Sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ I

14:38, 13/10/2017

Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ I, năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 13 - 15/10 tại Quảng trường Nhân dân tỉnh, Sân vận động thành phố Lai Châu nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá xúc tiến tiềm năng phát triển du lịch, những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tham gia các hoạt động văn hóa thể thao và du lịch tại Ngày hội có gần 1 nghìn người là các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các đoàn trong tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã hoàn tất.

Với chủ đề: “Lai Châu hội tụ và lan tỏa”, Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ I được tổ chức làm 2 phần: lễ và hội. Trong phần lễ, các đại biểu thực hiện nghi thức dâng hoa “Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu”, thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc. Phần hội diễn ra các hoạt động văn hóa: Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc Giáy, Hà Nhì, Cống, Mông, Thái, Lự, Lào, Dao. Ngoài ra, có 35 gian trưng bày biểu đồ, tranh, ảnh, sách tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; trưng bày hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, ẩm thực phản ánh những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, thành tựu trong sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng... Hoạt động thể thao được tổ chức tại Sân vận động thành phố Lai Châu gồm 7 môn thi đấu: điền kinh, cầu lông, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, tù lu và kéo co. Đặc biệt, trong Ngày hội còn có hoạt động du lịch biểu diễn dù bay với chủ đề: “Bay lên đỉnh Pu Ta Leng” do 30 thành viên của Câu lạc bộ dù lượn VietWings Hà Nội trải nghiệm tại bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường). 

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tập luyện màn đồng diễn chuẩn bị cho Lễ khai mạc Ngày hội.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và chương trình nghệ thuật màn khai mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ I, Đoàn Nghệ thuật tỉnh vinh dự là cơ quan đầu mối và chủ đạo xây dựng kịch bản tập luyện tổng thể chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Ngày hội. Với mong muốn đạt được kết quả tốt nhất, đem đến cho khán giả màn trình diễn độc đáo, thú vị, do đó diễn viên nào cũng khẩn trương, nghiêm túc không kể sớm, tối dành thời gian tập luyện. Dù chưa phải thể hiện chính thức trên sân khấu, song khi được nghe những lời ca thanh thoát, lời bình, giới thiệu hân hoan, nô nức của người dẫn chương trình vang lên tại Đoàn Nghệ thuật tỉnh, ai cũng thấy lòng mình chộn rộn, xốn xang. Sự hăng say, nhiệt tình thể hiện các ca khúc của các nam, nữ diễn viên như mời gọi, thôi thúc người yêu văn hóa đi tìm những vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên độc đáo, bí ẩn và con người mặn mà tình nghĩa nơi vùng đất biên cương.

Những ngày qua, sự tập luyện của 126 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh được đánh giá cao bởi tinh thần trách nhiệm với công việc, phần trình diễn được giao. Nhờ sự hướng dẫn tỷ mỷ, nhẹ nhàng của các biên đạo Đoàn Nghệ thuật tỉnh mà các em nhanh chóng bắt nhịp, thực hiện tốt màn trình diễn “Vũ điệu trên nương” của dân tộc Cống, Si La; “Vũ hội ngày mùa” của dân tộc Hà Nhì và “Vòng xòe đoàn kết”... của dân tộc Thái. Em Hoàng Thị Kương, lớp 11B3 chia sẻ: “Là một trong những học sinh được chọn tham gia Ngày hội, em rất vinh dự và tự hào do đó luôn cố gắng tập luyện theo sự dàn dựng của các cô, chú để không phải thực hiện nhiều lần mà đỡ tốn thời gian, công sức. Chúng em cũng được nhà trường tạo mọi điều kiện để học tập cũng như tham gia chương trình một cách tốt nhất. Em sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao để góp phần mang đến sự thành công của Ngày hội”.

Ông Đỗ Hạ Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: “Để chuẩn bị cho Ngày hội, chúng tôi đã duyệt kịch bản chương trình khai mạc kỹ lưỡng, chỉ đạo các đoàn tập luyện từ ngày 25/9 - 8/10, đồng thời trong khi tập luyện chia từng bộ phận khác nhau để tập luyện cho thuận lợi. Buổi tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc sẽ được thực hiện vào tối ngày 11/10. Việc treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường đã được thực hiện đầy đủ. Đối với sân khấu, kỹ thuật viên đã lắp đặt xong phần thô để các diễn viên làm quen với bối cảnh trước. Trong Ngày hội, tập trung nhiều vào phần chương trình nghệ thuật bởi thông qua nội dung này có thể giới thiệu mảnh đất và con người Lai Châu cho khách thập phương gần xa nắm rõ. Đối với hoạt động thể thao thì các địa phương, đơn vị đã tuyển chọn vận động viên, đăng ký nội dung và sẵn sàng tham gia thi theo lịch Ban Tổ chức đề ra”. 

Để đem lại sự thành công của Ngày hội, Ban Tổ chức cũng đã thành lập 3 tiểu ban đảm bảo các công tác như: cơ sở vật chất, an ninh trật tự, nội dung tuyên truyền và trang trí khánh tiết. Ngày hội sẽ là điểm hẹn lý tưởng cho Nhân dân các dân tộc, khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, tìm hiểu bản sắc văn hóa. Đặc biệt, Lễ Khai mạc Ngày hội được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tối ngày 13/10 và thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó khán giả có thể thưởng thức được chương trình mà mình yêu thích.

Theo Báo Lai Châu

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam đăng cai tổ chức Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án tổ chức Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 năm 2018 tại Việt Nam. Mục đích của Đề án là tổ chức tốt Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 năm 2018 tại Việt Nam (APhO 2018) nhằm khuyến khích học tập và giảng dạy môn Vật lý trong nhà trường, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo học sinh tài năng về Vật lý và thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập của Đảng và Nhà nước.

11/10/2017
Đồng Văn trồng 550 ha Tam giác mạch phục vụ lễ hội

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) năm 2017 sẽ được tỉnh ta khai mạc vào ngày 24.11 tại huyện Đồng Văn. Nhằm góp phần tạo lên một mùa Lễ hội thành công, ngoài việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết theo yêu cầu của Ban Tổ chức, huyện Đồng Văn đã trồng 550 ha Tam giác mạch phục vụ lễ hội và làm vùng nguyên liệu. 

10/10/2017
Tổ chức không gian văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng các dân tộc Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Trong 3 ngày 27-29.10 tới, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), tỉnh Hà Giang sẽ tổ chức Không gian văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng các dân tộc trong tỉnh. Không gian nhằm quảng bá hình ảnh đất và người Hà Giang đến với đông đảo du khách trong nước và Quốc tế. 

10/10/2017
Mèo Vạc sẵn sàng cho mùa lễ hội!

BHG - Phương trâm "chu đáo, thiết thực, lành mạnh, tiết kiệm, đạt chất lượng" về cả nội dung và hình thức trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo ấn tượng với du khách và nhân dân.   Ngay từ thời gian đầu để có một lễ hội thành công các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã hoàn thành các công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ III.

09/10/2017