Quan tâm chăm lo học sinh bán trú ở xã Cao Bồ

09:23, 17/05/2018

BHG - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Cao Bồ (xã Cao Bồ, Vị Xuyên) luôn thực hiện tốt công tác chăm lo cho học sinh bán trú; tạo điều kiện cho các em được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Học sinh bán trú được bố trí ăn, nghỉ tại trường, giúp cho việc duy trì sỹ số luôn đảm bảo.
Học sinh bán trú được bố trí ăn, nghỉ tại trường, giúp cho việc duy trì sỹ số luôn đảm bảo.

Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 593 học sinh (HS); trong đó, bậc Tiểu học 399 em, THCS 194 em. Thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đối với HS bán trú, hiện nhà trường có 233 HS được hưởng chế độ. Nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với 100% HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số; những năm trước đây, việc duy trì sỹ số của nhà trường luôn là vấn đề nan giải vì địa bàn rộng, chia cắt, giao thông đi lại khó khăn; nhiều HS vì hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tập thiếu thốn, đường đến trường lại xa nên thường bỏ học giữa chừng. Từ năm 2013, nhà trường chuyển sang mô hình bán trú; nhờ đó, việc duy trì sỹ số HS của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sau mỗi buổi tan học, HS không phải quay về bản như trước đây mà được bố trí nơi ăn, chốn ở ngay tại trường; các bậc phụ huynh cũng yên tâm gửi gắm con em mình.

Để thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước với HS bán trú, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã tham mưu cho UBND xã về việc triển khai chế độ chính sách hỗ trợ cho HS, phối hợp tuyên truyền tới các ngành, đoàn thể, thôn, bản và các bậc phụ huynh trên địa bàn. Tham mưu cho UBND xã thành lập Hội đồng tuyển sinh và xét duyệt các chế độ hỗ trợ cho học HS theo từng năm học được thực hiện đúng đối tượng theo quy định.

Hiện nay, nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung cho HS, với 3 bữa trên ngày, định mức ăn đối với HS Tiểu học là 23.636 đồng/ngày/HS, còn HS THCS là 20.000 đồng/ngày/HS; hàng tháng, mỗi HS được hỗ trợ 15 kg gạo. Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng bữa ăn cho các em. Nhà trường lựa chọn đơn vị cung ứng thực phẩm có uy tín và ký cam kết trách nhiệm, đồng thời lưu mẫu thức ăn theo quy định. Thực đơn, thực phẩm được thay đổi theo ngày, mùa và niêm yết công khai. Thầy giáo Lê Cao Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, khó khăn trong việc tổ chức nấu ăn tập trung cho các em là nhà trường chưa có bếp, phải nấu nhờ nhà của một hộ dân. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên hàng ngày giám sát nguồn thực phẩm đầu vào và quá trình chế biến thức ăn. Nhà trường thường xuyên phối hợp với UBND xã, trạm y tế xã kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa cơm hàng ngày của HS để bữa ăn của các em luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng”.

 Việc chi trả chế độ cho HS trong trường hợp các em nghỉ học, không ăn cơm tại trường được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ chấm công, tổng hợp theo từng tuần, tháng. Kết thúc năm học sẽ chi trả cho phụ huynh HS theo bảng chấm công của giáo viên chủ nhiệm các lớp.

Nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với HS bán trú nên những năm học gần đây, công tác duy trì sĩ số của nhà trường luôn được đảm bảo, các em yên tâm học tập, rèn luyện, tạo nền tảng để nhà trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các xã biên giới

BHG - Nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng Nông thôn mới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quản Bạ cùng một số ban, ngành trên địa bàn huyện xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các xã biên giới trên địa bàn.

17/05/2018
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh: "Cam kết giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp"

BHG - "Cam kết với học sinh (HS), sinh viên (SV) sau tốt nghiệp sẽ được nhà trường tạo điều kiện, giải quyết việc làm..." - đó là lời khẳng định của Thạc sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ khi trao đổi về công tác tuyển sinh của nhà trường năm 2018. Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm 2018, nhà trường đã phân công các tổ tuyển sinh xuống các địa phương và các trường trên địa bàn tỉnh tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh (HS) về công tác đào tạo, học nghề và việc làm. 

16/05/2018
Trường THPT Chuyên "sân khấu hóa" hoạt động ngoại khóa và giáo dục hướng nghiệp

BHG - Căn cứ khung phân phối chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) và giáo dục hướng nghiệp (GDHN) của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Trường THPT Chuyên đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động bằng hình thức "sân khấu hóa" với những nội dung, chủ đề bổ ích. Đặc biệt, mỗi chương trình đều lồng ghép nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

16/05/2018
Yên Minh chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG - Với mục tiêu hình thành cơ sở cho sự phát triển lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng sống (KNS) cơ bản; từng bước nâng cao trách nhiệm của học sinh (HS) đối với bản thân, gia đình, cộng đồng.  Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn chú trọng đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho HS phổ thông. Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sủng Thài hiện là trường có số lượng HS bán trú đông nhất của huyện Yên Minh. Ông Lê Ngọc Văn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục...

 

16/05/2018