Hà Giang

Hoàng Su Phì hướng tới phát triển du lịch bền vững

08:05, 30/01/2018

BHG - Xác định phát triển du lịch là một trong những chương trình trọng tâm, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã, đang triển khai nhiều hoạt động “kích cầu”, đưa lĩnh vực “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế động lực trong phát triển KT-XH, góp phần xoá đói, giảm nghèo.

Nằm ở phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì có lợi thế nằm trên tuyến vòng cung du lịch Lào Cai - Hà Giang - Cao Bằng. Cùng với đó, điều kiện khí hậu, thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ với những cánh rừng nguyên sinh, ruộng bậc thang, sông, suối đầu nguồn sông Chảy, nương chè Shan tuyết cổ thụ, đỉnh Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400 m so với mực nước biển; nhiều di tích, di sản được xếp hạng... đây là những tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt du lịch sinh thái, văn hoá cộng đồng.

Du khách tham quan đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hoàng Su Phì).
Du khách tham quan đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hoàng Su Phì).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động du lịch của huyện xuất phát điểm thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng như: Nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch chưa được đầu tư với quy mô lớn; đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch vừa thiếu vừa yếu; nhận thức của nhân dân và một bộ phận cấp uỷ, chính quyền cơ sở về du lịch còn hạn chế; chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương; hoạt động kinh doanh du lịch tại cơ sở chưa phát triển đồng bộ, còn nhỏ lẻ, phụ thuộc nhiều vào các công ty lữ hành... Vì vậy, từ cuối năm 2014, UBND huyện tích cực phối hợp với Dự án Helvetas tại Việt Nam, khảo sát và tiến hành các bước triển khai Dự án: “Cải thiện sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Hoàng Su Phì”. Dự án sẽ đầu tư, hỗ trợ các thôn, bản, hộ dân nằm trong tuyến du lịch và các điểm du lịch xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Mục tiêu đến năm 2020, tại các xã trên địa bàn huyện có ít nhất 20 hộ được hỗ trợ, đầu tư trang thiết bị đạt tiêu chuẩn du lịch cộng đồng và có thể cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ tạo mối liên kết giữa các tuyến và vùng du lịch của huyện.

Đồng chí Nguyễn Việt Tuân, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Hoàng Su Phì cho biết: Qua 10 năm thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, sự nghiệp du lịch của huyện đã đem lại những kết quả khá tích cực. Nhiều tiềm năng du lịch về sinh thái, văn hóa cộng đồng được quan tâm, khai thác và trở thành những sản phẩm mang tính đặc trưng. Riêng trong năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng.

Vừa qua, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng, lập quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2021, định hướng đến năm 2030; nhằm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện theo hướng bền vững, hiệu quả, tạo cơ sở thống nhất trong việc bảo tồn các tài nguyên du lịch. Phấn đấu đến năm 2021, đón khoảng 110 nghìn lượt khách du lịch; trong đó, có 23 nghìn lượt khách quốc tế và 87 nghìn lượt khách nội địa; doanh thu du lịch đạt khoảng 260 tỷ đồng…

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ nghề làm khèn Mông ở Sủng Trái

BHG - Cây khèn từ bao đời nay đã trở thành một nhạc cụ có ý nghĩa trong đời sống tinh thần và góp phần làm đặc sắc văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá. Ngoài tiếng khèn, nghề làm khèn cũng được người dân nơi đây đã và đang gìn giữ. Vì thế, Tổ hợp tác làm khèn Mông xã Sủng Trái (Đồng Văn) được thành lập bước đầu đem lại kết quả khả quan cung như trong thúc đẩy phát triển kinh tế và góp phần giữ gìn nghề làm khèn truyền thống tại địa phương.

30/01/2018
Khai mạc Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh lần thứ nhất

BHG - Ngày 29.1, tại Trường THCS Yên Biên (thành phố Hà Giang), Sở GD&ĐT đã tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2017 – 2018. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT và các thầy, cô giáo đến từ 10 huyện, thành phố. Hội thi sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 29 – 31.1), với 39 giáo viên đến từ các huyện, thành phố...

29/01/2018
Khánh thành Nhà văn hóa tổ 2,3 phường Nguyễn Trãi

BHG - Ngày 28.1, bà con nhân dân 2 tổ dân phố 2 và 3, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đã tổ chức khánh thành Nhà văn hóa sinh hoạt chung của tổ. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố. Sau 5 tháng thi công xây dựng Nhà văn hóa liên tổ 2,3 đã hoàn thành và đi vào sử dụng có tổng diện là 250 m2, với sức chứa 250 người, tổng mức đầu tư là 637 triệu đồng. 

29/01/2018
Những "báu vật nhân văn sống" trên bản làng cực Bắc

BHG - Lần đầu tiên, những Nghệ nhân dân gian thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được vinh danh. họ là những "báu vật nhân văn sống", có công thực hành, lưu giữ và truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cho các thế hệ sau. Ngày 25.9.2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 19-ĐA/TU thí điểm phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

 

26/01/2018