Lan tỏa phong trào dân vũ flashmob trong đoàn viên, thanh niên

15:49, 13/04/2018

BHG - Thời gian gần đây, Tỉnh đoàn Hà Giang đã đưa dân vũ (DV) flashmob vào trường học và phát triển thành một phong trào sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với những lợi ích thiết thực từ DV mang lại, Ban Chấp hành Đoàn các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phát triển và trở thành hoạt động ngoại khóa bổ ích, thu hút ĐVTN tham gia.

Tiết mục dân vũ - flashmob của các bạn ĐVTN Trường THPT Chuyên tại Hội thi “Vũ điệu trẻ” lần thứ nhất, năm 2018 do Thành đoàn Hà Giang tổ chức.
Tiết mục dân vũ - flashmob của các bạn ĐVTN Trường THPT Chuyên tại Hội thi “Vũ điệu trẻ” lần thứ nhất, năm 2018 do Thành đoàn Hà Giang tổ chức.

DV flashmob là sự kết hợp giữa những điệu nhảy truyền thống và hiện đại. Hiểu đơn giản đây là hoạt động nhảy múa của một nhóm người, một tập thể cùng nhau nhảy những điệu nhảy đơn giản, vui nhộn; thông qua đó, gửi gắm thông điệp mà tất cả mọi người tham gia muốn truyền tải tới người xem. Ở nước ngoài, DV đã phổ biến từ rất lâu, là một nét văn hóa dân tộc từ lâu đời như: Vũ điệu té nước của người Thái Lan; vũ điệu Cà chua trong Lễ hội ném Cà chua của người Tây Ban Nha… Không nằm ngoài làn sóng hội nhập, tại tỉnh ta những năm gần đây DV flashmob đã trở thành một sân chơi mới, tạo ra bầu không khí năng động, trẻ trung của phong trào ĐVTN.

Hoạt động DV được các trường học triển khai lồng ghép vào các dịp như: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Tháng Thanh niên, hay ngày kỷ niệm thành lập trường… Gần đây nhất, Thành đoàn Hà Giang có tổ chức Hội thi “Vũ điệu trẻ” lần thứ nhất năm 2018, dành cho các ĐVTN đến từ các trường THPT trong thành phố, nhằm mục đích tăng cường tình đoàn kết giữa các Đoàn trường. Được trực tiếp tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa này, chúng tôi nhận thấy những gương mặt tươi vui, tự tin của các ĐVTN thể hiện những động tác nhịp nhàng, khỏe khoắn, tạo sức lôi cuốn...

Hội thi DV đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực, sự ủng hộ nhiệt tình từ học sinh, thầy, cô, đến các bậc phụ huynh. Điều này, được thể hiện rõ qua việc nhiều đơn vị trường học trong tỉnh đã tích cực tổ chức hội thi, điển hình như: Trường THPT Chuyên Hà Giang đã tổ chức đến nay là lần thứ 3; Trường Tiểu học Minh Khai (thành phố Hà Giang) tổ chức được 2 lần… Các Hội thi DV thường có các chủ đề rất thiết thực như: “Khỏe để học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” của Trường THPT Lê Hồng Phong trong Hội thi DV năm học 2017 - 2018; hay với mục đích phát động ủng hộ Quỹ “Xuân yêu thương” của Đoàn Trường THPT Chuyên trong Hội thi lần thứ 3 năm 2018, nhằm giúp đỡ các ĐVTN trong trường có hoàn cảnh khó khăn. Hội thi đã mang lại tinh thần và hoạt động lành mạnh, ý nghĩa, giúp các ĐVTN thay đổi suy nghĩ cùng với hành động mang lại lợi ích cho xã hội, đất nước.

