Hà Giang

Tết Độc lập - lời hẹn của người dân trên quê hương Bắc Mê

19:58, 04/09/2017

BHG- Sáng mùng 2.9, ánh điện từng nhà người dân huyện Bắc Mê tỏ sớm hơn, cả nhà từ già đến trẻ háo hức chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất, chải lại mái tóc, vấn lại chiếc khăn trên đầu, bọn trẻ hô hào nhau từ ngoài cổng xung phong lấy xe đạp đi trước, các bà mẹ tranh thủ đổ đầy máng thức ăn cho gia súc... và cứ thế từng tốp, từng tốp người dân tại các xã dồn về trung tâm huyện cũ với lời hẹn của năm trước và nhiều năm trước nữa, về huyện, về thăm Căng Bắc Mê để ăn “Tết Độc lập”.

Phụ nữ Dao trao đổi dây hoa (một vật dụng trang trí khăn đội đầu và áo) trong ngày Tết Độc lập.
Phụ nữ Dao trao đổi dây hoa (một vật dụng trang trí khăn đội đầu và áo) trong ngày Tết Độc lập.

Mang nét riêng và có từ lâu đời, Tết Độc lập tại Bắc Mê được tổ chức thường niên vào ngày 2.9 tại thôn Pác Mìa thuộc huyện Bắc Mê cũ, đây đã trở thành nơi gặp gỡ, vui chơi của hàng trăm người dân tại các xã Đường  Âm, Đường Hồng, Yên Phong... Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Tết Độc lập của người dân trong huyện đã hình thành từ lâu và trở thành một nét đẹp, một lời hẹn của bao người dân về ăn Tết Độc lập. Nhưng trước đây các hoạt động chủ yếu mang tính tự phát, vì vậy năm 2013 huyện đã phối hợp với các cấp chính quyền đưa các hoạt động trò chơi dân gian như kéo co, tung vòng cổ vịt... cùng với đó kết hợp tổ chức các tiết mục giao lưu văn hóa – văn nghệ nhằm bảo tồn và đưa ngày hội này trở thành điểm nhấn du lịch, để du khách trong và ngoài nước biết đến và tạo thêm sân chơi cho người dân”.

Dọc hai bên đường tại huyện cũ trong ngày 2.9 như mang một sắc màu mới, nhộn nhịp, tấp nập hơn so với không khí hàng ngày vắng vẻ. Trên từng góc phố, người dân đến từ sớm mang theo trang phục, trang sức, đồ ăn... của dân tộc mình để trao đổi, buôn bán. Từ những chiếc váy đơn giản của người Thái, những miếng vải tối màu của người Tày hay những trang sức bằng bạc quý hiếm được trạm khắc tinh tế của người Dao...; những sản phẩm không chỉ để chào bán với người dân nó còn là một câu chuyện để kể và cùng những  người đến xem tranh luận, trao đổi. Đến với Tết Độc lập còn là niềm vui hội ngộ “không hẹn mà gặp” của nhiều người dân, anh Bồn Văn Đậu, sống tại xã Giáp Trung tâm sự: “Vợ chồng cùng nhau đi xuống huyện nhưng đến huyện rồi chồng lại đi với bạn của chồng, vợ lại cùng bạn của vợ đi mua đồ, còn bọn trẻ con chỉ thích sa vào những quán ăn vặt, những trò chơi...”.

Là một hoạt động có sức thu hút tới đông đảo người dân, vì vậy hàng năm khi hoạt động được diễn ra thường xuyên gây ách tắc đường, xảy ra tai nạn cùng với đó là nhiều trò chơi thiếu lành mạnh dẫn đến mất an ninh trật tự. Để khắc phục tình trạng trên, theo đồng chí Tô Văn Đông, Trưởng Công an thị trấn cho biết: “Để có một cái Tết Độc lập lành mạnh, Công an thị trấn đã phối hợp với Công an huyện và Ban quản lý thôn tổ chức tuần tra, tuyên truyền người dân sống dọc hai bên đường của huyện cũ cần bày bán hàng hóa theo đúng quy định, không lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng đến công tác thông suốt giao thông, tổ chức giàn mỏng cán bộ nhằm tuần tra và trấn áp tại các điểm phức tạp diễn ra xung quanh chợ. Chính vì vậy mà 2 năm trở lại đây, cứ vào dịp Tết Độc lập tình trạng đánh nhau, tai nạn, tắc đường đã không còn xảy ra...”.

Tết Độc lập kết thúc sau một ngày nhộn nhịp, đằng sau đó là những tâm sự, bịn rịn bên chén rượu, hay những túi hàng mua sắm một cách súng sính của các chị và còn là cái bụng căng tròn cùng những phần quà của lũ trẻ. Họ chia tay nhau bằng những lời hẹn sang năm lại về đây, về với huyện để gặp nhau, để lại cùng nhau ăn “Tết Độc lập”.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe"

BHG- Tối 30.8, tại Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe", chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và Đại hội Công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

31/08/2017
Bắc Mê khẩn trương tu sửa cơ sở trường, lớp đón năm học mới

BHG - Khi những chú ve cất tiếng kêu, những bông hoa phượng rực đỏ cũng là lúc báo hiệu kỳ nghỉ Hè đã đến; cả sân trường nhộn nhịp những bước chân học trò bỗng im ắng, những bài giảng của thầy, cô nhường chỗ cho tiếng chim líu lo. Nhưng năm nay, những khoảng sân, những lớp học trên khắp huyện Bắc Mê lại ồn ào bởi những tiếng khoan, tiếng trộn vữa... 

31/08/2017
Vị Xuyên chú trọng kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống

BHG- Huyện Vị Xuyên có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng; tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa. Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khơi dậy, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống (VHTT) của dân tộc.

30/08/2017
Đóng góp quan trọng của Hội Nghệ nhân dân gian Quản Bạ

BHG- Những hội viên Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Quản Bạ đã phát huy vai trò tích cực trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang; đưa văn hóa truyền thống vào trường học... đã mang đến bộ mặt Nông thôn mới cho các thôn, bản miền núi. 

30/08/2017