Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh: "Cam kết giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp"

14:11, 16/05/2018

BHG - “Cam kết với học sinh (HS), sinh viên (SV) sau tốt nghiệp sẽ được nhà trường tạo điều kiện, giải quyết việc làm...” - đó là lời khẳng định của Thạc sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ khi trao đổi về công tác tuyển sinh của nhà trường năm 2018.

May thời trang, một trong 7 mã ngành đào tạo của nhà trường thu hút được nhiều học sinh, sinh viên.
May thời trang, một trong 7 mã ngành đào tạo của nhà trường thu hút được nhiều học sinh, sinh viên.

Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm 2018, nhà trường đã phân công các tổ tuyển sinh xuống các địa phương và các trường trên địa bàn tỉnh tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh (HS) về công tác đào tạo, học nghề và việc làm. Năm 2018, công tác tuyển sinh của nhà trường có nhiều điểm khác biệt, đối với 7 mã ngành đào tạo thì có 6 mã ngành được nhà trường cam kết giải quyết việc làm sau khi HS ra trường. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: Nhằm nâng cao công tác đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo, nhà trường đã chú trọng công tác liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để SV có cơ hội thực hành, thực tập và tạo mối liên kết sau đào tạo. Hiện tại, nhà trường đã liên kết với 8 công ty, doanh nghiệp đảm bảo giải quyết việc làm cho SV sau tốt nghiệp, với 6/7 mã ngành đào tạo; riêng mã ngành kế toán doanh nghiệp, nhà trường đang tích cực đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp để HSSV ra trường có điều kiện tiếp cận việc làm tốt nhất. Với sự liên kết này, toàn bộ HSSV đến thực tập tại các công ty sẽ được hưởng các chế độ tại công ty và hỗ trợ của nhà trường. Bên cạnh đó, sau khi thực hành xong sẽ được chính công ty nhận vào làm việc. Trong năm 2017, nhà trường đã tạo điều kiện cho 24 SV lớp vận hành nhà máy thủy điện thực hành tại thành phố Hải Phòng và 50 SV lớp may thời trang thực hành tại tỉnh Hưng Yên; cùng đó, đưa 30 SV thực hành tại tỉnh Bắc Giang và nhiều HSSV được đi học tập thực tế ở các tỉnh khác... Qua theo dõi, nắm bắt tình hình HSSV ra trường làm việc tại các công ty liên kết, hầu hết đều làm việc tốt và có thu nhập ổn định, với mức lương 6 đến 10 triệu đồng.

Sinh viên lớp công nghệ ô-tô trong giờ thực hành.
Sinh viên lớp công nghệ ô-tô trong giờ thực hành.

Xác định đầu ra cho HSSV sau khi tốt nghiệp là một trong những điều kiện đủ để góp nên sự thành công trong công tác đào tạo nghề của nhà trường cũng như đảm bảo cho HSSV có công việc ổn định. Vì vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HSSV và người dân được nhà trường hết sức quan tâm. Công tác tuyên truyền, tuyển sinh được nhà trường triển khai theo nhiều hình thức: Phát tờ rơi, giới thiệu tại Hội chợ việc làm của tỉnh... Ngoài ra, nhà trường đã tiến hành ký kết phối hợp với các huyện, làm việc với lãnh đạo các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn tỉnh để phổ biến và ký kết đảm bảo giải quyết việc làm cho HSSV. Nhà trường còn ký kết với BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và BCH Quân sự tỉnh về nhu cầu tuyển HS học nghề ở các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; sau khi tốt nghiệp các khóa học tại trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm, ổn định thu nhập, nâng cao đời sống và góp phần an sinh xã hội. Cùng đó, nhà trường thường xuyên phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Phối hợp với BCH Quân sự tỉnh để hỗ trợ, tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ trở về địa phương có nguyện vọng tham gia các lớp đào tạo tại trường... Đối với HSSV theo học tại trường sẽ được hưởng nhiều chế độ chính sách như: HSSV thuộc đối tượng chính sách xã hội được miễn giảm học phí theo quy định hiện hành của Nhà nước; được nhận học bổng chính sách nội trú từ 780 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng/tháng..., tùy theo từng đối tượng; hỗ trợ mua đồ dùng cá nhân 1 triệu đồng/khóa; hỗ trợ tiền đi lại 200 - 300 nghìn đồng/năm; được hưởng trợ cấp xã hội 140 nghìn đồng/tháng... Đặc biệt, đối với HSSV học tập đạt loại khá trở lên, ngoài chế độ học bổng theo quy định, được xét học bổng của Nhật Bản theo chương trình liên kết của nhà trường với mức học bổng 400 nghìn đồng/tháng/1 HSSV.

