Dòng họ 10 năm liền làm tốt công tác khuyến học

14:34, 26/02/2018

BHG - Dòng họ Hoàng, thôn Nà ác là một trong những dòng họ đã sinh sống lâu đời tại xã Phú Linh, đây là một dòng họ hiếu học và đã làm tốt công tác khuyến học trong 10 năm liền. Ngay khi chưa có chủ trương khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1960 dòng họ đã có một người tốt nghiệp đại học chính quy, cũng là người đầu tiên của xã đạt trình độ này; từ những năm 1970 đến nay, do xã không đủ số lượng học sinh để mở cấp III các lớp con cháu trong dòng họ học hết cấp II phải lên tận thành phố Hà Giang để học tiếp, thi vào đại học và nhiều người đỗ đạt, một số người đã thành đạt trong công tác.

Họp dòng họ Hoàng - Thôn Nà ác, đầu Xuân 2018.
Họp dòng họ Hoàng - Thôn Nà ác, đầu Xuân 2018.

Từ năm 2008, cố Ông Hoàng Văn Hanh đã tiến hành thành lập Ban khuyến học dòng họ, phân công các thành viên ban phụ trách các chi họ, vận động đóng góp xây dựng quỹ họ, quy chế chi tiêu, tổ chức gặp mặt họp dòng họ ngay từ những ngày sau tết nguyên đán. Nhằm tiếp tục khuyến khích tinh thần học tập không chỉ trong nội dòng họ 29 hộ mà còn mở rộng khuyến khích đến các cháu chắt ngoại 28 hộ và các ông bà cha mẹ cũng phải tự học hỏi để ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng cuộc sống; động viên thăm hỏi giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Hàng năm dòng họ tổ chức gặp mặt vào ngày mùng 4 tết để đánh giá kết quả một năm hoạt động của Ban huyến học họ, đề ra phương hướng hoạt động trong năm mới; mừng thọ người cao tuổi, trao thưởng khuyến khích các cháu đang theo học các cấp có thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ các cháu học sinh thuộc hộ nghèo; hỗ trợ các cháu đang học đại học và cao học; thưởng cho các cháu đạt giải các cuộc thi…

Năm nay (2018) dòng họ Hoàng của thôn Nà Ác do ông Hoàng Văn Vương chủ trì đã tổ chức tổng kết đánh giá 10 năm về kết quả hoạt động công tác khuyến học; tới dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội huyến học tỉnh; các đồng chí đại diện Hội khuyến học, Thường trực UBND và Phòng giáo dục huyện Vị Xuyên; các đồng chí đại diện Đảng ủy UBND và Hội khuyến học xã Phú Linh. Qua báo cáo Tổng kết cho thấy: Sau 10 năm hoạt động đã có 48/55 hộ trong dòng họ tham gia hoạt động khuyến học; quỹ khuyến học duy trì qua các năm hơn 30 triệu đồng và thường xuyên được bổ sung từ các nguồn quyên góp hảo tâm của con cháu trong dòng họ, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân; khen thưởng của Hội khuyến học các cấp cho dòng họ; hàng năm chi thưởng khoảng 10 triệu đồng, năm 2016 nhiều nhất là 11.300.000 đồng. Trong 10 năm đã có 343 lượt cháu được thưởng và hỗ trợ, có 15 cháu học xong đai học và 3 cháu học xong thạc sĩ ra trường; nay có 6 cháu đang học đại học và 2 cháu đang học cao học; có 5 cháu đạt giải thi do các cấp tổ chức. Dòng họ đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen; đặc biệt nhân dịp tổng kết 10 năm, Hội khuyến học tỉnh Hà Giang đã tặng Giấy khen cho dòng họ; Hội khuyến học huyện Vị Xuyên tặng Giấy khen cho 5 hộ gia đình có nhiều thành tích; Hội khuyến học xã Phú Linh tặng Giấy khen cho 13 gia đình tiêu biểu trong xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn (2008- 2018).

                                            Đinh Minh Tung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau 3 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục ở Yên Minh

BHG - Sau 3 năm thực hiện Đề cương số 01 - ĐC/TU năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn với những mục tiêu cụ thể tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục… chất lượng dạy và học tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

26/02/2018
Sắc xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Cứ mỗi độ xuân về, trên những nẻo đường, thôn xóm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lại rực rỡ sắc màu của các loài hoa cải, đào, mận, lê… tạo nên bức tranh Xuân tươi mới, rộn ràng. Mùa Xuân trên Cao nguyên đá đẹp quyến rũ bởi những sắc màu của hoa, dọc trên những con đường, trên những ngọn núi, bên những ngôi nhà, bờ rào đá lại rực lên sắc hồng thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng của hoa cải, hoa cúc… 

26/02/2018
Giải đua ngựa huyện Vị Xuyên lần thứ nhất

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.2 (mùng 9, 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Sân vận động trung tâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Giải đưa ngựa lần thứ Nhất năm 2018. Dự lễ khai mạc giải đua có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vị Xuyên.

26/02/2018
Chợ phiên vùng cao, nét đặc sắc văn hóa cần được giữ gìn

BHG - Xuân đến, các phiên chợ vùng cao lại càng nhộn nhịp, tưng bừng hơn với những cành hoa Đào rực rỡ. Người dân địa phương có cơ hội giao lưu, trao đổi các mặt hàng nông sản, hàng dân dụng… Chợ phiên vùng cao là một bức tranh sinh động, phản ánh sự phát triển kinh tế ở vùng nông thôn Hà Giang đang ngày càng đổi mới. Người dân vùng cao đến chợ phiên không chỉ để giao lưu, trao đổi hàng hóa mà còn góp phần gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc.

23/02/2018