Hà Giang

Phát triển du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng

17:17, 05/03/2018

BHG - Loại hình du lịch cộng đồng đang rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích, bên cạnh giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng môi trường sinh thái lành mạnh, còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nà Ràng.
Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nà Ràng.

Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) được địa phương chọn phát triển Làng Văn hóa du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, thôn Nà Ràng có những địa điểm du lịch như: Thác Chăn, đình Mường, Thác Tiên - Đèo Gió và những cung đường du lịch kết nối với xã Quảng Nguyên (Xín Mần), xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì)... Mảnh đất này đã có nhiều đổi thay sau khi thực hiện chủ trương phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM). Công tác bảo vệ môi trường được người dân thực hiện nghiêm túc; khuôn viên các nhà cửa được bố trí và xây dựng theo đúng truyền thống địa phương; các dịch vụ du lịch cũng được người dân thực hiện theo đúng chủ trương của huyện, xã.

Nhằm phát triển du lịch, xã Khuôn Lùng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, 100% các hộ dân trong thôn đã di rời chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà, 92/92 hộ có nhà vệ sinh tự hoại, láng nền nhà, làm hàng rào và cổng vào nhà bằng cây tre, xây dựng hệ thống bể nước và cấp thoát nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh. Các hộ phát triển du lịch cộng đồng được trang bị không gian phục vụ khách du lịch như: Trang trí giỏ hoa, trồng hàng cây cảnh quan và đầu tư khu vực luyện tập thể dục thể thao... Anh Hoàng Đức Thổ, thôn Nà Ràng cho biết: Làm du lịch cộng đồng trước hết là thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM để xây dựng cuộc sống sạch, đẹp, văn minh hơn. Cơ sở vật chất các Homestay đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của du khách.

Hiện thôn Nà Ràng có 8 hộ tham gia làm du lịch cộng đồng. Các hộ được lựa chọn đều có không gian sân vườn rộng, được xây dựng theo kiến trúc truyền thống; đồ dùng, vật dụng trong nhà được sắp đặt, bố trí theo đúng nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày. Mỗi hộ phát triển du lịch cộng đồng trang bị 4 - 5 giường ngủ với đầy đủ chăn, màn, đệm phục vụ du khách.

Anh Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng cho biết: Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, địa phương đã trang bị các cụm pa - nô quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm của địa phương. Hệ thống đường giao thông bê - tông kết nối thuận tiện, điện thắp sáng đấu nối đến từng hộ dân. Hiện nay, thôn Nà Ràng có 92 hộ trong đó có 4 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, 86 hộ trung bình. Bên cạnh xây dựng kế hoạch hỗ trợ nguồn lực nâng cao thu nhập cho người dân, xã cũng chú trọng các tiêu chí phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài ra, xã đã triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn theo kiến trúc truyền thống để sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đón tiếp khách tới thăm quan và trưng bày sản phẩm địa phương, sản phẩm du lịch...

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.2,  tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018. Hội VHNT thành phố hiện có 35 hội viên, đa số là hội viên cao tuổi, đặc biệt có nhiều hội viên trên 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu, tích cực sáng tác và nhiệt tình trong hoạt động VHNT. 

27/02/2018
Dòng họ 10 năm liền làm tốt công tác khuyến học

BHG - Dòng họ Hoàng, thôn Nà ác là một trong những dòng họ đã sinh sống lâu đời tại xã Phú Linh, đây là một dòng họ hiếu học và đã làm tốt công tác khuyến học trong 10 năm liền. Ngay khi chưa có chủ trương khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1960 dòng họ đã có một người tốt nghiệp đại học chính quy, cũng là người đầu tiên của xã đạt trình độ này...

26/02/2018
Giải đua ngựa huyện Vị Xuyên lần thứ nhất

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.2 (mùng 9, 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Sân vận động trung tâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Giải đưa ngựa lần thứ Nhất năm 2018. Dự lễ khai mạc giải đua có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vị Xuyên.

26/02/2018
Sắc xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Cứ mỗi độ xuân về, trên những nẻo đường, thôn xóm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lại rực rỡ sắc màu của các loài hoa cải, đào, mận, lê… tạo nên bức tranh Xuân tươi mới, rộn ràng. Mùa Xuân trên Cao nguyên đá đẹp quyến rũ bởi những sắc màu của hoa, dọc trên những con đường, trên những ngọn núi, bên những ngôi nhà, bờ rào đá lại rực lên sắc hồng thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng của hoa cải, hoa cúc… 

26/02/2018