Hà Giang

Lễ hội Đường phố - nơi hội tụ ý tưởng sáng tạo của nhân dân

08:28, 29/09/2017

BHG - Thêm một mùa Trung thu ấm áp đang về, người dân trên địa bàn thành phố Hà Giang lại náo nức đón chờ và thỏa sức sáng tạo ý tưởng thông qua những mô hình trình diễn mang giá trị giáo dục cao, đồng thời tạo cho các em thiếu nhi một mùa Lễ hội sôi động và ý nghĩa. Đặc biệt, đêm “Hội trăng rằm” năm nay là sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động văn hoá, lễ hội và thể dục, thể thao (TDTT); khi UBND thành phố Hà Giang quyết định tổ chức Đại hội TDTT thành phố Hà Giang lần thứ VIII gắn với Lễ hội Đường phố năm 2017.

Nhân dân tổ dân phố 12, phường Nguyễn Trãi đang hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của mô hình để tham gia lễ hội.
Nhân dân tổ dân phố 12, phường Nguyễn Trãi đang hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của mô hình để tham gia lễ hội.

Lễ khai mạc Đại hội TDTT thành phố Hà Giang lần thứ VIII gắn với Lễ hội Đường phố thành phố Hà Giang năm 2017, dự kiến được tổ chức vào tối thứ 7 ngày 30.9.2017 (tức 11.8 Âm lịch), tại sân Quảng trường 26.3 và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH Hà Giang. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Ban tổ chức đã họp để thống nhất kịch bản, nội dung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên; công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia ủng hộ của toàn dân được triển khai mạnh mẽ. Các tổ dân phố đang gấp rút hoàn thiện mô hình để tham gia Lễ hội. Bằng việc tận dụng các vật liệu tự nhiên, sẵn có, các tổ dân phố đã lựa chọn những “Nghệ nhân” khéo tay và những ý tưởng sáng tạo để cùng nhau thực hiện mô hình đẹp hấp dẫn, ý nghĩa mà tiết kiệm. Các mô hình bám sát vào những nét văn hóa của địa phương, của từng xã, phường, thôn, tổ, doanh nghiệp gắn với nội dung Tết Trung thu như: Con  giáp, đèn ông sao, ông trăng, cánh diều, con thuyền, thương hiệu của ngành hoặc doanh nghiệp... Các xã, phường tổ chức thi chọn mô hình tiêu biểu trước Lễ khai mạc để tham gia dự thi cấp thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, tổ 15, phường Minh Khai chia sẻ: “Kinh phí thực hiện mô hình từ nguồn xã hội hóa, người dân chúng tôi đều rất phấn khởi được cùng tham gia thực hiện mô hình trình diễn trong đêm Trung thu. Nhìn những gương mặt háo hức, mong chờ mỗi đêm được ngồi lên xe mô hình và rước quanh thành phố của các con là mọi người lại có thêm động lực để sớm hoàn thành mô hình, cho các con có được một đêm trăng vui vẻ, ấm áp” .

Mô hình của xã Phương Thiện đã hoàn thành chờ tham gia lễ hội.
Mô hình của xã Phương Thiện đã hoàn thành chờ tham gia lễ hội.

 

Mô hình của tổ 4, phường Trần Phú cũng đang được khẩn trương hoàn thiện.
Mô hình của tổ 4, phường Trần Phú cũng đang được khẩn trương hoàn thiện.

Ông Lê Kiều Giang, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Nguyễn Trãi, cho biết: Hưởng ứng kế hoạch của thành phố, của phường về tổ chức Lễ hội đường phố, mấy năm trở lại đây, cứ chuẩn bị đến Tết Trung thu, nhân dân tổ 12 lại háo hức chuẩn bị làm mô hình để tham gia. Năm nay, tổ 12 làm mô hình con Bồ Nông và Công cùng một số loài chim khác, kinh phí làm mô hình là do bà con trong tổ tự nguyện đóng góp, phần còn lại hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa. Nhân dân trong tổ không kể già, trẻ, gái, trai; hễ ai có thời gian rảnh lại tham gia làm mô hình. Qua đo, tạo không khí vui tươi, tình cảm của nhân dân trong tổ qua đó cũng được gắn kết thêm.

Riêng đối với nội dung hoạt động của Đại hội TDTT, các vận động viên  sẽ tranh tài ở các môn thi đấu: Kéo co; đẩy gậy; tung còn; bắn nỏ; cà kheo; điền kinh; bóng đá... Thời gian thi đấu bắt đầu từ ngày 1.10 tại các địa điểm: sân Xi măng, Quảng trường 26.3; Nhà thi đấu thể thao tỉnh và sân vận động C10. Đến thời điểm này, các xã, phường đã lựa chọn những vận động viên tiêu biểu để đăng ký tham gia thi đấu các nội dung và tiến hành luyện tập để tham gia đại hội đạt kết quả cao. Thành phố cũng đã xây dựng phương án đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ các vận động viên trong thời gian tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT và Lễ hội; tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; các ngành, cơ quan, đơn vị đều được giao nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo cho Lễ hội được diễn ra thành công.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố cũng đang gấp rút chuẩn bị để tổ chức Trung thu cho con em cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan và các em học sinh.

Đại hội TDTT thành phố Hà Giang lần thứ VIII gắn với Lễ hội Đường phố thành phố Hà Giang năm 2017 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi phấn khởi cho mọi lứa tuổi nhằm giáo dục giá trị truyền thống, khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc, đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu các tiềm năng văn hóa, danh lam thắng cảnh của thành phố Hà Giang đến với du khách thập phương và nâng cao ý thức toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Các mô hình trình diễn hấp dẫn, thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo của người dân sẽ được diễu hành trên những nẻo đường đêm Trung thu. Đó là những ký ức đẹp nuôi dưỡng tâm hồn và sẽ theo các em trong suốt cuộc đời.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những địa điểm lý tưởng để ngắm lá vàng khi đi du lịch Nhật Bản mùa Thu

BHG - Nhật Bản là một quốc gia có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn và chính sách ưu đãi từ Chính phủ trong thủ tục hành chính và giá cả hàng hóa, dịch vụ đã khiến du lịch Nhật Bản trở thành lựa chọn hoàn hảo cho nhiều du khách, trong đó có Việt Nam. 

26/09/2017
Quản Bạ tích cực xã hội hóa xây dựng trường học ở vùng sâu, vùng xa

BHG- Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huyện Quản Bạ đã huy động được 13,47 tỷ đồng xây dựng trường, lớp học, cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa bước vào năm học mới. Qua đây, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các điểm trường vùng cao trong huyện. 

26/09/2017
Thị trấn Đồng Văn phát triển thương mại dịch vụ gắn với bảo tồn phố cổ, chợ cổ

BHG- Thâm trầm, tráng lệ, như gợi nhớ về một thời hoàng kim. Phố cổ, chợ cổ Đồng Văn nằm im lìm trong sương sớm cao nguyên đá, như một minh chứng lịch sử của một vùng đất đầy sức cuốn hút nơi miền biên ải, địa đầu Tổ quốc. 

25/09/2017
Xây dựng đời sống văn hóa ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) tại huyện Hoàng Su Phì đã và đang được duy trì và phát triển đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các nội dung của phong trào đã được cụ thể hóa và gắn liền với các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

23/09/2017