Hà Giang

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

08:28, 14/05/2018

BHG - Tối 13.5, tại Quảng trường 26.3 (Thành phố Hà Giang), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày – Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 (Liên hoan) và Công bố Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh cùng đại biểu đến từ 14 tỉnh về tham dự Liên hoan.

Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc
Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc

 

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi Hà Giang được chọn đăng cai tổ chức Liên hoan. Những năm qua, đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, kiên trung với Đảng; có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc vùng đất biên cương của Tổ quốc và xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển. Đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái hiện vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống  độc đáo, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà khoa học, du khách trong và ngoài nước. Năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu, tỉnh Hà Giang đã nỗ lực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế tư vấn và xây dựng quy hoạch phát triển Cao nguyên đá, nhằm khai thác, phát huy các giá trị của công viên địa chất, gắn với phát triển du lịch; tạo sinh kế cho người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vương Duy biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn cho tỉnh Hà Giang. Ảnh (Hà nội mới)
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn cho tỉnh Hà Giang. Ảnh (Hà Nội mới)

Phát biểu khai mạc Liên hoan, đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, nhấn mạnh: Hát Then, đàn Tính của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái là loại hình nghệ thuật độc đáo gắn với đời sống văn hóa xã hội; là sự kết hợp giữa giá trị nghệ thuật sâu sắc với tinh thần và tâm linh, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc; góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Liên hoan được Bộ VHTT&DL phối hợp với các địa phương tổ chức 3 năm một lần, là dịp để tôn vinh loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc này; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn, phát huy và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong thời kỳ mở rộng hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Liên hoan cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Hà Giang tặng Cờ lưu niệm và quà cho các đoàn tham dự Liên hoan.
Lãnh đạo Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Hà Giang tặng Cờ lưu niệm và quà cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tổng Cục du lịch đã công bố Quyết định 2057/QĐ-TTg ngày 21.12.2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ban Tổ chức đã trao Cờ lưu niệm và tặng quà cho đoàn nghệ thuật 14 tỉnh tham gia Liên hoan.

Ngay sau phần lễ là Chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân dân gian, các diễn viên đến từ 14 tỉnh biểu diễn. Liên hoan diễn ra đến hết ngày 14.5.

Một số tiết mục biểu diễn nghệ thuật hát Then, đàn Tính đặc sắc trong lễ khai mạc
Một số tiết mục biểu diễn nghệ thuật hát Then, đàn Tính đặc sắc trong lễ khai mạc

 

 

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

BHG - Sáng 13.5, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), Ban Tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 (Liên hoan) tổ chức Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ liên hoan. Đến dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL; các thành viên ban tổ chức; hội đồng thẩm định nghệ thuật; đoàn đại biểu các tỉnh.

13/05/2018
Tổng duyệt Chương trình Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính

BHG - Tối 12.5, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), Ban tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 (Liên hoan) và công bố Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn tổ chức tổng duyệt chương trình chuẩn bị cho khai mạc. Dự buổi tổng duyệt có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh; các thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức Liên hoan.

13/05/2018
Tiềm năng từ các sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch

BHG -Nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 (Liên hoan); Sở VHTT&DL tổ chức Không  gian văn hóa, du lịch, trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang từ ngày 12-14.5. Nổi bật tại Không gian trưng bày, giới thiệu là các sản phẩm nông nghiệp độc đáo, hấp dẫn; tạo ra những điểm nhấn ấn tượng đối với du khách trong nước và Quốc tế khi có cơ hội tham gia trải nghiệm tại Liên hoan lần này.

12/05/2018
Hội thi đua lợn đen Lũng Pù

BHG - Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai", sáng 12.5 (tức ngày 27.3 âm lịch) tại xã Khâu Vai (Mèo Vạc) đã diễn ra Hội thi đua lợn đen Lũng Pù. Tham gia hội thi lần này có 25 lợn đen thuộc giống lợn đen Lũng Pù, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Điều kiện của lợn dự thi là: Trọng lượng từ 18 – 27kg; khỏe mạnh, nhanh nhẹn, từ 4 -5 tháng tuổi; ngoại hình cân đối, chân thẳng, lưng không võng, không mắc các bệnh và có xác nhận của trạm chăn nuôi thú y…

12/05/2018