Nậm Hồng - Khởi sắc từ phát triển du lịch cộng đồng

15:18, 27/10/2017

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 40 km, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên là nơi sinh sống của 37 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ. Nơi đây có những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, bên cạnh đó là vùng chè Shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao - đó là điều kiện thuận lợi để thôn Nậm Hồng phát triển du lịch cộng đồng.

Nhà du lịch cộng đồng của gia đình anh Triệu Mềnh Quyên.
Nhà du lịch cộng đồng của gia đình anh Triệu Mềnh Quyên.

Năm 2015, thôn Nậm Hồng được Dự án tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng do tổ chức Helvetas tài trợ. Theo đó, đã có 4 hộ gia đình trong thôn được hỗ trợ vốn để cải tạo, nâng cấp nhà ở, mua sắm chăn ga, gối đệm. Sau 2 năm đi vào hoạt động, mô hình du lịch cộng đồng ở thôn Nậm Hồng đã có những khởi sắc, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân trong thôn. Đến các gia đình được Dự án hỗ trợ, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi những ngôi nhà ở đây vẫn giữ được kiến trúc truyền thống nguyên sơ của người Dao. Khuôn viên nhà rộng rãi, thoáng mát; các phòng nghỉ sạch sẽ, đứng trước hiên nhà có thể cảm nhận được phong cảnh làng quê yên bình và quan sát toàn bộ cánh đồng ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Sau khi được Dự án tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng hỗ trợ, gia đình anh Triệu Mềnh Quyên đã sửa sang, trang trí lại ngôi nhà, mua sắm trang thiết bị, hiện nay gia đình anh có 10 chỗ ngủ cho khách du lịch. Giá lưu trú một ngày, một đêm dao động khoảng 300 nghìn/người, bao gồm ăn, ngủ. Cũng như gia đình anh Quyên, gia đình chị Triệu Mùi Liều bắt đầu làm du lịch từ năm 2015. Ngôi nhà nhỏ của mình được chị sử dụng làm dịch vụ Homestay, nhưng mấy năm nay, lượng khách du lịch tăng, chị quyết định đầu tư thêm một ngôi nhà nữa với 11 phòng nghỉ để phục vụ khách, có đầy đủ tiện nghi được bố trí gọn gàng, sạch sẽ. Với dịch vụ này, ngoài làm nông nghiệp mỗi tháng gia đình anh Triệu Mềnh Quyên và chị Triệu Mùi Liều thu về khoảng 3 – 4 triệu đồng từ làm du lịch cộng đồng.

Mới đây, HTX Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng được thành lập, gồm 37 thành viên để làm đầu mối tiếp nhận và điều phối khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây. Đồng chí Triệu Mềnh Kinh, Chủ nhiệm HTX cho biết: Ngoài sắp xếp, bố trí khách thì HTX sẽ đứng ra thuê các nghệ nhân, điều tiết các thành viên của HTX làm xe ôm hoặc hướng dẫn viên, đồng thời cùng hỗ trợ nấu ăn, phục vụ du khách khi các đoàn muốn thưởng thức chương trình văn nghệ, lễ hội nhảy lửa, hoặc trải nghiệm văn hóa dân tộc, ngắm cảnh trong thôn và thăm vùng chè cổ thụ Phìn Hồ... Với cách làm như vậy thì tất cả các thành viên của HTX đều tham gia làm du lịch và có nguồn thu ổn định từ làm du lịch cộng đồng.

Chị Triệu Mùi Liều chuẩn bị phòng nghỉ cho khách du lịch.
Chị Triệu Mùi Liều chuẩn bị phòng nghỉ cho khách du lịch.

Chị Ngô Thị Hải Yến, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến Nậm Hồng, ngoài tham quan khám phá vẻ đẹp hoang sơ của những thửa ruộng bậc thang, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân, tôi còn được trải nghiệm các hoạt động như đánh cá, chăm sóc vườn rau, nấu nướng, thưởng thức món ăn truyền thống và các tiết mục văn nghệ do chính các nghệ nhân là người địa phương biểu diễn.

Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí: Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên và Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Sau gần 2 năm thực hiện, mô hình du lịch cộng đồng đã tạo bước đột phá về lĩnh vực du lịch của xã Thông Nguyên nói riêng và huyện Hoàng Su Phì nói chung. Các điểm nghỉ Homestay theo tiêu chuẩn du lịch cộng đồng tại các hộ gia đình được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án và sự đóng góp của người dân được khách du lịch hài lòng và đánh giá cao về chất lượng. Nhận thức của người dân về lĩnh vực kinh doanh khai thác du lịch bền vững được nâng cao. Bước đầu đã gắn kết việc khai thác tài nguyên văn hóa với phát triển du lịch để hấp dẫn du khách, việc quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa của huyện được chú trọng, qua đó lượng khách đến Hoàng Su Phì ngày một tăng. Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ việc kinh doanh khai thác các dịch vụ ăn nghỉ, vận chuyển hành lý, giới thiệu thuyết minh… Đây là điều kiện thuận lợi để Hoàng Su Phì tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: THANH THỦY 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội huyện Hoàng Su Phì

BHG - Chiều 26.10, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các thành viên tổ III, thuộc Đoàn công tác số 1 của BTV Tỉnh ủy có buổi làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội (VH - XH) huyện Hoàng Su Phì nhằm nắm bắt kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

27/10/2017
Yên Minh, hứa hẹn nét riêng hấp dẫn

BHG - Đến thời điểm này, huyện Yên Minh đã hoàn thành việc gieo trồng hoa Tam giác mạch phục vụ Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III - năm 2017; tạo điểm nhấn cảnh quan hấp dẫn, thu hút  khách du lịch trong hành trình khám phá Lễ hội. Yên Minh là huyện có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng với những cánh rừng thông, đường đèo vắt ngang sườn núi... Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn gắn với giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch "Trồng hoa Tam giác mạch vụ Thu- đông năm 2017 gắn với phát triển du lịch sinh thái".

 

26/10/2017
Lại về một mùa hoa

BHG - Hoa Tam giác mạch mấy năm trở lại đây đã trở thành điểm hẹn của những người yêu thích cảnh quan và cuộc sống đầy màu sắc của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang. Tháng 10, cái se lạnh đầu mùa đã bắt đầu len lỏi, Cao nguyên đá như một cô sơn nữ, khoác trên mình tấm áo dệt ngàn hoa. Một mùa hoa Tam giác mạch nữa lại bung mình, khoe sắc chào đón du khách đến ngắm nhìn.

25/10/2017
Gắn sự phát triển của Công ty với trách nhiệm xã hội và lợi ích cộng đồng

BHG-Từ nhiều năm qua, cùng với việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, tập thể lãnh đạo, CNV - NLĐ Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Bằng nhiều việc làm thiết thực, mỗi cán bộ, CNV - NLĐ đã tự nguyện chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

25/10/2017