Hà Giang

Sức hút của Làng Văn hóa du lịch Nặm Đăm

16:19, 06/04/2018

BHG - Những ngôi nhà trình tường lấp ló sau cành hoa Đào, hoa Lê cùng sự niềm nơ, nồng hậu đón khách của người dân đã làm lay động và giữ chân du khách mỗi dịp ghé thăm làng. Đó là khung cảnh ở thôn Nặm Đăm, xã Quản bạ (Quản Bạ), một địa chỉ đã và đang trở thành điểm dừng chân lý thú của du khách khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách. Người Dao thôn Nặm Đăm với trang phục truyền thống.
Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách. 

Cách trung tâm huyện Quản Bạ 6 km, thôn Nặm Đăm có tổng diện tích tự nhiên 458 ha với 51 hộ, 100% người dân tộc Dao. Nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, du lịch như: Đất đai màu mỡ; nhiều nhà trình tường truyền thống; có khu chế biến dược liệu; nhiều món ăn hấp dẫn và những bài hát, điệu múa dân gian của người Dao... Tất cả đã tạo nên khung cảnh và không gian đặc sắc khiến thôn Nặm Đăm ngày một thu hút đông khách du lịch.

Người Dao thôn Nặm Đăm với trang phục truyền thống.
Người Dao thôn Nặm Đăm với trang phục truyền thống.

Theo đồng chí Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ: “Với những điều kiện tự nhiên sẵn co, cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền, qua hơn 5 năm triển khai xây dựng Thôn Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới theo tuyên bố Panhou, thôn luôn giữ và đáp ứng được 10/10 tiêu chí. Để tiếp tục duy trì và phát huy, trong năm 2018 phấn đấu 100% số hộ trong thôn tham gia Homestay và dần đưa nơi đây trở thành trung tâm du lịch với hai phân khu là khu du lịch cộng đồng và khu du lịch cao cấp. Cùng với đo, kết nối một số điểm du lịch tại các xã như, Thái An phát triển du lịch leo núi mạo hiểm; phát triển và khôi phục hoạt động chợ biên giới tại xã Cao Mã Pờ và Nghĩa Thuận... Hiện tại các dự án đã bắt đầu khởi động nhằm kêu gọi đầu tư...”.

“Làm du lịch không quá khó, nhất là việc đầu tư cũng không lớn, chỉ cần bỏ ra khoảng gần 100 triệu là sẽ có một căn nhà với 6 giường, 1 bếp ăn, phòng khách... Cùng với sự vào cuộc, hỗ trợ và tư vấn của địa phương những căn nhà trình tường được cách tân, tôn tạo trở nên đẹp hơn, đặc biệt là thường xuyên được Phòng Văn hóa huyện tập huấn về cách giao tiếp, chế biến thức ăn... đã giúp người dân hiểu và dễ dàng làm du lịch. Hầu hết các nhà nghỉ của thôn đều kín khách trong tuần” - anh Lý Tà Đanh, Trưởng thôn Nặm Đăm tâm sự.

Vào tháng 1.2017, tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên đã chứng nhận danh hiệu “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN” cho 5 hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm. Tại khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM 2017, tổ chức tại Hà Nội, Dao homstay của thôn Nặm Đăm vinh dự được nhận giải thưởng ASEAN do Tổng cục Du lịch tổ chức lễ trao giải... Sự công nhận của quốc tế đã giúp khẳng định hơn nữa những tiềm năng du lịch tại đây, khiến lượng khách đến thôn tăng lên gấp nhiều lần, từ 320 lượt khách năm 2012, đến 2016 đạt 3.000 lượt khách và 2017 đạt 4.441 lượt khách với doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Không khí trong lành, mùi thơm của lúa mới, cùng một bữa sáng đã được chuẩn bị sẵn trên bàn... Đó là tất cả những gì du khách có thể cảm nhận khi thức dậy vào buổi sáng tại đây. Yên tĩnh, trong lành kết hợp vẻ đẹp tự nhiên hòa vào nét văn hóa đặc sắc khiến Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Nặm Đăm là điểm dừng không thể thiếu trong hành trình của mỗi du khách.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018

BHG - Trong các ngày 30 – 31.3 (tức ngày 14 và 15.2 âm lịch), thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

31/03/2018
Duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Chợ đêm Cốc Pài

BHG - Vào tối thứ 7 hàng tuần, Chợ đêm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giao lưu, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc trong huyện và giữa người dân địa phương với du khách thập phương; tạo nét độc đáo của không gian văn hóa truyền thống các dân tộc nơi mảnh đất phía Tây của tỉnh.

 

30/03/2018
Xây dựng các điểm đỗ xe phục vụ tham quan di sản trên Công viên Địa chất

BHG - Sau những lần đến với Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn, các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, trong đó có ngài Guy Martiny đã có nhiều khuyến nghị, giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm, sự quan tâm đầu tư cần thiết để bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên đá, phục vụ cho phát triển KT – XH, trong đó có việc phát triển du lịch. Một trong những khuyến nghị đó chính là việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên.

 

30/03/2018
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao thôn Lùng Tao

BHG - Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục, tiếng nói, chữ viết, lễ hội,… đã và đang được người dân nơi đây gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mùa này, đường lên Lùng Tao được tô điểm bởi sắc thắm của những cành đào, mận và những nương Cải vàng rực. Những nếp nhà sàn nhỏ,  xinh nép mình dưới chân núi của của đồng bào như rộn rã hơn bởi tiếng nói cười cùng những làn điệu hát giao duyên vang xa khắp sườn đồi...

30/03/2018