Khó khăn và thách thức trong khai thác tiềm năng Du lịch cộng đồng tại Khuôn Lùng

09:06, 09/11/2017

BHG - Du lịch cộng đồng (DLCĐ) đang rất thịnh hành tại tỉnh ta, bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp, con người thân thiện, những tập quán sinh hoạt đặc trưng của đồng bào các dân tộc... luôn có sức hút đối với du khách. Từ những lợi thế đặc trưng, thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) xây dựng mô hình DLCĐ để phát huy những tiềm năng của địa phương, tuy nhiên do mới hình thành nên còn gặp nhiều khó khăn.

Nhà DLCĐ của gia đình bác Hoàng Văn Thổ, thôn Nà Ràng
Nhà DLCĐ của gia đình bác Hoàng Văn Thổ, thôn Nà Ràng

Khu DLCĐ thôn Nà Ràng cách trung tâm huyện Xín Mần 44km về phía Nam, nơi đây có di tích Đình Mường với truyền thuyết về việc đẻ đất, đẻ nước; có nét đẹp của dân tộc Tày với những ngôi nhà sàn mái cọ và các sản phẩm địa phương... Từ nhiều năm nay, huyện và xã đã vận động, khuyến khích người dân địa phương phát triển những nét đẹp văn hóa để nơi đây trở thành một điểm du lịch hấp dẫn.

Thông qua các cơ chế hỗ trợ, tổ chức cho các hộ dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các khu du lịch, cử một số hộ dân đi đào tạo tại Bắc Hà (Lào Cai) về cách giao tiếp... đến nay, có 8 hộ dân tham gia mở các dịch vụ về DLCĐ với các căn nhà được thiết kế, xây dựng cầu kì, bài trí cách tân từ cổng đến khuôn viên đều được trồng cây và hoa, bên cạnh đó là các hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ, đúng theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khu du lịch đã đi vào hoạt động từ tháng 4.2016, nhưng đến nay mới có hơn 300 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Bác Hoàng Văn Thổ, chủ một điểm DLCĐ trong thôn cho biết: Khách du lịch chủ yếu người nước ngoài, họ rất dễ tính về ăn uống, thường ăn cùng gia đình. Tuy nhiên, họ đặt tiêu chuẩn cao về sự sạch sẽ và chất lượng vệ sinh, chính bởi vậy họ chưa thực sự hài lòng. Hầu hết khách chỉ đến một lần và không quay lại. Ngoài những khó khăn về giao thông, những hạn chế trong giao tiếp khiến du khách chưa thực sự hài lòng.

Là một điểm du lịch được kì vọng rất nhiều, được đầu tư rất bài bản với sự đồng nhất về các nhà nghỉ Homstay, hiện tại các hộ dân đang tiếp tục nâng cấp dịch vụ như: Xây dựng thêm các chòi ngủ ngoài vườn, chòi câu cá, mở rộng các hoạt động du lịch trải nghiệm... Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của khu du lịch là làm sao có thể tạo nên sức hút và giữ chân được du khách.

Với sự đầu tư công phu, cùng với đó là nét đẹp sẵn có, mong rằng chính quyền địa phương và những người dân nơi đây sẽ tìm ra cách thức tốt nhất để đưa Khu DLCĐ Nà Ràng trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực chỉnh trang đô thị

BHG-Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch chính thức diễn ra với nhiều hoạt động được tổ chức tại huyện Đồng Văn. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu của Ban tổ chức, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách linh hoạt, huy động nội lực để chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo, tầm vóc mới của huyện cực Bắc Tổ quốc trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

31/10/2017
Thủ tướng dự chương trình nghệ thuật "Vang mãi bài ca tháng Mười"

Tối 29/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dự chương trình nghệ thuật "Vang mãi bài ca tháng Mười", sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017).

30/10/2017
Đặc sắc không gian văn hóa, du lịch và giới thiệu sản phẩm Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Tối 27.10, tại khu vực nhà Bát Giác, thuộc vườn hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. UBND tỉnh Hà Giang đã khai mạc không gian trưng bày văn hóa, du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

29/10/2017
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội huyện Hoàng Su Phì

BHG - Chiều 26.10, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các thành viên tổ III, thuộc Đoàn công tác số 1 của BTV Tỉnh ủy có buổi làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội (VH - XH) huyện Hoàng Su Phì nhằm nắm bắt kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

27/10/2017