Hà Giang

Mùa Xuân "Nâng bước em đến trường"

18:19, 26/01/2018

BHG - Trong cái giá lạnh, sương giăng của núi rừng biên cương miền đá Đồng Văn một chiều cuối năm 2017, từ sân Đồn Biên phòng Đồng Văn, tôi nhìn ra phía biên giới, những đám mây, sương đã gài trên những ngọn núi đá nhọn hoắt trông giống như bông hoa mận, lê thật tuyệt đẹp, trang điểm cho khuôn mặt thiếu nữ sơn cước; dưới thung vài đám mây bồng bềnh nhởn nhơ như dải khăn lụa. Trong khuân viên Đồn Biên phòng, chỉ khoảng mươi cán bộ, chiến sỹ đang bận rộn với công việc... Như hiểu được suy nghĩ của khách, Thượng tá Nguyễn Văn Quyết, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đồng Văn nói với chúng tôi: Cán bộ, chiến sỹ các bộ phận trong đơn vị hiện nay cơ bản đang đi làm nhiệm vụ ở cơ sở, chuẩn bị cho những nhiệm vụ cuối năm và đón chào Xuân mới 2018, chính vì vậy hầu như cán bộ, chiến sỹ các đội công tác của Đồn ít khi có mặt ở đơn vị. Đặc biệt, Đội công tác vận động quần chúng, các chiến sỹ hầu như  ba cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, từ việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến việc giúp đỡ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn bản, việc dạy học, xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi và trẻ em, rồi cả những việc thường nhật trong sinh hoạt của dân… Vì  vậy, bà con các dân tộc rất tin yêu bộ đội Biên phòng.

Thầy giáo quân hàm xanh - Đồn Biên phòng Đồng Văn trong giờ học với các cháu học sinh xã biên giới Lũng Táo.		     Ảnh: CTV
Thầy giáo quân hàm xanh - Đồn Biên phòng Đồng Văn trong giờ học với các cháu học sinh xã biên giới Lũng Táo. Ảnh: CTV

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồn Biên phòng Đồng Văn phụ trách 2 xã Lũng Táo và thị trấn Đồng Văn, có đường biên giới tiếp giáp với 2 huyện Ma Ly Pho và Phú Ninh, tỉnh Vân Nam –Trung Quốc. Địa bàn Đồn quản lý có 17 dân tộc anh em sinh sống, đông nhất là đồng bào Mông, Lô Lô, Tày, Dao, Giấy, Nùng, Hoa Hán, Xuồng...

Những năm qua, Đồn Biên phòng Đồng Văn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Không chỉ làm tốt nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, Đồn còn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh theo nghị quyết của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, từ năm 2014 thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai thực hiện tới các đơn vị cơ sở và được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn thực hiện tích cực, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục ở địa phương đạt hiệu quả rất tốt.

Trước khi thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, Đồn Biên phòng Đồng Văn nhiều năm qua đã tham gia công tác xóa mù chữ cho con em các dân tộc trên địa bàn phụ trách. Tuy nhiên, với một địa bàn miền núi, biên giới, giao thông đi lại khó khăn, nhiều cộng đồng các dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế của đồng bào còn nghèo, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế, một số hủ tục vẫn bám rễ nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp phát triển giáo dục ở nơi đây. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ học tập của học sinh ở các điểm trường còn thiếu như lớp học, bàn, ghế học sinh và trẻ em đi học thất thường. Một số gia đình còn ngại cho con em đi học, bởi kinh tế còn quá khó khăn  “đi học cũng phải ăn, không đi học cũng phải ăn”…?

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ được giao, Đảng bộ, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn đã ra nghị quyết sát, phù hợp với thực tế ở địa phương, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đúng. Đồng thời, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã biên giới trong phát triển KT-XH… Đặc biệt, nhiệm vụ “Nâng bước em đến trường”, đơn vị đã lấy tổ chức đoàn làm nòng cốt, phát động đoàn viên, cán bộ, đảng viên tham gia. Ban Chỉ huy Đồn đã xuống các xã biên giới, các thôn bản phụ trách để làm việc với cấp ủy, chính quyền xã, nắm tình hình các gia đình có các cháu trong độ tuổi đi học còn nghèo khó để vận động, tuyên truyền và tạo mọi điều kiện giúp đỡ; tổ chức cam kết giữa gia đình, nhà trường, chính quyền  địa phương và Đồn Biên phòng để các cháu được đi học. Đồn đã hoàn thiện các thủ tục đỡ đầu 10 cháu học sinh, con em dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, trong đó 8 em do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ, 2 em do Đồn Biên phòng Đồng Văn giúp đỡ.

Trong năm qua, được sự giúp đỡ tận tình, sâu sát, trách nhiệm, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình, các cháu học sinh trên địa bàn phụ trách luôn yên tâm học tập, đảm bảo vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập và sinh hoạt, phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình, tạo điều kiện cho các cháu đến trường. Với sự hỗ trợ kịp thời đó, các cháu đã tích cực học tập, luôn chăm ngoan, học giỏi, 100% các cháu qua tổng kết đều đạt loại Khá và hạnh kiểm Tốt, được nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Cùng với Chương trình “Nâng bước em tới trường, những năm qua Đồn thường xuyên cử cán bộ xuống các xã, trường học, điểm trường để nắm tình hình, cùng xã, nhà trường trực tiếp giải quyết công việc, tháo gỡ khó khăn...  tạo cho con em các dân tộc đi học đều. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn, nhất là Đội công tác vận động quần chúng, tích cực tuyên truyền, vận động bà con cho con em đi học chữ, đi nhà trẻ, mẫu giáo, kể cả người lớn trong độ tuổi xóa mù chữ đi học. Cán bộ, chiến sỹ Đồn hàng ngày vẫn khẩu súng, ba lô cùng trang giáo án băng rừng, vượt dốc cao, vực sâu để đến với từng nhà dân, từng thôn bản, điểm trường, phối hợp với nhà trường, các thầy, cô giáo để vận động các em đi học…

