Hà Giang

Trường PTDT bán trú THCS xã Khâu Vai: Tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

07:55, 19/10/2017

BHG - Xác định việc đưa văn hóa truyền thống vào trong giảng dạy góp phần gìn giữ và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc, vì vậy, trong thời gian qua, với sự nỗ lực của các thầy, cô Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú Trung học cơ sở (THCS) xã Khâu Vai (Mèo Vạc) nên việc đưa văn hóa truyền thống vào trong giảng dạy đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường PT DT bán trú THCS xã Khâu Vai.
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường PT DT bán trú THCS xã Khâu Vai.

Đồng chí Lê Văn Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2017 – 2018, toàn trường có 29 cán bộ giáo viên với 376 học sinh (366 học sinh bán trú) với 12 nhóm lớp, do cơ sở vật chất nhà trường thiếu thốn nên các em phải học hai ca. Lúc đầu khi mới đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, các em có biểu hiện rụt rè, e ngại, một số em còn cố tình tránh các buổi học ngoại khóa về văn hóa truyền thống. Khắc phục những khó khăn đó, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã kết hợp với cán bộ, giáo viên phân công phụ trách từng xóm trong xã, cùng nhau làm tốt công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, học sinh hiểu rõ được sự quan trọng của việc đi học cũng như việc giữ gìn phát huy những văn hóa truyền thống của dân tộc. Để văn hóa truyền thống thực sự đi vào tiềm thức của các em, nhà trường xây dựng nhiều phương pháp dạy và học đa dạng bằng nhiều hình thức như: Tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian lúc ra chơi; thi hát tiếng dân tộc; mời nghệ nhân về dạy; tổ chức sinh hoạt để hiểu thêm về sở thích, thế mạnh của từng em; chiếu các bộ phim có nội dung về văn hóa các dân tộc vào buổi tối...

Từ những nỗ lực không mệt mỏi của các thầy, cô, các ban, ngành, đoàn thể xã đã giúp các em Trường PTDT bán trú THCS xã Khâu Vai hiểu rõ hơn về những bản sắc văn hóa của dân tộc mình, tác động tích cực đến suy nghĩ của các em, giúp các em có những chuyển biến trong việc học tập. Ngoài ra, để tăng thêm các hoạt động ngoại khóa cũng như giáo dục kỹ năng sống cho các em, nhà trường còn phối hợp với Trường Dạy nghề tập huấn cho các em kỹ thuật trồng các loại rau theo nhóm lớp, những sản phẩm rau các em trồng được sẽ được các thầy cô trong nhà trường mua lại để phục vụ bữa ăn của các em. Số tiền bán rau được bổ sung vào quỹ lớp. Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy giúp các em phát triển lành mạnh, đúng đắn, hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc; thúc đẩy phát triển, phục dựng, gìn giữ các các trò chơi văn hóa dân gian.

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học của Trường PTDT bán trú THCS xã Khâu Vai nói riêng và các trường trong địa bàn tỉnh nói chung sẽ giúp các em có cảm giác thoải mái, giải tỏa những căng thẳng sau mỗi giờ học. Xây dựng tinh thần đoàn kết, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc giữ gìn nghề đan quẩy tấu

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn bạt ngàn đá. Đá giăng lũy, giăng thành. Đá làm cho đất trời cực Bắc trở nên khô khốc, buốt lạnh trong những ngày Đông giá. Ở nơi ngẩng mặt thấy núi, cúi mặt thấy vực sâu ấy, chiếc quẩy tấu được xem là vật bất ly thân của đồng bào Mông miền sơn cước. Việc giữ gìn nghề đan quẩy tấu truyền thống độc đáo này đang giúp nhiều gia đình ở thôn Cá Chúa Đớ, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

19/10/2017
Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn trong trường học

BHG - Những năm gần đây, công tác Đoàn luôn được quan tâm và chú trọng tại các trường học. Nhiều hoạt động, phong trào được đẩy mạnh đã diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Điều này, đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả trong giảng dạy chuyên môn tại nhà trường.

19/10/2017
Bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

18/10/2017
Thanh niên Đồng Văn tích cực bảo vệ Công viên đá gắn với phát triển du lịch

BHG - Là địa bàn thường xuyên đón lượng du khách nhiều nhất trong tỉnh, những năm qua tuổi trẻ huyện Đồng Văn luôn có những đóng góp tích cực vào việc bảo vệ di sản gắn với phát triển du lịch Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, xây dựng hình ảnh quê hương đẹp và thân thiện. 

18/10/2017