Yên Minh chú trọng "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

17:33, 12/03/2018

BHG - Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong quá trình triển khai, các trường học trên địa bàn đã vận dụng linh hoạt, chủ động, sáng tạo nhiều cách làm hay; xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.

Khuôn viên Trường THCS Hữu Vinh được trang trí sạch, đẹp, khang trang.
Khuôn viên Trường THCS Hữu Vinh được trang trí sạch, đẹp, khang trang.

Với mục đích phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” được ngành Giáo dục Yên Minh triển khai từ năm học 2008 – 2009 với những nội dung cơ bản như: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh; rèn luyện kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; học sinh tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.

Tổ mỹ thuật tham gia trang trí khuôn viên trường, lớp học trên địa bàn huyện.
Tổ mỹ thuật tham gia trang trí khuôn viên trường, lớp học trên địa bàn huyện.

Khuôn viên Trường THCS Hữu Vinh, thời gian gần đây được trang trí rất đẹp mắt. Nổi bật là khu trưng bày văn hóa truyền thống mang những nét đặc trưng tiêu biểu của một số dân tộc tại địa phương. Để tái hiện chính xác, mang đậm chất bản địa, Ban Giám hiệu nhà trường đã mời phụ huynh và một số nghệ nhân cùng xây dựng, bố trí khu văn hóa truyền thống. Ngoài ra, mỗi lớp học đều có góc trưng bày trang phục và một số vật dụng, nhạc cụ truyền thống. Đây là một trong những hoạt động cụ thể, hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Ban Giám hiệu nhà trường triển khai từ nhiều năm trước.

Theo cô Nguyễn Thị Phương Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Hữu Vinh, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương; khuyến khích các em tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá thông qua các kênh thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, giáo viên nhà trường được tập huấn, phổ biến và ứng dụng việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và có ý thức vươn lên trong học tập của học sinh.

Đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Minh cho biết: Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai gắn với kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Trong đó, chú trọng đổi mới nề nếp, tác phong làm việc, sáng tạo trong công tác tham mưu, điều hành và tổ chức các hoạt động của nhà trường; tăng cường xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm với tiêu chí  xanh- sạch- đẹp; triển khai trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, quy hoạch khuôn viên nhà trường sạch, đẹp, thoáng mát; xây dựng thư viện xanh ở các trường học. Ngành đã chủ động thành lập Tổ mỹ thuật trang trí khuôn viên lớp học gồm các thầy, cô có năng khiếu hội họa tham gia vẽ tranh 3D, trang trí khuôn viên tại các trường học trên địa bàn; tích cực hưởng ứng các cuộc thi do Sở GD-ĐT phát động; ký cam kết thi đua trang trí phòng học, nhóm lớp phong phú theo chủ điểm, chủ đề năm học.

 Sau 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành Giáo dục Yên Minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư, tạo điều kiện cho học sinh đến trường an toàn, thân thiện, vui vẻ. Đến lớp, học sinh được rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản về cách ứng xử hợp lý trong nhà trường, tránh được bạo lực, các tệ nạn xã hội, hình thành thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; khơi dậy tính tích cực, hứng thú của học sinh… Phong trào đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục, cảnh quan môi trường sư phạm được đầu tư, sắp xếp khoa học, tỷ lệ học sinh chuyển cấp đạt trên 95%, chuyển lớp đạt trên 97%.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Yên Minh tiếp tục chỉ đạo các nhà trường, thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.2,  tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018. Hội VHNT thành phố hiện có 35 hội viên, đa số là hội viên cao tuổi, đặc biệt có nhiều hội viên trên 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu, tích cực sáng tác và nhiệt tình trong hoạt động VHNT. 

27/02/2018
Dòng họ 10 năm liền làm tốt công tác khuyến học

BHG - Dòng họ Hoàng, thôn Nà ác là một trong những dòng họ đã sinh sống lâu đời tại xã Phú Linh, đây là một dòng họ hiếu học và đã làm tốt công tác khuyến học trong 10 năm liền. Ngay khi chưa có chủ trương khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1960 dòng họ đã có một người tốt nghiệp đại học chính quy, cũng là người đầu tiên của xã đạt trình độ này...

26/02/2018
Giải đua ngựa huyện Vị Xuyên lần thứ nhất

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.2 (mùng 9, 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Sân vận động trung tâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Giải đưa ngựa lần thứ Nhất năm 2018. Dự lễ khai mạc giải đua có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vị Xuyên.

26/02/2018
Sắc xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Cứ mỗi độ xuân về, trên những nẻo đường, thôn xóm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lại rực rỡ sắc màu của các loài hoa cải, đào, mận, lê… tạo nên bức tranh Xuân tươi mới, rộn ràng. Mùa Xuân trên Cao nguyên đá đẹp quyến rũ bởi những sắc màu của hoa, dọc trên những con đường, trên những ngọn núi, bên những ngôi nhà, bờ rào đá lại rực lên sắc hồng thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng của hoa cải, hoa cúc… 

26/02/2018