Tháng 3 năm 2018, Bộ Lao động - TB&XH có Quyết định về việc sát nhập Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hà Giang vào Trường Cao đẳng Nghề tỉnh và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh. Nhà trường thực hiện đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau từ trình độ sơ cấp đến cao đẳn; nhà trường còn phối hợp với các trường đại học, học viện để đào tạo liên thông, liên kết tổ chức đào tạo trình độ đại học. Năm 2018, nhà trường thực hiện đào tạo 7 mã ngành bao gồm: Vận hành nhà máy thủy điện; thú ý; trồng cây lương thực, thực phẩm; điện công nghiệp; công nghệ ô-tô; kế toán doanh nghiệp và may thời trang. Hiện, nhà trường có tổng số 178 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tiến sỹ, thạc sĩ, đại học... nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên được cập nhật, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng thực tế nghề nghiệp. Những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng; giảng đường, hội trường, phòng học, xưởng thực hành với đầy đủ máy móc, thiết bị, tài liệu và mô hình giảng dạy; thư viện, nhà đa năng, phòng tập GYM, sân tập bóng chuyền, cầu lông đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao, rèn luyện thể chất cho HSSV, có ký túc xá khang trang cho HSSV lưu trú...

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm: Công tác tuyển sinh được nhà trường chú trọng và thực hiện quyết liệt. Ngoài giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp, HSSV có thể tham gia xuất khẩu lao động tại các nước như: Nhật Bản, Đài Loan, Ả - rập - xê - út, Hàn Quốc... Trong thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đảm bảo đầu ra cho HSSV sau tốt nghiệp có việc làm với thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho gia đình; qua đó, góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng phát triển.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG - Với mục tiêu hình thành cơ sở cho sự phát triển lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng sống (KNS) cơ bản; từng bước nâng cao trách nhiệm của học sinh (HS) đối với bản thân, gia đình, cộng đồng.  Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn chú trọng đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho HS phổ thông. Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sủng Thài hiện là trường có số lượng HS bán trú đông nhất của huyện Yên Minh. Ông Lê Ngọc Văn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục...

 

16/05/2018
Trường THPT Chuyên "sân khấu hóa" hoạt động ngoại khóa và giáo dục hướng nghiệp

BHG - Căn cứ khung phân phối chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) và giáo dục hướng nghiệp (GDHN) của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Trường THPT Chuyên đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động bằng hình thức "sân khấu hóa" với những nội dung, chủ đề bổ ích. Đặc biệt, mỗi chương trình đều lồng ghép nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

16/05/2018
Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

BHG - Tối 14.5, tại Hội trường lớn HĐND - UBND diễn ra Lễ Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI (liên hoan). Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh; Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cùng các nghệ nhân, diễn viên đến từ 14 đoàn tham dự liên hoan.

15/05/2018
Đại lễ Phật đản năm 2018

BHG - Sáng 15.5, tại chùa Quan Âm (tổ 17, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Chương trình Đại lễ Phật đản Phật lịch năm 2562, Dương lịch 2018. Tham dự có Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân trên địa bàn.

 

15/05/2018