Hà Giang

Xã Thu Tà làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục

17:38, 12/03/2018

BHG - Xã Thu Tà nằm phía Đông của huyện Xín Mần, cách trung tâm huyện hơn 20 km, là xã điều kiện KT - XH còn khó khăn. Nhiều năm qua, với sự linh hoạt, sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số học tập, từng bước thúc đẩy chất lượng giáo dục địa phương ngày càng phát triển.

Cô giáo Vàng Thị Ơn bảo quản cơ sở vật chất điểm trường thôn Pạc Tiến mới được xây dựng.
Cô giáo Vàng Thị Ơn bảo quản cơ sở vật chất điểm trường thôn Pạc Tiến mới được xây dựng.

Chúng tôi đến thăm điểm trường Mầm non thôn Pạc Tiến trong không khí của những ngày đầu Xuân. Ngôi nhà cấp IV, do người dân dựng tạm để dùng làm lớp học cho các em ở đây đã xuống cấp trầm trọng được thay thế bằng ngôi trường mới, kiên cố, khang trang với các trang, thiết bị dạy học đầy đủ. Ngôi trường do các tổ chức từ thiện hỗ trợ kinh phí và người dân thôn Pạc Tiến hiến đất xây dựng có thiết kế với 2 phòng học, lợp mái tôn, nền nhà được lát gạch hoa sạch sẽ, bên trong là hệ thống lò sưởi, phòng bếp nấu ăn đáp ứng điều kiện học tập và sinh hoạt cho các em. Cô giáo Vàng Thị Ơn chia sẻ: Điểm trường có 27 học sinh con em của 2 thôn Đông Nhẩu và Pạc Tiến. Điểm trường mới được xây dựng kiên cố đã giảm bớt những khó khăn về cơ sở vật chất cho giáo viên và học sinh ở đây.

Chỉ tính riêng năm 2017, xã Thu Tà đã kêu gọi XHH với sự hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội để xây dựng được 6 điểm trường Mầm non tại các thôn khó khăn như: Nàng Cút, Pạc Tiến, Ngài Trò... với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kêu gọi hỗ trợ nhiều trang, thiết bị dạy học, vui chơi cho các em học sinh. Nhiều hoạt động trao tặng quà áo ấm mùa Đông, khám, phát thuốc chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Theo đánh giá của chính quyền xã những điểm trường mới xây dựng thực sự cần thiết đối với địa phương. Đồng chí Lù Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã Thu Tà có 14 thôn, bản; với 576 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm hơn 57%, đời sống nhân dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp. Xã còn 2 điểm trường và nhiều trụ sở thôn, bản chưa được xây dựng kiên cố, nên công tác XHH được xã xác định đóng vai trò quan trọng và lâu dài của địa phương. Vì vậy, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức công tác XHH đến với nhân dân, huy động và phát huy nội lực kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện đến với xã nhằm hỗ trợ xây dựng các điểm trường còn khó khăn trên địa bàn. Những điểm trường còn khó khăn, nay được thay thế bằng những lớp học kiên cố, khang trang. Qua đó đã hỗ trợ địa phương từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo các đơn vị trường học, người dân các thôn, bản nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm, thường xuyên làm tốt công tác bảo quản đồ dùng, vật chất để công trình mang lại hiệu quả nhất.

Không chỉ xã Thu Tà, nhiều điểm trường khó khăn trên địa bàn huyện đã nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân trong năm 2017 và đang phát huy hiệu quả thiết thực như: Điểm trường thôn Cốc Pú (xã Nàn Ma), điểm trường Tiểu học thôn Khâu Táo (xã Thèn Phàng), điểm trường thôn Đông Thang (xã Cốc Rế)... Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Công tác XHH giáo dục luôn được các cấp, các ngành của huyện đặc biệt quan tâm, nhất là trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp. Việc huy động kinh phí cho giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau như vận động cán bộ, giáo viên, nhân dân góp công góp sức lao động, tích cực vận động các nguồn lực của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện ủng hộ, tặng quà, xây dựng điểm trường cùng nhiều học bổng cho học sinh. Trong năm 2017, huyện đã kêu gọi được hơn 10 tỷ đồng để thực hiện xây dựng các điểm trường khó khăn. Cùng với việc kêu gọi XHH, huyện cũng chỉ đạo quyết liệt các địa phương tiếp nhận công trình hỗ trợ cần làm tốt công tác bảo vệ, quản lý, duy trì và phát huy hiệu quả.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.2,  tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018. Hội VHNT thành phố hiện có 35 hội viên, đa số là hội viên cao tuổi, đặc biệt có nhiều hội viên trên 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu, tích cực sáng tác và nhiệt tình trong hoạt động VHNT. 

27/02/2018
Dòng họ 10 năm liền làm tốt công tác khuyến học

BHG - Dòng họ Hoàng, thôn Nà ác là một trong những dòng họ đã sinh sống lâu đời tại xã Phú Linh, đây là một dòng họ hiếu học và đã làm tốt công tác khuyến học trong 10 năm liền. Ngay khi chưa có chủ trương khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1960 dòng họ đã có một người tốt nghiệp đại học chính quy, cũng là người đầu tiên của xã đạt trình độ này...

26/02/2018
Sau 3 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục ở Yên Minh

BHG - Sau 3 năm thực hiện Đề cương số 01 - ĐC/TU năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn với những mục tiêu cụ thể tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục… chất lượng dạy và học tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

26/02/2018
Sắc xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Cứ mỗi độ xuân về, trên những nẻo đường, thôn xóm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lại rực rỡ sắc màu của các loài hoa cải, đào, mận, lê… tạo nên bức tranh Xuân tươi mới, rộn ràng. Mùa Xuân trên Cao nguyên đá đẹp quyến rũ bởi những sắc màu của hoa, dọc trên những con đường, trên những ngọn núi, bên những ngôi nhà, bờ rào đá lại rực lên sắc hồng thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng của hoa cải, hoa cúc… 

26/02/2018