Chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo

12:01, 12/05/2018

BHG - Những năm gần đây, du lịch (DL) tỉnh ta đã có bước chuyển mình mạnh mẽ; cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao; đặc biệt ngành DL đang chú trọng xây dựng các sản phẩm mang nét đặc trưng riêng của địa phương để thu hút du khách và tăng khả năng cạnh tranh trong phát triển DL chung của vùng.

Sản phẩm du lịch mới “Chèo thuyền Kaizac vượt thác Minh Tân” thu hút đông đảo du khách tham gia.                                 Anh: Minh Ty (Vị Xuyên)
Sản phẩm du lịch mới “Chèo thuyền Kaizac vượt thác Minh Tân” thu hút đông đảo du khách tham gia. Anh: Minh Ty (Vị Xuyên)

Là tỉnh biên giới cực Bắc của Tổ quốc và có sự khác biệt lớn cả về địa hình, cảnh quan, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc; đồng thời là nơi hội tụ nhiều tài nguyên DL có giá trị đặc sắc, mang tính đặc thù cao. Điều đó, tạo cho tỉnh ta cơ hội lớn để phát triển sản phẩm DL đa dạng, độc đáo và hấp dẫn.

Với mục tiêu đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phát triển nhanh, bền vững theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị; bên cạnh những sản phẩm DL đặc thù được khai thác hiệu quả như: DL khám phá, tham quan, nghiên cứu, hoạt động khoa học, giáo dục tại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; DL trải nghiệm, sinh thái tại các Làng Văn hóa DL cộng đồng; DL văn hóa tâm linh, về nguồn tại hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng; DL lễ hội; DL thương mại, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe; DL nông nghiệp gắn với thổ canh hốc đá.... Thì hiện nay, ngành DL đang xây dựng và đưa vào hoạt động một số sản phẩm mới, độc đáo: Săn mây nắng Chiêu Lầu Thi; chèo thuyền Kaizac vượt thác Minh Tân; bay dù lượn trên cánh đồng hoa Tam giác mạch; ngắm trời xanh cao nguyên. Bên cạnh đó, tỉnh đang xây dựng các tuyến DL trong ngày trên Cao nguyên đá như: Tuyến Quản Bạ - Yên Minh “Hành trình lên khởi nguồn của sự sống”; tuyến Yên Minh - Đồng Văn “Giai điệu cuộc sống trên miền đá”; tuyến Đồng Văn - Mèo Vạc “Hành trình tới tự hào và hạnh phúc”… Những sản phẩm DL mới này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu, xu hướng về DL thể thao, mạo hiểm, khám phá của du khách.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển Khu DL Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh ta phải xây dựng được các sản phẩm DL chủ đạo và đặc thù; trong đó, có sản phẩm DL thể thao mạo hiểm, khinh khí cầu, dù lượn; chèo thuyền khám phá các dòng sông… Theo lãnh đạo ngành DL, việc xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo mang những giá trị đặc sắc, hấp dẫn riêng dựa trên thế mạnh về tài nguyên DL của tỉnh là nhu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay và phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển DL của tỉnh.

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh cho khách DL, các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh DL, cán bộ, công chức, người lao động trong ngành DL và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm DL nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp, lịch sự, văn minh của con người Việt Nam. Song hành cùng với các dịch vụ chất lượng, các sản phẩm DL độc đáo, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến môi trường DL; thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử văn minh DL để Hà Giang thực sự là điểm đến hấp dẫn, níu chân du khách.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Không gian văn hóa, du lịch

BHG - Sáng 12.5, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), Sở Văn hóa, Thể thao&Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Khai trương Không gian văn hóa, du lịch, trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc, Bộ VHTT&DL; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; Trung tâm VHTT&DL các huyện, thành phố và đông đảo du khách thập phương.

12/05/2018
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà

BHG - Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2018, chiều 11.5 (tức ngày 26.3 âm lịch), các hộ dân trong thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tổ chức Lễ dâng hương, tỏ lòng tưởng nhớ về câu chuyện tình yêu cảm động của Chàng Ba và Nàng Út tại Miếu Ông, Miếu Bà. 

12/05/2018
Khai mạc Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai"

BHG - Tối 11.5 (tức ngày 26.3 âm lịch), tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tổ chức khai mạc Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai". 

12/05/2018
Những người giữ "lửa" Then

BHG - Từ tình yêu tha thiết với làn điệu Then và nỗi niềm đau đáu muốn gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Tày, những nghệ nhân dân gian (NNDG) đã không quản ngại khó khăn, kỳ công sưu tầm, sáng tác, chế tác, truyền dạy để lưu giữ những làn điệu Then và cây đàn Tính cho thế hệ mai sau. Trong căn nhà sàn nhỏ nép mình dưới tán cọ, NNDG Nguyễn Thị Định, thôn Tấn Tiến, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vẫn giữ cho mình tình yêu đặc biệt với làn điệu Then. Những cuốn sổ cũ gối đầu giường ghi lại những bài Then cổ mà bà đã mất nhiều thời gian sưu tầm mới có được trở thành "báu vật" để bà truyền dạy cho thế hệ trẻ...

11/05/2018