Hà Giang

Ghi nhận ở Hội Nghệ nhân dân gian huyện Quang Bình

09:16, 04/05/2018

BHG - Phát huy hiệu quả vai trò của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) trong đời sống văn hóa, thời gian qua, huyện Quang Bình đã tăng cường khôi phục, bảo tồn và truyền dạy cho thế hệ sau những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Từ đó, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, phát triển KT – XH ở địa phương.

Các NNDG huyện Quang Bình thi dệt tay tại Lễ hội Lồng Tông đầu Xuân.
Các NNDG huyện Quang Bình thi dệt tay tại Lễ hội Lồng Tông đầu Xuân.

Hiện, Hội NNDG toàn huyện Quang Bình có tổng số gần 700 hội viên, hoạt động trong các lĩnh vực: Tín ngưỡng, tâm linh; truyền dạy nghề; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc... Hội NNDG đã có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát triển giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, phong tục tập quán tốt đẹp, lễ, hội truyền thống như: Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn…; tích cực xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân không tảo hôn, không sinh con thứ 3; tổ chức các nghi lễ tang, cưới hỏi theo quy ước thôn, phù hợp với truyền thống dân tộc, nếp sống văn hóa địa phương. Thực hiện Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động mô hình “Hội NNDG” giai đoạn 2016 – 2020. Trong năm học 2017 – 2018, Hội NNDG các xã, thị trấn đã phối hợp với 10 trường Tiểu học, THCS trên địa bàn mở các lớp truyền dạy các bài hát dân ca, các điệu múa dân gian và bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Tày, Dao, Mông cho học sinh. Cùng với đó, Hội NNDG các xã Xuân Giang, Tân Bắc, Bằng Lang và thị trấn Yên Bình đã truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho gần 40 học viên tham gia các HTX dệt thổ cẩm và tại các thôn, bản.

NNDG Hoàng Kim Xinh ở thôn Trung Thành, xã Bằng Lang, chế tác đàn Tính, nhạc cụ truyền thống của đồng bào người Tày.
NNDG Hoàng Kim Xinh ở thôn Trung Thành, xã Bằng Lang, chế tác đàn Tính, nhạc cụ truyền thống của đồng bào người Tày.

Xuân Minh là xã có Hội NNDG hoạt động tích cực, phát huy hiệu quả vai trò gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc địa phương. Hội NNDG xã được thành lập từ năm 2012, đến nay, có 72 thành viên với các lĩnh vực: Tín ngưỡng dân gian 26 người; hát múa dân ca dân tộc 27 người, còn lại là nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, mộc, thuốc đông y, chạm bạc…). Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội đã cử NNDG Phượng Quầy Phú đến truyền dạy phong tục tập quán, các bài hát, múa truyền thống dân tộc Dao cho học sinh Trường bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh (với khoảng 90% học sinh là người dân tộc Dao) vào chiều thứ 4 hàng tuần để giúp các em biết, yêu quý và gìn giữ truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc.

NNDG Hoàng Kim Xinh ở thôn Trung Thành, thành viên Hội NNDG xã Bằng Lang là Nghệ nhân chế tác đàn Tính, nhạc cụ truyền thống của dân tộc Tày duy nhất trên địa bàn huyện Quang Bình hiện nay. Mỗi năm, ông làm được từ 200 – 300 cây đàn (giá bán từ 700 nghìn đồng đến cả triệu đồng), bán cho các trường học ở địa phương, khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Ông Xinh cho hay: “Để làm ra cây đàn Tính không chỉ cần sự kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo, mà hơn cả là phải có niềm đam mê, yêu nghề thực sự; chế tác hoàn thiện được một cây đàn Tính phải mất đến 5 – 6 ngày, với rất nhiều công đoạn phức tạp. Bởi vậy, tôi rất trăn trở với việc truyền dạy nghề cho lớp trẻ”. Hiện, ông đang truyền dạy cách chế tác đàn Tính cho con trai là anh Hoàng Văn Vệ và một số thanh niên trong thôn, với huy vọng nghề làm đàn Tính sẽ không bị mai một.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quang Bình, Sùng Thị Giang cho biết: Việc duy trì, phát triển hoạt động các Hội NNDG; đồng thời bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình quan tâm, coi trọng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường xã hội hóa nguồn kinh phí để hỗ trợ hoạt động của các Hội NNDG; tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa để các Nghệ nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong địa bàn huyện nói riêng và các tỉnh bạn nói chung; hỗ trợ phát triển các nghề truyền thống; tạo điều kiện cho các sản phẩm truyền thống được tham gia bày bán tại các hội chợ, sự kiện văn hóa…

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Các huyện tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày giải phóng miền Nam 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

BHG - *Tối 26.4, tại sân vận động huyện Yên Minh, Trung tâm VH,TT&DL huyện phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975-30.4.2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể; đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của các nam, nữ diễn viên, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngày đại thắng 30.4, về người cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam… 

27/04/2018
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt

Tối 24/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, diễn ra lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018 với chủ đề "Rực sáng thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt". Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, đại biểu các Bộ, Ban ngành ở trung ương, tỉnh Ninh Bình, cùng hàng ngàn người dân địa phương. 

27/04/2018