Quản Bạ nỗ lực xây dựng hệ thốngtrường học kiểu mẫu

08:50, 28/03/2017

BHG - Xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh hướng tới phát triển giáo dục toàn diện là chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ và đang được huyện triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn huyện.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Quản Bạ thu gom rác thải vào lò đốt.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Quản Bạ thu gom rác thải vào lò đốt.

Ngay từ đầu năm 2017, ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì tốt sĩ số học sinh, BTV Huyện ủy Quản Bạ đã chỉ đạo cho ngành Giáo dục thực hiện xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu trên địa bàn toàn huyện. Bước đầu, các trường học sẽ tập trung thực hiện xây dựng 3 công trình chính là: Lò đốt rác, góc văn hóa truyền thống và thư viện xanh. Để cụ thể hóa chủ trương đó, BTV Huyện ủy đã hỗ trợ cho mỗi trường học trên địa bàn 5 triệu đồng để xây dựng lò đốt rác. Cho đến hiện tại đã có hơn 90% trường học đã có lò đốt rác và thực hiện nghiêm vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường, lớp học. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường học xây dựng góc văn hóa truyền thống, các vật dụng của các dân tộc được trưng bày như: Trang phục, đồ dùng, nhạc cụ... nhằm giúp cho học sinh không chỉ hiểu và biết được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình mà còn biết được văn hóa truyền thống của các dân tộc khác. Qua đó, tạo cho các em học sinh tinh thần đoàn kết, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc với nhau. Một mục tiêu trong chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ quan tâm đó là xây dựng thư viện xanh trong các trường học. Với không gian ngoài trời, có nhiều đầu sách hấp dẫn, thư viện xanh sẽ giúp cho các em học sinh có một khu vườn tri thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, đồng thời phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo cho các trường bắt buộc thường xuyên đưa kiến thức xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào truyền giảng cho học sinh trong những giờ ngoại khóa của trường. Trước hết, để các em học sinh biết, hiểu được 19 tiêu chí chuẩn NTM và sau đó tạo tiền đề thực hiện khi các em về với gia đình. Đối với các trường nội trú, huyện giao cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức tập huấn và phân công cán bộ xuống các trường hướng dẫn cho giáo viên, học sinh cách bố trí sắp xếp đồ đạc và gấp chăn gọn gàng.

Sau khi được triển khai trên toàn huyện, chủ trương xây dựng trường học kiểu mẫu đã có sự chuyển biến tích cực. Đến các trường trên địa bàn đều có một điểm chung là khuôn viên trường được vệ sinh và trang trí sạch, đẹp. Công tác vệ sinh môi trường lớp học được cải thiện, ý thức bảo vệ môi trường được nâng lên không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Rác thải được các em học sinh và giáo viên nhà trường chủ động thu gom và xử lý ở lò đốt rác. Nhiều trường đã xây dựng được góc văn hóa truyền thống với nhiều dụng cụ, đồ dùng mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc tiêu biểu như: Trường THCS Quyết Tiến, THCS Đông Hà... Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Quản Bạ cho biết: Hiện trường đã hoàn thành góc văn hóa truyền thống và phát huy tốt hiệu quả của công trình lò đốt rác và thư viện xanh góp phần xây dựng trường học thân thiện và nâng cao kỹ năng sống cho các em học sinh...

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ cho biết: Mục đích chính là thay đổi nhận thức, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh không chỉ ở trường, ở lớp mà hình thành cho các em thói quen ăn ở sạch sẽ khi về với gia đình. Khi nhận thức được nâng cao, chính các em học sinh là các tuyên truyền viên trong gia đình của mình. Để xây dựng trường học kiểu mẫu, huyện cũng sẽ cho ban hành bộ tiêu chí để các trường tự đánh giá, chấm điểm thi đua. Thời gian tới, huyện sẽ xây dựng kế hoạch giảng dạy về kiến thức NTM nhấn mạnh vào tiêu chí “nhà sạch, vườn đẹp”. Bên cạnh đó, tổ chức hướng nghiệp cho học sinh để các em có định hướng tốt hơn cho tương lai. Đồng thời, nâng cao chất lượng vệ sinh ở bếp ăn tập thể và các công trình vệ sinh. Trên cơ sở xã hội hóa, huyện sẽ hỗ trợ các trường học trên địa bàn xây dựng khu vực vệ sinh cho học sinh sạch sẽ. Tránh tình trạng phân biệt khu vực vệ sinh giữa học sinh và giáo viên...

Với những quyết tâm của BTV Huyện ủy Quản Bạ và các cấp, các ngành trong việc nỗ lực xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực nhất góp phần đưa Quản Bạ ngày càng phát triển hơn.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017

BHG - Ngày 24.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch này.

27/03/2017
Lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT

BHG- Ngày 20.3, Đoàn công tác của Trường Đại học Tân Trào (ĐHTT) tỉnh Tuyên Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT để thảo luận, thống nhất nội dung hợp tác liên kết đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Hà Giang theo nội dung của biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa BTV Tỉnh ủy Hà Giang và BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang ngày 12.1.2017.

21/03/2017
Hội thảo "Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh Hà Giang"

BHG- Chiều 17.3, tại Hội trường Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Viện Đại học Mở Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức Hội thảo "Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh Hà Giang". 

19/03/2017
Hội thi Văn nghệ quần chúng lần thứ nhất năm 2017

BHG- Ngày 17.3, Công đoàn viên chức phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức Hội thi Văn nghệ quần chúng lần thứ nhất năm 2017. Tới dự có đại diện của Liên đoàn lao động tỉnh, Trung tâm văn hóa, các công đoàn trực thuộc; các Cụm thi đua và đông đảo quần chúng nhân dân.

18/03/2017