Hà Giang

"Ai trong đời chẳng có một Khau Vai"!

08:21, 11/05/2018

BHG - Mỗi năm một lần, mảnh đất Khâu Vai (Mèo Vạc) lại rộn rã bước chân đôi lứa tìm về bến đợi yêu thương. Năm nay, Chợ tình Khau Vai huyền thoại trải qua 99 mùa thương nhớ. Đến Khau Vai không chỉ để cảm nhận về câu chuyện tình yêu mà còn đi tìm cho mình khoảng trời riêng - khoảng trời của sự sẻ chia nỗi lòng khi yêu nhau không đến được với nhau.

Chợ tình Khau Vai luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách.
Chợ tình Khau Vai luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách.

Đã gần một thế kỷ, Chợ tình Khau Vai vẫn giữ riêng cho mình vẻ đẹp vốn có. Vẻ đẹp ấy không chỉ thể hiện ở nét văn hóa truyền thống mà đó còn là một chuyện tình đi vào huyền thoại. Câu chuyện tình yêu đầy xúc động đã vượt qua ngàn trùng mây gió, vượt qua những dãy núi đá tai mèo trập trùng để lay động lòng người bốn phương. Khi đến với Khau Vai, ai cũng xúc động khi tìm hiểu về truyền thuyết chàng Ba và nàng Út. Chàng Ba người dân tộc Nùng ở núi Khâu Vai, nhà nghèo nhưng rất khôi ngô tuấn tú, khỏe mạnh, hát hay, thổi sáo giỏi, khiến bao cô nàng mê đắm. Nàng Út xinh đẹp, chăm chỉ, dịu dàng, con một tộc trưởng người Giáy. Vẻ đẹp của nàng khiến bao trai làng trong vùng theo đuổi. Hai người dù hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn yêu nhau say đắm. Bị gia đình nàng Út ngăn cấm, cả hai đưa nhau trốn lên núi Khâu Vai sinh sống. Cũng từ đó, xung đột dòng tộc, gia đình hai bên diễn ra. Ngày qua ngày, hai bên huy động dao, gậy đâm chém lẫn nhau. Từ trên núi nhìn xuống, chàng Ba và nàng Út đành nghẹn ngào gác lại tình riêng, chia tay trở về làng, thề kiếp sau sẽ nên duyên vợ chồng và hẹn nhau mỗi năm một lần gặp lại nhau vào đúng ngày chia tay (27.3 âm lịch).

Cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn - một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị.
Cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn - một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị.

Giữa cuộc sống bộn bề, đôi khi có những phút giây khiến lòng ta chợt nhớ lại ký ức một thời. Ai cũng có một thời trai trẻ, thanh xuân và rung động đầu đời. Trong tình yêu, hai chữ “duyên phận” đã làm nên bao nụ cười hạnh phúc và cả những giọt nước mắt rơi, bởi có những đôi yêu nhau nên duyên chồng vợ, nhưng có người yêu nhau lại không thể đến được với nhau. Rồi trong một khoảnh khắc không gian, thời gian bất chợt, họ nhớ về những kỷ niệm đẹp của tình yêu. Đến với Khau Vai là tìm về những phút giây trải lòng, sẻ chia, không ghen tuông, giận hờn. Vì thế, nơi đây có nhiều đôi vợ chồng cùng đi Chợ tình. Đến nơi, mỗi người đều đi tìm bạn của mình; họ tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của nhau. Chỉ một đêm, những đôi bạn tình cầm tay nhau, trải nỗi lòng mình. Những phút giây “ngoài chồng, ngoài vợ” đó chỉ diễn ra duy nhất trong một ngày, rồi sau đó “cửa lòng” được đóng lại để trở về với cuộc sống gia đình thực tại, không mang theo vương vấn…

Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm nay được tổ chức theo quy mô cấp huyện, có chủ đề “Ru tình Khâu Vai”, diễn ra từ ngày 11 – 12.5 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Hội thi Họa mi; thi rót nước, địu nước; hát đối giao duyên; thi làm bánh Dày, giao lưu các món ẩm thực; Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy; tham gia Lễ hội Cầu mưa của dân tộc Lô Lô; chụp ảnh hoa Tam giác mạch; tham quan những giá trị văn hóa, di sản mới được khám phá tại Mê Cung Đá, Vách đá trắng…

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu của du khách, huyện Mèo Vạc đã tu sửa, nâng cấp các lối vào Mê Cung Đá, vừa tạo điểm nhấn nhưng cũng đảm bảo không phá vỡ cảnh quan vốn có; trang trí các họa tiết với nhiều hình thù mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao. Đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tiến hành vệ sinh các trục đường, khu vực thị trấn, sân vận động, khu vực xã Khâu Vai đảm bảo mỹ quan; thành lập các đội tình nguyện viên hướng dẫn du khách đến các khu tham quan, cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, giải trí; siết chặt quản lý thị trường; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả các loại dịch vụ… Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón khách tham gia các hoạt động tại Chợ tình.

Hãy về Khau Vai để chia sẻ nỗi lòng, để cảm nhận cho riêng mình một khoảng trời yêu thương, để “Quỳ trước núi mà tin thôi em ạ/ Ai trong đời chẳng có một Khau Vai/ Nhọn đá sắc tai mèo/ Cứa vào thương nhớ/ Hãy nhìn nhau nhìn nhau trước gió/ Em sẽ thấy một Khau Vai trong số phận chúng mình”!

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt

Tối 24/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, diễn ra lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018 với chủ đề "Rực sáng thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt". Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, đại biểu các Bộ, Ban ngành ở trung ương, tỉnh Ninh Bình, cùng hàng ngàn người dân địa phương. 

27/04/2018
Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước quân chủ Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam

BHG - Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh, tuy chỉ tồn tại trong 12 năm (968 - 980), trải qua 02 đời vua, nhưng trong quá trình tồn tại, bằng tổ chức quản lý và hoạt động cụ thể, Nhà nước Đại Cồ Việt thời Đinh đã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình lịch sử Việt Nam. Đây là Nhà nước đại diện cho lợi ích và sức mạnh của cộng đồng các giáp, xã... tượng trưng cho sự đoàn kết, tập hợp các lực lượng vì mục đích độc lập, tự chủ và thống nhất.

27/04/2018