Khai mạc Hội Lẩu Then Bjoóc mạ lần thứ III, năm 2018

11:29, 08/04/2018

BHG - Tối 7.4, UBND xã Phượng Độ, thành phố Hà Giang đã khai mạc Hội Lẩu Then Bjoóc mạ lần thứ III và chợ đêm năm 2018. Tới dự có lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang; các phòng, ban chuyên môn, chính quyền xã Phương Độ cùng đông đảo các nghệ nhân, nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.

Các ông, bà Then thực hiện các nghi lễ của Lẩu Then Bjoóc Mạ.
Các ông, bà Then thực hiện các nghi lễ của Lẩu Then Bjoóc mạ.

Hội Lẩu Then Bjoóc Mạ là một trong những nghi lễ quan trọng của người dân tộc Tày. Khác với then cầu an, then cầu phúc, then đưa người khuất, chỉ những ông, bà then có khả năng liên hệ với thần linh mới có thể tham gia Lẩu Then. Tại buổi khai mạc, nhân dân và du khách thập phương đã được xem, tìm hiểu Hội Lẩu Then diễn ra dưới hình thức diễn xướng Then theo nghi lễ cổ của tộc người Tày. Các nghi lễ diễn ra trong 2 ngày, 1 đêm với nhiều nội dung như: Lễ cúng tổ tiên, lễ dọn đường, lên mời Ngọc Hoàng và các sư phụ Then cùng về làm lễ Lẩu then, lễ cúng mời…

Thông qua Hội Lẩu Then Bjoóc Mạ, các ông, bà Then cầu xin vua cha ban phước lành cho trần gian, cầu xin một năm an lành, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Qua đó, gìn giữ, phục hồi những giá trị văn hóa truyền thống, cân bằng giữa bảo tồn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Việc duy trì chợ đêm xã Phương Độ tiếp tục là một địa điểm du lịch hấp dẫn; góp phần quảng bá, giới thiệu tới du khách những nét văn hóa truyền thống, sản vật của địa phương, thúc đẩy sự phát triển KT-XH.

Tin, ảnh: PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018

BHG - Trong các ngày 30 – 31.3 (tức ngày 14 và 15.2 âm lịch), thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

31/03/2018
Duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Chợ đêm Cốc Pài

BHG - Vào tối thứ 7 hàng tuần, Chợ đêm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giao lưu, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc trong huyện và giữa người dân địa phương với du khách thập phương; tạo nét độc đáo của không gian văn hóa truyền thống các dân tộc nơi mảnh đất phía Tây của tỉnh.

 

30/03/2018
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao thôn Lùng Tao

BHG - Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục, tiếng nói, chữ viết, lễ hội,… đã và đang được người dân nơi đây gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mùa này, đường lên Lùng Tao được tô điểm bởi sắc thắm của những cành đào, mận và những nương Cải vàng rực. Những nếp nhà sàn nhỏ,  xinh nép mình dưới chân núi của của đồng bào như rộn rã hơn bởi tiếng nói cười cùng những làn điệu hát giao duyên vang xa khắp sườn đồi...

30/03/2018
Xây dựng các điểm đỗ xe phục vụ tham quan di sản trên Công viên Địa chất

BHG - Sau những lần đến với Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn, các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, trong đó có ngài Guy Martiny đã có nhiều khuyến nghị, giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm, sự quan tâm đầu tư cần thiết để bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên đá, phục vụ cho phát triển KT – XH, trong đó có việc phát triển du lịch. Một trong những khuyến nghị đó chính là việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên.

 

30/03/2018