Hẹn về Chợ tình trên "Mê cung đá"

08:35, 05/04/2017

BHG- Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc) từ lâu đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều du khách thập phương. Họ tìm đến Khâu Vai để lắng đọng cảm xúc về câu chuyện tình yêu đôi lứa đầy xúc động. Bến đợi Khâu Vai cũng là bến đỗ của biết bao đôi lứa yêu nhau hẹn về một ngày duy nhất trong năm (27.3 âm lịch). Năm nay, ngoài địa điểm trung tâm xã, Chợ tình được tổ chức ở “Mê cung đá” hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Một góc Chợ tình ở trung tâm xã Khâu Vai.
Một góc Chợ tình ở trung tâm xã Khâu Vai.

“Mê cung đá” – một kiệt tác thiên nhiên ban tặng cho xã Khâu Vai nằm cách trung tâm xã khoảng 3 km, đó là hệ thống những tảng đá bị bào mòn theo thời gian, nằm san sát với nhiều hình thù lạ mắt. Bước chân vào đây, người ta cảm giác như bước vào một mê cung đầy bí ẩn. Giữa đại ngàn chỉ có đá chen đá lô nhô; có những khe đá nhỏ chỉ lọt một thân người. Cổng vào “Mê cung đá” như một bức tường thành vững chắc với một cửa ra vào. Ở trong “Mê cung đá” có thể cảm nhận được sự giao hòa giữa đất và trời; không chỉ được thưởng ngoạn bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ mà còn có thể lắng đọng một cảm xúc riêng về xứ sở đá tai mèo. Với việc tổ chức Chợ tình ở “Mê cung đá”, du khách vừa có thể khám phá các giá trị địa chất mới của Công viên ĐCTC-CNĐ Đồng Văn vừa trải nghiệm nét đẹp vốn có của Chợ tình Khâu Vai.

Theo kế hoạch, Chợ tình năm nay được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh; thời gian diễn ra từ ngày 21 – 23.4 (tức ngày 25 – 27.3 âm lịch); địa điểm tổ chức tại “Mê cung đá” xã Khâu Vai. Lễ hội có chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai”. Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ lớn huyện Mèo Vạc cho biết: “Chợ tình Khâu Vai được tổ chức không chỉ là nơi giao lưu, gặp gỡ, phát huy những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn mà còn tạo điểm nhấn để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Công viên ĐCTC-CNĐ Đồng Văn. Năm nay, địa điểm tổ chức có điểm khác với những năm trước nhưng vẫn giữ nguyên bản nét đẹp của lễ hội”.

Cổng vào “Mê cung đá” – nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội Chợ tình năm 2017.
Cổng vào “Mê cung đá” – nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội Chợ tình năm 2017.

Đến với Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, du khách sẽ có dịp hòa mình vào các hoạt động văn hóa đặc sắc, như: Hội thi chọi chim Họa mi, Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống... Đồng thời, tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, tham quan: Hóa thân thành đồng bào dân tộc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; trải nghiệm cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa ở các Làng Văn hóa du lịch, như: Dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; văn hóa dân tộc Mông tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; tham quan những giá trị địa chất mới được khám phá ở “trái tim đá”, vách đá trắng ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi; thưởng thức ẩm thực vùng cao, các sản phẩm truyền thống địa phương tại Chợ đêm Mèo Vạc và ở xã Khâu Vai. Ngoài ra, du khách có thể mua sắm ở các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và những sản phẩm văn hóa, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng của địa phương.

Theo tìm hiểu, để công tác chuẩn bị cho Lễ hội Chợ tình Khâu Vai được chu đáo, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách; huyện Mèo Vạc đã phân công công việc cụ thể cho các xã, thị trấn trên địa bàn; thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội, như: Tiểu ban nội dung, tuyên truyền; Tiểu ban hậu cần, lễ tân; Tiểu ban an ninh, chăm sóc sức khỏe. Xã Khâu Vai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động trình diễn tại Chợ tình, vệ sinh môi trường, phối hợp giải phóng mặt bằng, dựng lán trại cho khách du lịch, nâng cấp đường lên trụ sở xã, mở rộng sân Miếu Ông, Miếu Bà... Đồng chí Phạm Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: “Xác định đây là sự kiện có quy mô lớn, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhận thức, ý nghĩa của Lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Để tránh tình trạng thương mại hóa, làm mất đi nét văn hóa tốt đẹp của lễ hội, xã đã yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đăng ký làm ẩm thực, chỗ nghỉ cho du khách và bán các mặt hàng, sản phẩm của địa phương”. Bên cạnh đó, xã tiến hành mở rộng không gian khu vực “Mê cung đá”, khu vực Miếu Ông, Miếu Bà, làm nhà chòi để phục vụ cho du khách...

Các nhà chòi được dựng trên “Mê cung đá” phục vụ du khách tham gia Lễ hội Chợ tình.
Các nhà chòi được dựng trên “Mê cung đá” phục vụ du khách tham gia Lễ hội Chợ tình.

Đến hẹn lại lên! Mỗi năm chỉ duy nhất một lần, Chợ tình Khâu Vai trở thành niềm mong mỏi, háo hức của biết bao đôi trai gái yêu nhau. Về với bến đợi Khâu Vai, để cảm nhận thêm vị ngọt của tình yêu và để lắng đọng xúc cảm về câu chuyện tình yêu huyền thoại. Xin hẹn về Chợ tình trên “Mê cung đá”.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực học đường - không còn là chuyện của con trẻ

BHG - Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xẩy ra trong cả nước thời gian qua không chỉ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của học sinh (HS) mà thực sự gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình yêu thương con người, tình bạn... của HS, thế hệ tương lại của đất nước.

29/03/2017
Không bảo tồn sẽ không thể xây dựng và phát triển Công viên đá

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là bởi những giá trị địa chất, địa mạo và những kiến tạo độc đáo của địa chất nơi đây. Vì thế, nó như một bảo tàng về địa chất của nhân loại và chứa đựng tiềm năng cho phát triển du lịch, trở thành sinh kế cho người dân. Bảo vệ di sản trong điều kiện Công viên có hàng vạn người dân đang sinh sống và việc phải hài hòa với nhu cầu xây dựng và phát triển của các địa phương là một điều không dễ dàng. 

29/03/2017
Quản Bạ nỗ lực xây dựng hệ thốngtrường học kiểu mẫu

BHG - Xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh hướng tới phát triển giáo dục toàn diện là chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ và đang được huyện triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn huyện. 

28/03/2017
Kế hoạch tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017

BHG - Ngày 24.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch này.

27/03/2017