Không chỉ trong nhà trường, tại các địa điểm vui chơi, giải trí, các nhà văn hóa phường, nơi sinh hoạt thanh, thiếu nhi; chúng ta đều có thể bắt gặp những hình ảnh các bạn trẻ hăng say tập luyện. Theo bạn Phạm Hoàng Anh Đức, lớp 11 Lý, Trường THPT Chuyên chia sẻ: “Em đã có dịp tham gia 2 lần do trường tổ chức. Mặc dù bận học ở trường, ở lớp học thêm; nhưng chúng em vẫn dành thời gian sau mỗi buổi học để tập luyện, nhằm giúp cho tinh thần được thoải mái. Điều này, không những khiến em thấy mình năng động hơn, sức khỏe dẻo dai hơn; hội thi còn giúp lớp em đoàn kết, yêu thương và có những kỷ niệm”. Có thể nói, Hội thi DV flashmob đã mang lại một trào lưu văn hóa, văn nghệ mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

Hoạt động DV là một sân chơi lành mạnh, tập hợp và thu hút các ĐVTN tham gia tích cực, thể hiện sự tự tin, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Không những thế, hội thi còn là dịp để các bạn có tài năng văn nghệ thể hiện mình, thỏa sức sáng tạo với nghệ thuật. Đặc biệt, hội thi chính là cầu nối giúp gắn kết tình bạn, rút ngắn khoảng cách thầy, trò cùng nhau gắn kết trong công tác Đoàn, cũng như học tập.

Là đơn vị trường học tiên phong trong toàn tỉnh đưa Hội thi DV flashmob vào hoạt động của nhà trường; thầy Xìn Thanh Quyền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên chia sẻ: “Hội thi DV flashmob được tổ chức luôn nhận được sự mong đợi, đón chờ hào hứng của các em học sinh. Các em tham gia hội thi với tinh thần hồ hởi, sáng tạo, “cháy hết mình” để có thể mang đến những tiết mục độc, lạ, giàu giá trị nghệ thuật và có ý nghĩa sâu sắc. Hội thi thực sự là sân chơi lành mạnh và bổ ích, giúp học sinh phát triển năng khiếu nghệ thuật và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết. Hội thi đem đến cho các em cơ hội được sáng tạo, được khẳng định tài năng, được vui chơi sau những giờ học căng thẳng và được rèn luyện sức khoẻ để hưng phấn hơn trong hoạt động, học tập vì ngày mai lập nghiệp. Có thể khẳng định, hội thi được tổ chức đã đáp ứng được thị hiếu thẩm mỹ của học sinh. Bởi thế, hoạt động này đã, đang và sẽ có sức lan toả rộng trong các trường học”.

Qua các hoạt động sôi nổi của Hội thi Dv những năm qua, nền giáo dục tỉnh nhà đã có những chuyển biến và đổi mới đáng kể. Các hoạt động, phong trào ĐVTN đã và đang mang đến luồng gió mới cho cả thầy, cô giáo và học sinh trong tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018

BHG - Trong các ngày 30 – 31.3 (tức ngày 14 và 15.2 âm lịch), thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

31/03/2018
Đại hội Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Giang khóa III, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Sáng 13.4, tại Hội trường UBND thành phố Hà Giang (TPHG), Hội cựu giáo chức TPHG đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Cựu giáo chức TPHG khóa III, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo TPHG;  các phòng, ban thành phố cùng 155 đại biểu đại diện 528 hội viên Hội Cựu giáo chức thành phố.

 

13/04/2018
Phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững

Thế kỷ thứ X được coi là thế kỷ bản lề, dân tộc ta được chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, có tính bước ngoặt. Bốn thập kỷ đầu thế kỷ X, các chính quyền họ Khúc, họ Dương vẫn chưa tạo được sự chuyển biến thật sự trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự... Năm 944 Ngô Quyền mất, các thổ hào, tù trưởng nổi lên khắp nơi, cát cứ, chống lại chính quyền Trung ương. 

13/04/2018
Lẩu Then Bjoóc Mạ - nét đẹp trong đời sống văn hóa dân tộc Tày

BHG - Then là loại hình diễn xướng dân gian gắn bó sâu sắc với đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Tày ở tỉnh ta. Trong đó, Hội Lẩu Then Bjoóc Mạ tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) có quy mô lớn, đỉnh cao và tập trung đầy đủ các nghệ thuật của Then. Với ý nghĩa cầu xin vua cha ban phước lành cho trần gian, một năm an lành, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Từ sự hình thành lâu đời, Lẩu Then Bjoóc Mạ đã thấm sâu vào tâm linh của người Tày, được lưu truyền từ đời này sang đời khác, hình thành một nét đẹp trong văn hóa cộng đồng.

 

12/04/2018