Chuyển biến tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dạy nghề gắn giải quyết việc làm

18:25, 26/01/2018

BHG -  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định: Công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong 5 chương trình trọng tâm. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng nhiều giải pháp với cơ chế, chính sách riêng phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của từng địa phương, đơn vị.

Lớp học nghề sửa chữa ô -  tô tại Trường Cao đẳng Nghề luôn thu hút đông học viên.
Lớp học nghề sửa chữa ô - tô tại Trường Cao đẳng Nghề luôn thu hút đông học viên.

Để hiện thực hóa chương trình, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch dạy nghề, chủ động rà soát, lập đề án sáp nhập các Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) các huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX; sáp nhập 3 Trung tâm Dạy nghề của thành phố, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vào Trường Cao đẳng nghề; nâng cấp Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Quang thành Trường Trung cấp nghề; thành lập thêm Khoa Nội trú của Trường Cao đẳng nghề... qua đó, tạo sự thống nhất, nâng cao chất lượng dạy nghề. Bên cạnh việc quy hoạch các cơ sở dạy nghề công lập, tỉnh tạo điều kiện để các cơ sở, Trung tâm Dạy nghề ngoài công lập được hoạt động với nhiều ngành, nghề, đáp ứng nhu cầu của người dân. Công tác định hướng ngành nghề đào tạo cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm, thông qua việc giao cho các ngành chuyên môn điều tra, khảo sát, đánh giá nhu cầu học nghề của người lao động (LĐ), nhu cầu sử dụng LĐ của các đơn vị, doanh nghiệp, trên cơ sở đó quy hoạch ngành, nghề đào tạo phù hợp.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh mở rộng ngành nghề đào tạo trình độ Trung cấp thông qua việc liên kết tuyển sinh, đào tạo với một số Trường Cao đẳng ngoài tỉnh như Than khoáng sản Việt Nam, Nông - lâm nghiệp Phú Thọ, Nông - lâm Đồng Bắc Lạng Sơn, Cao đẳng Y tế Hà Nam; thực hiện ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần phụ trợ Nhật Việt xây dựng, chỉnh sửa chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng công nghệ ô tô và thú y. Tiếp nhận 1 triệu yên Nhật của Công ty để xét duyệt, trao học bổng cho 50 sinh viên Cao đẳng nghề đang đào tạo liên kết với mức hỗ trợ 400 nghìn đồng/người/tháng trong 3 năm học.

Về cơ chế chính sách, đối với học sinh theo học Trung cấp, Cao đẳng nghề nội trú được hưởng theo Quyết định số 53 ngày 20.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ; học sinh theo học Trung cấp nghề, vừa học phổ thông gắn với học nghề được hưởng 2 chế độ giáo dục phổ thông và trợ cấp xã hội theo Quyết định số 844, ngày 8.5.2013 của UBND tỉnh; đào tạo nghề ở huyện động lực các nghề phi nông nghiệp được hỗ trợ tiền ăn tăng thêm 20 nghìn đồng/người/ngày. Giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo thường xuyên xuống thôn thuộc vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn để dạy nghề, thời gian từ 11 ngày trở lên trong tháng được hưởng phụ cấp lưu động 0,2 so với mức lương tối thiểu…

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 22.525 người được đào tạo nghề, đạt gần 37% Nghị quyết; chất lượng LĐ được nâng lên, tỷ lệ  qua đào tạo từ 46% cuối năm 2015 tăng lên trên 49% năm 2017. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 33 nghìn LĐ, đạt trên 41% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, tăng 3,3% so với năm 2015; có 8.854 LĐ đi xuất khẩu và làm việc ngoài tỉnh…

Bước sang năm mới Mậu Tuất 2018 - năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, tỉnh ta sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, chắc chắn các giải pháp, nhằm phát huy hiệu quả chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. 

Bài, ảnh:  HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa Xuân "Nâng bước em đến trường"

BHG - Trong cái giá lạnh, sương giăng của núi rừng biên cương miền đá Đồng Văn một chiều cuối năm 2017, từ sân Đồn Biên phòng Đồng Văn, tôi nhìn ra phía biên giới, những đám mây, sương đã gài trên những ngọn núi đá nhọn hoắt trông giống như bông hoa mận, lê thật tuyệt đẹp, trang điểm cho khuôn mặt thiếu nữ sơn cước; dưới thung vài đám mây bồng bềnh nhởn nhơ như dải khăn lụa. Trong khuân viên Đồn Biên phòng, chỉ khoảng mươi cán bộ, chiến sỹ đang bận rộn với công việc... Như hiểu được suy nghĩ của khách, Thượng tá Nguyễn Văn Quyết, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đồng Văn nói với chúng tôi: Cán bộ, chiến sỹ các bộ phận trong đơn vị hiện nay cơ bản đang đi làm nhiệm vụ ở cơ sở, chuẩn bị cho những nhiệm vụ cuối năm và đón chào Xuân mới 2018, chính vì vậy hầu như cán bộ, chiến sỹ các đội công tác của Đồn ít khi có mặt ở đơn vị. Đặc biệt, Đội công tác vận động quần chúng, các chiến sỹ hầu như  ba cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, từ việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến việc giúp đỡ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn bản, việc dạy học, xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi và trẻ em, rồi cả những việc thường nhật trong sinh hoạt của dân… Vì  vậy, bà con các dân tộc rất tin yêu bộ đội Biên phòng.

 

26/01/2018
Khai Xuân

BHG - Dân tộc Việt Nam ta rất xem trọng ngày 30 và mồng 1 Tết, vì 30 Tết là kết thúc một năm với một tuổi đã qua, ngày mồng 1 Tết là ngày mở đầu cho một năm mới và một tuổi mới, ai cũng mong muốn một năm với một tuổi mới tốt lành. Câu ngạn ngữ: Vạn sự khởi đầu nan được đúc kết ngàn đời của ông cha ta, do đó dân tộc ta đặc biệt coi trọng khởi đầu nan của một năm mới.

26/01/2018
Những "báu vật nhân văn sống" trên bản làng cực Bắc

BHG - Lần đầu tiên, những Nghệ nhân dân gian thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được vinh danh. họ là những "báu vật nhân văn sống", có công thực hành, lưu giữ và truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cho các thế hệ sau. Ngày 25.9.2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 19-ĐA/TU thí điểm phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

 

26/01/2018
Trường Mầm non và Trường PT DTBT Tiểu học xã Bạch Đích đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2018-2022.

BHG - Sáng 26.1, 2 Trường Mầm non Bạch Đích và Trường PT DTBT Tiểu học Bạch Đích (Yên Minh) long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2018-2022. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện, đại diện các phòng, ban chuyên môn; lực lượng vũ trang trên địa bàn; Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn, thầy cô giáo và học sinh. 

26/01/2018