Xây dựng các điểm đỗ xe phục vụ tham quan di sản trên Công viên Địa chất

08:32, 30/03/2018

BHG - Sau những lần đến với Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn, các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, trong đó có ngài Guy Martiny đã có nhiều khuyến nghị, giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm, sự quan tâm đầu tư cần thiết để bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên đá, phục vụ cho phát triển KT – XH, trong đó có việc phát triển du lịch. Một trong những khuyến nghị đó chính là việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên.

Một điểm tham quan, ngắm cảnh bên hẻm vực Tu Sản có gắn với bãi đỗ xe ở xã Pải Lủng, Mèo Vạc.
Một điểm tham quan, ngắm cảnh bên hẻm vực Tu Sản có gắn với bãi đỗ xe ở xã Pải Lủng, Mèo Vạc.

Có thể thấy, việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản là việc làm hết sức cần thiết để phục vụ cho việc tham quan các điểm di sản trên Cao nguyên đá. Thực tế, tại một số điểm di sản thời gian qua khi có nhiều đoàn khách đến thăm, việc tìm chỗ đỗ xe là rất khó khăn, dẫn đến việc các xe đỗ lấn ra đường, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông, an toàn cho người dân sở tại và du khách. Với việc chúng ta đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một CVĐCTC thân thiện, an toàn, việc quan tâm đầu tư, xây dựng các điểm đỗ xe tại các điểm di sản là rất cần thiết. Từ đó, sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp và thân thiện của Công viên. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó Trưởng ban Quản lí CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khảo sát các điểm phục vụ cho việc xây dựng bãi đỗ xe tại các điểm di sản, đến nay BQL CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn đã chủ động chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, các huyện vùng Cao nguyên đá khảo sát các điểm đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên. Hiện nay, trên khu vực Công viên đã hình thành 3 tuyến phát triển du lịch gắn với 45 điểm di sản. Theo nhu cầu, mỗi điểm hoặc cụm điểm di sản cần có bãi đỗ xe phục vụ cho du khách tham quan.

Trên tinh thần đảm bảo ở mức cần thiết, bố trí hợp lý, tiết kiệm, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng các khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, vừa qua đoàn khảo sát xác định cần và có 38 điểm, bãi đỗ xe phục vụ cho việc tham quan 45 điểm di sản. Qua khảo sát tại các điểm, cụm di sản, với 38 điểm đỗ xe được xác định, trong có có 14 điểm đỗ xe đã có cơ bản, được đề xuất kiến nghị UBND các huyện cân đối nguồn kinh phí và huy động nguồn xã hội hóa để sửa chữa, cải tạo và vệ sinh môi trường; 12 điểm đỗ xe kẻ vạch sơn trên đường ở những tuyến phù hợp, không ảnh hưởng đến lưu thông của người và phương tiện qua đây; 7 điểm cần san gạt bãi đất sẵn có bên đường để tạo bãi đỗ xe; 2 bãi đỗ xe thuộc các dự án đang triển khai gồm Bảo tàng 17 dân tộc anh em tại huyện Đồng Văn và khu vực tượng đài Thanh niên xung phong và tuyến đi bộ Vách đá trắng tại huyện Mèo Vạc; 3 bãi đỗ xe cần được xây dựng mới gồm 2 bãi tại huyện Đồng Văn và 1 bãi thuộc huyện Mèo Vạc.

Trên cơ sở kế hoạch, chương trình xây dựng, bảo tồn CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh, qua khảo sát của Ban Quản lý CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn và các ngành, 4 huyện Cao nguyên đá, Ban Quản lý Công viên đề UBND hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng, cải tạo các điểm, bãi đỗ xe, sửa chữa đường vào các điểm di sản, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường. Đối với UBND các huyện cần có sự phối hợp tốt với BQL trong việc xây dựng, cải tạo phù hợp với các tiêu chí khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, đồng thời có sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, tăng cường kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đề xuất đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 35/2016 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Với sự chỉ đạo của tỉnh, sự nỗ lực của Ban Quản lý CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn, các ngành và 4 huyện, thời gian tới sẽ có thêm những bãi đỗ xe quy củ, phục vụ tốt nhu cầu tham quan của du khách đến Cao nguyên đá.

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Thành đoàn Hà Giang tổ chức Hội thi "Vũ điệu trẻ" lần thứ nhất năm 2018

BHG - Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trường học năm học 2017 – 2018, chiều 25.3, tại Trường Nội trú tỉnh, Thành đoàn Hà Giang đã tổ chức Hội thi "Vũ điệu trẻ" lần thứ nhất năm 2018. Đến dự có đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hà Giang, đông đảo đoàn viên, thanh niên các trường THPT và TTGDTX trên địa bàn thành phố.

 

26/03/2018
Bế mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018

BHG - Sáng 25.3, tại trường THPT Chuyên tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức Bế mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh lần thứ VII, năm học 2017 - 2018. Dự buổi Lễ có đồng chí Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.  Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh được tổ chức từ ngày 2 – 24.3, với sự tham gia của 166 thí sinh là giáo viên các bộ môn: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn

25/03/2018
Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Nhật Bản cho công chức, viên chức

BHG - Sáng 24.3, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp thành phố, Sở Ngoại vụ tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Nhật Bản cho 37 công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Trong thời gian 3 tháng, các học viên sẽ được giáo viên có kinh nghiệm công tác, giảng dạy, đào tạo, trang bị những nội dung cơ bản về tiếng Nhật Bản, bao gồm các kỹ năng như: Nghe, nói, đọc, viết. 

24/03/2018