Nhiều câu chuyện là những kỷ niệm đẹp của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn khi đến các gia đình tuyên truyền, vận động cho con em đi học, bà con không hào hứng, có gia đình lảng tránh, không tiếp chuyện, bỏ đi… Tìm hiểu kỹ ra là do hoàn cảnh gia đình họ còn nghèo, thiếu lao động đi làm nương, đi làm thuê để kiếm tiền sinh sống. Với sự chân tình, trách nhiệm và tình thương yêu các em, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn không quản ngại thời gian để tiếp cận cha mẹ học sinh, kiên trì giải thích, thuyết phục, thể hiện bằng cả tấm lòng và việc làm chia sẻ cùng với các gia đình. Cuối cùng, bà con cũng nghe ra và đồng ý cho con em họ đi học chữ, người trong độ tuổi đi xóa mù chữ. Đến nay, không thể nhớ hết bao nhiêu lượt thầy giáo quân hàm xanh đến lớp dạy học xóa mù chữ, bao nhiêu lượt người dân và các em đi học…? Điều đó không quan trọng nữa, thành quả lớn nhất của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn là tính đến hết năm 2017, hai xã Lũng Táo và thị trấn Đồng Văn không còn người mù chữ. Trẻ em trong độ tuổi đi học các lớp đạt tỷ lệ cao. Chương trình “Nâng bước em tới trường” được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn ra nghị quyết, hàng tháng mỗi cán bộ, chiến sỹ đóng góp từ lương cho công tác giáo dục, khuyến học, dùng vào các hoạt động: Khen thưởng học sinh nghèo vượt khó học Khá, Giỏi; tổng kết năm học; ngày Tết thiếu nhi mồng 1.6 và rằm Trung thu. Đến nay, Đồn đã xây dựng được Quỹ dành cho công tác Khuyến học hàng chục triệu đồng.

Không có việc gì ở xã, thôn bản mà không có bàn tay của bộ đội Biên phòng. Năm nào cũng vậy, chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, Đồn  lại cử cán bộ, chiến sỹ xuống xã, thôn, bản đến các gia đình để tuyên truyền, vận động bà con cho con em đi học, tu sửa đường đi cho sạch sẽ, quang đãng, lấp bằng các ổ gà, ổ trâu, làm vệ sinh trường, lớp, sửa chữa, làm mới bàn ghế học sinh để phục vụ cho các em học tập… Năm học 2017-2018, khi chúng tôi có mặt ở Đồn Biên phòng Đồng Văn, nhiều cán bộ, chiến sỹ Đồn đã và đang ở các thôn bản, nhất là các thôn xa xôi, hẻo lánh giáp biên giới với Trung Quốc như: Nhù Sang, Mã  Lùng, Mả Lủng (xã Lũng Táo), Thiên Hương, Mã Tìa (thị trấn Đồng Văn) để cùng xã, nhà trường, thầy giáo và bà con cùng chăm lo cho các, em tạo mọi điều kiện để các em đến trường…

Lại một mùa Xuân mới sắp về trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Chúng tôi tạm biệt cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn khi chiều đã buông.    Trong cái giá lạnh 70C thấu da thịt của vùng biên giới, chúng tôi bắt gặp trên các nẻo đường, từng tốp thiếu niên tung tăng khăn quàng đỏ trong sắc phục dân tộc hối hả tỏa về các gia đình… Chúng tôi rạo rực một niềm vui, tin vào sự nghiệp giáo dục ở vùng Cao nguyên đá, giống như mùa Xuân đang về với bản làng.

Đồng Văn, những ngày cuối năm 2017

Ký của Nhà văn: Đặng quang Vượng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai Xuân

BHG - Dân tộc Việt Nam ta rất xem trọng ngày 30 và mồng 1 Tết, vì 30 Tết là kết thúc một năm với một tuổi đã qua, ngày mồng 1 Tết là ngày mở đầu cho một năm mới và một tuổi mới, ai cũng mong muốn một năm với một tuổi mới tốt lành. Câu ngạn ngữ: Vạn sự khởi đầu nan được đúc kết ngàn đời của ông cha ta, do đó dân tộc ta đặc biệt coi trọng khởi đầu nan của một năm mới.

26/01/2018
Những "báu vật nhân văn sống" trên bản làng cực Bắc

BHG - Lần đầu tiên, những Nghệ nhân dân gian thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được vinh danh. họ là những "báu vật nhân văn sống", có công thực hành, lưu giữ và truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cho các thế hệ sau. Ngày 25.9.2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 19-ĐA/TU thí điểm phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

 

26/01/2018
Trường Mầm non và Trường PT DTBT Tiểu học xã Bạch Đích đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2018-2022.

BHG - Sáng 26.1, 2 Trường Mầm non Bạch Đích và Trường PT DTBT Tiểu học Bạch Đích (Yên Minh) long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2018-2022. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện, đại diện các phòng, ban chuyên môn; lực lượng vũ trang trên địa bàn; Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn, thầy cô giáo và học sinh. 

26/01/2018
Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2017-2018

BHG - Sáng 26.1, tại Trường THCS Yên Yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố, năm học 2017-2018. Tham dự kỳ thi năm nay có 442 học sinh đến từ 8 trường học trên địa bàn thành phố, trong đó có 355 học sinh lớp 9, 86 học sinh lớp 8 và 1 học sinh lớp 7 tham gia thi vượt cấp. 

26/01/2018