Đồng Văn và Yên Minh sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

16:50, 30/05/2018

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần, đây là năm thứ 4 kỳ thi được tổ chức theo hướng giảm áp lực cho thí sinh. Hiện các trường THPT trên địa bàn huyện Đồng Văn và Yên Minh đang đẩy mạnh công tác ôn tập, hoàn tất cơ sở vật chất, quản lý học sinh để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.

Tiết ôn tập môn tiếng Anh của cô và trò Trường THPT Yên Minh.                                                                       Anh: PHẠM HOAN
Tiết ôn tập môn tiếng Anh của cô và trò Trường THPT Yên Minh. Anh: PHẠM HOAN

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp huyện cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, huyện có 142 em, trong đó Trường THPT Đồng Văn có 125 em, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) có 17 em. Công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được huyện chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một cách cụ thể với quyết tâm giúp các em có đủ tự tin về kiến thức, thoải mái về tinh thần để đạt kết quả cao nhất.

Hiện tại, Trường THPT Đồng Văn và Trung tâm GDNN - GDTX  đã hoàn tất các bước duyệt kết quả học tập của học sinh khối 12, hoàn thiện hồ sơ dự thi tốt nghiệp theo mẫu của Bộ Giáo dục và chuyển về Sở Giáo dục. Qua kiểm tra kết quả học tập, 100% học sinh đủ các điều kiện dự thi; đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, học bạ, rà soát số học sinh nằm trong diện được ưu tiên gửi về Sở.

Trường THPT Đồng Văn đang hoàn tất việc tu sửa, sẵn sàng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.                       Ảnh: Hoàng Ngọc
Trường THPT Đồng Văn đang hoàn tất việc tu sửa, sẵn sàng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bên cạnh việc hoàn thiện các hồ sơ dự thi cho học sinh, huyện Đồng Văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch ôn luyện cho các em theo hướng bám sát chương trình cơ bản, phù hợp với đối tượng học sinh. Kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục ấn định 3 môn thi bắt buộc đối với mỗi thí sinh là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tự chọn thuộc 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trên cơ sở quy định môn thi tốt nghiệp, các trường đã triển khai phổ biến, quán triệt tới tất cả các em về quy chế, nội quy; tiến hành ôn luyện cho học sinh. Dự kiến, ngày 12.6, huyện sẽ tổ chức thi thử cho các em khối lớp 12, nhằm đánh giá thực lực, qua đó giúp học sinh tự đánh giá lại kiến thức để kịp thời bồi dưỡng, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi chính.

Trong quá trình tổ chức ôn luyện, các trường đặc biệt quan tâm, chọn những giáo viên có trình độ năng lực tốt, nhiều kinh nghiệm; nội dung kiến thức bám sát theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục; truyền đạt các kiến thức, kỹ năng làm bài đối với từng môn thi theo hướng tăng cường luyện tập các dạng đề, hệ thống hoá lại các kiến thức, làm đề cương ôn tập; giúp các em làm quen, giải các bài thi dạng trắc nghiệm. Các điều kiện cần thiết khác về cơ sở vật chất, an ninh trật tự cũng được huyện Đồng Văn chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai tốt, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, huyện Yên Minh có 445 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 423 thí sinh chính thức và 22 thí sinh tự do. Các địa điểm thi được bố trí tại Trường THPT Yên Minh và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT Yên Minh. Thí sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và Trường THPT Mậu Duệ dự thi tại 2 điểm thi trên.

Ngay sau khi có Quy chế chính thức của Bộ Giáo dục, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Giáo dục về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, Ban Giám hiệu các trường THPT trên địa bàn huyện đã phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh để tạo sự đồng thuận. Chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi cấp huyện về kế hoạch chuẩn bị, phương án đảm bảo an toàn, cập nhật và báo cáo số lượng thí sinh dự thi. Các trường hoàn thành chương trình theo đúng thời gian năm học và công tác ôn tập được đẩy mạnh. 

Theo thầy Tạ Quang Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Minh: Tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, nhà trường có tổng số 132 thí sinh (129 thí sinh chính thức và 3 thí sinh tự do). Trong đó, thí sinh thi chỉ xét tốt nghiệp 79 em, thí sinh thi xét tốt nghiệp và xét tuyển Cao đẳng, Đại học 50 em... Ngay khi có quy chế thi, nhà trường đã quán triệt phương pháp ôn tập, sắp xếp giáo viên có trình độ để trực tiếp ôn tập, hướng dẫn cho học sinh. Xây dựng chương trình ôn tốt nghiệp cho học sinh với 9 bộ môn cơ bản gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Việc ôn tập đáp ứng nguyện vọng đăng ký các môn dự thi của học sinh, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Đồng thời, làm quen với các đề thi minh họa, đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng.

Theo cô Vũ Thị Gọn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nội trú huyện Yên Minh, kỳ thi năm nay có một số điểm mới, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường với nhiều ngành, nghề. Thực tế công tác ôn tập tại nhà trường với nhiều bài thi trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Với điểm mới là cấu trúc đề thi sẽ có 20% lượng kiến thức lớp 11 và 80% lớp 12 thì công tác ôn tập của nhà trường được đặc biệt quan tâm, làm sao để trang bị cho các em các kỹ năng giải nhanh, nhớ kiến thức, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch. Các em đăng ký đồng thời xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng cùng lúc và không giới hạn nguyện vọng. Việc này đã khuyến khích, động viên các em nỗ lực ôn tập để trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp.

Ngoài đẩy mạnh ôn tập, công tác quản lý học sinh cũng được các trường THPT trên địa bàn huyện quan tâm. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp quản lý, giám sát việc duy trì sĩ số ôn tập, sinh hoạt của học sinh bên ngoài nhà trường… Hiện nay, các điểm thi đã hoàn thành việc chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng phương án đưa đón, bố trí địa điểm ăn, nghỉ cho học sinh.

HOÀNG NGỌC - PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nghiệp vụ báo chí, văn học nghệ thuật cho cộng tác viên Bộ Chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh

BHG - Ngày 29.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết báo, văn học nghệ thuật cho 54 cộng tác viên của Bộ Chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh.

30/05/2018
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở các trường học luôn được ngành Giáo dục huyện Bắc Mê đặc biệt quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh (HS). Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, các trường Mầm non, Tiểu học và THCS có HS bán trú, nội trú đều đề ra nhiều biện pháp đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn. Thời gian qua, huyện Bắc Mê luôn xác định rõ việc chăm sóc, nuôi dưỡng HS là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục huyện...

30/05/2018
Mèo Vạc tích cực chuẩn bị cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (ĐCTC - CNĐ) Đồng Văn, huyện Mèo Vạc có nhiều điểm đến trong hành trình tái đánh giá của Đoàn thẩm định. Để thực hiện tốt các phần việc phục vụ công tác tái đánh giá (TĐG), địa phương đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo theo các khuyến nghị và tiến độ đề ra. Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để phục vụ tốt nhất cho công tác TĐG...

29/05/2018
Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên K3, K4

BHG - Sáng 28.5, Sở Nội vụ phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và chuyên viên chính năm 2018. Đến dự có: đại diện lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia; lãnh đạo Sở Nội vụ... Lớp học sẽ diễn ra trong thời gian 2 tháng, tham gia có 300 học viên là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan trên địa bàn tỉnh...

 

28/05/2018