Hà Giang

Phát huy hiệu quả các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng ở Vị Xuyên

10:24, 30/09/2017

BHG - Mô hình Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) đang là lợi thế của huyện Vị Xuyên nói riêng và tỉnh ta nói chung. Việc xây dựng các LVHDLCĐ không chỉ nhằm phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới (NTM) mà còn với mục đích tạo sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hiện, huyện Vị Xuyên có 4 LVHDLCĐ đang đi vào hoạt động, đó là: LVHDLCĐ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ; LVHDLCĐ thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy; LVHDLCĐ thôn Bản Bang, xã Đạo Đức và LVHDLCĐ thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành. Các LVHDL đi vào hoạt động đã góp phần tạo “cú húych” để người dân bản địa phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, đẩy mạnh phát triển KT – XH, xây dựng NTM.

Mặc dù nằm ngay gần Quốc lộ 2 nhưng LVHDL CĐ thôn Bản Bang vẫn chưa thực sự thu hút được du khách.
Mặc dù nằm ngay gần Quốc lộ 2 nhưng LVHDL CĐ thôn Bản Bang vẫn chưa thực sự thu hút được du khách.

Thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy là thôn đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt LVHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM theo 10 tiêu chí PanHou (khu du lịch sinh thái) vào tháng 7.2015. Thôn có 76 hộ với gần 100% là đồng bào Tày. Bà con nơi đây vẫn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc thể hiện trong những nếp nhà sàn truyền thống, trang phục, ẩm thực, những tiết mục văn nghệ dân gian cùng với phong cảnh nên thơ, dân dã. Đặc biệt, thôn Thanh Sơn nằm gần Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và những di tích lịch sử trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc kiên cường của dân tộc nên thu hút được một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, lưu trú tại thôn. Thôn hiện có 13 hộ làm dịch vụ Homestay - phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ tại chỗ của du khách tại những ngôi nhà sàn sạch sẽ, khang trang của mình. Đến với Thanh Sơn, du khách sẽ có dịp tham quan các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, rèn, đan lát... Mua sắm cho mình những sản phẩm lưu niệm thủ công như túi xách, ví thổ cẩm, quần áo dân tộc; thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân gian do đội văn nghệ của thôn biểu diễn. Mỗi năm có khoảng trên 2.000 lượt khách du lịch đến thăm quan, lưu trú tại thôn, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nơi đây.

Nếu LVHDLCĐ thôn Thanh Sơn thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Tày thì LVHDLCĐ Bản Bang, xã Đạo Đức lại có những nét hấp dẫn riêng của một làng với gần 100% đồng bào Dao sinh sống, tạo nên nhiều dấu ấn với những lễ hội độc đáo. Người Dao Bản Bang nổi tiếng với Lễ hội Cầu mùa. Cứ vào mùa Xuân, sau Tết Nguyên đán, bà con lại nô nức chuẩn bị những con lợn, gà béo tốt, làm bánh, đồ xôi để chuẩn bị mâm cỗ làm Lễ Cầu mùa. Sau khi thầy cúng hoàn thành nghi lễ, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no, người người mạnh khỏe thì các trò chơi dân gian đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm. Bản Bang có lợi thế nằm ngay gần Quốc lộ 2, thuận tiện cho hành trình khám phá của du khách, tuy nhiên hiện nay thôn vẫn chưa thực sự trở thành điểm đến ấn tượng của du khách trong và ngoài nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Vị Xuyên cho biết: “Việc xây dựng các LVHDLCĐ gắn với xây dựng NTM là một hướng đi quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, của dân tộc; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, các LVHDLCĐ trên địa bàn chưa thực sự phát huy hết được tiềm năng, nguồn thu đem lại từ dịch vụ du lịch chưa đáng kể; đại bộ phận người dân vẫn còn mơ hồ trong việc phát triển du lịch; chưa đảm bảo các điều kiện phục vụ, thu hút du khách như: cơ sở hạ tầng, cảnh quan, vệ sinh môi trường, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nghèo nàn...”.

Từ những hạn chế còn tồn tại trên, huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn; đặc biệt là đối với các LVHDLCĐ với mục tiêu xây dựng huyện Vị Xuyên trở thành một điểm đến hấp dẫn cho mọi du khách. Trong đó, tập trung vào làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, huy động nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển mạnh các dịch vụ du lịch như: Du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm khám phá; bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể; hỗ trợ đầu tư các điểm tham quan du lịch làng nghề, đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất thiết yếu cho phát triển du lịch...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THCS thị trấn Mèo Vạc phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Những năm vừa qua, với sự nỗ lực của thầy, trò, các bậc phụ huynh và sự quan tâm của các cấp, ngành trên địa bàn, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã giành được nhiều kết quả trong mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đến nay qua kiểm tra, đánh giá của các ngành chức năng, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã đạt 5 tiêu chí của Bộ GD – ĐT quy định về trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

30/09/2017
Người coi Lán Nứa

BHG - Cái quán nhỏ bày dưới gốc cây si cách đường vào khu di tích Chiến Khu chừng ngót cây số. Chủ quán tóc đã phai sương đang niềm nở rót nước mời khách, nhìn những cốc nước vối sánh tràn làm dịu thêm bầu không khí dưới tán si đầu mùa hạ. Tôi lẳng lặng dắt đứa cháu vào ngồi né một góc ghế. Chị niềm nở. 

30/09/2017
Bắc Quang: Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý", năm 2017

BHG - Sáng 29.9, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Du lịch huyện Bắc Quang, Sở VH, TT&DL, Sở TT&TT phối hợp với UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý", năm 2017. Tới dự có đồng chí: Trần Đức Qúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Bắc Quang. 

29/09/2017
Lễ hội Đường phố - nơi hội tụ ý tưởng sáng tạo của nhân dân

BHG - Thêm một mùa Trung thu ấm áp đang về, người dân trên địa bàn thành phố Hà Giang lại náo nức đón chờ và thỏa sức sáng tạo ý tưởng thông qua những mô hình trình diễn mang giá trị giáo dục cao, đồng thời tạo cho các em thiếu nhi một mùa Lễ hội sôi động và ý nghĩa. 

29/09/2017