Hội Khuyến học tỉnh khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học

09:14, 12/04/2018

BHG - “Khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học” chính là mục tiêu mà Hội Khuyến học tỉnh hướng đến và thực hiện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cấp Hội phải từng bước xây dựng Hội vững mạnh và hoạt động có chất lượng, hiệu quả; với 207 Hội, 2.900 Chi hội và Ban khuyến học tại 11 huyện, thành phố. Với việc có mặt rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đã giúp cộng đồng có nhận thức về tầm quan trọng của việc học và nâng tầm từ “gia đình hiếu học” trở thành “gia đình học tập”. Qua việc học, giúp cho kinh tế gia đình được nâng lên; từ đó, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 281 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.

Buổi tập huấn đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã, của hội Khuyến học tỉnh.
Buổi tập huấn đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã, của hội Khuyến học tỉnh.

 Trong năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh có nhiều hoạt động nhằm khích lệ tinh thần học tập, với việc trao 2.209 suất học bổng cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt; mở được 127 Trung tâm Học tập cộng đồng hoạt động thường xuyên, tạo điều kiện cho 38% dân số của tỉnh không có điều kiện đến trường được học tập, tiếp cận qua các chương trình bồi dưỡng dạy viết chữ, phổ biến pháp luật, kỹ năng về nông – lâm - ngư nghiệp, học nghề phổ thông; từ đó, giúp nâng cao năng lực sản xuất cũng như trình độ của người dân; phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Cựu giáo chức mở các cuộc thi về viết ký chân dung, thơ, ảnh,... đã thu hút được hàng nghìn tác phẩm dự thi, giúp khơi dậy tiềm năng của các em học sinh.

Nhằm xây dựng một xã hội học tập và phát huy truyền thống hiếu học, trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh với vai trò là cầu nối đã xây dựng nhiều phong trào cũng như huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc tu sửa trường, lớp, cải tạo môi trường học tập và cùng nhiều phần quà, suất học bổng có giá trị,... kịp thời động viên và khích lệ tinh thần học tập trong nhân dân, tạo đà cho phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh được phát triển rộng rãi.

Đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Để phù hợp với những thay đổi của xã hội, khuyến học cũng phải luôn luôn đổi mới. Trong những năm qua, Hội đã không ngừng được củng cố cả về chất lượng và phương thức hoạt động; kết quả rõ nét nhất chính là tạo điều kiện cho các em trong độ tuổi đến trường đạt kết quả cao, không có học sinh bỏ học, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó trong học tập, nhiều tấm gương vươn lên trong phát triển kinh tế; đặc biệt trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, toàn tỉnh có trên 4 nghìn gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học”, chiếm 25,3% số gia đình toàn tỉnh. Có 371/667 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học”, chiếm 55,6% dòng họ đăng kí và chiếm 46,3% dòng họ toàn tỉnh...”.

Là tỉnh với phần đa là người dân tộc thiểu số, việc tuyên truyền cho người dân thay đổi trong cách nghĩ “học để làm gì?”, đến nhận thức được việc phải đi học và tự nguyện xin đi học là cả một sự thay đổi lớn và là một quá trình lâu dài. Có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, thì Hội Khuyến học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động và từng bước xây dựng một xã hội học tập…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018

BHG - Trong các ngày 30 – 31.3 (tức ngày 14 và 15.2 âm lịch), thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

31/03/2018
Xây dựng các điểm đỗ xe phục vụ tham quan di sản trên Công viên Địa chất

BHG - Sau những lần đến với Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn, các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, trong đó có ngài Guy Martiny đã có nhiều khuyến nghị, giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm, sự quan tâm đầu tư cần thiết để bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên đá, phục vụ cho phát triển KT – XH, trong đó có việc phát triển du lịch. Một trong những khuyến nghị đó chính là việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên.

 

30/03/2018
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao thôn Lùng Tao

BHG - Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục, tiếng nói, chữ viết, lễ hội,… đã và đang được người dân nơi đây gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mùa này, đường lên Lùng Tao được tô điểm bởi sắc thắm của những cành đào, mận và những nương Cải vàng rực. Những nếp nhà sàn nhỏ,  xinh nép mình dưới chân núi của của đồng bào như rộn rã hơn bởi tiếng nói cười cùng những làn điệu hát giao duyên vang xa khắp sườn đồi...

30/03/2018
Duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Chợ đêm Cốc Pài

BHG - Vào tối thứ 7 hàng tuần, Chợ đêm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giao lưu, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc trong huyện và giữa người dân địa phương với du khách thập phương; tạo nét độc đáo của không gian văn hóa truyền thống các dân tộc nơi mảnh đất phía Tây của tỉnh.

 

30/03/2018