Trung tâm thông tin Khu vực huyện Quản Bạ - điểm đến thân thiện

08:48, 07/12/2016

BHG - Nằm ở vị trí là cổng vào Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn, bởi vậy nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin khu vực huyện Quản Bạ (trực thuộc BQL CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn) chắc chắn sẽ vất vả hơn các trung tâm thông tin khu vực khác trên địa bàn CNĐ.

Có mặt tại đây vào một buổi sáng ngày bình thường, dù không phải là thời điểm mùa du lịch, nhưng lượng khách đến với CNĐ dừng chân tại đây khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Hết khách từ các miền trong nước đến các đoàn khách nước ngoài từ Hà Lan, Sờ cốt len, Pháp, Bỉ, Ba Lan,... tất cả đều chọn đây như một điểm dừng chân không thể thiếu. Anh Đào Văn Thịnh, hướng dẫn viên theo tua từ Hà Nội lên đây cho biết, sở dĩ các tua đưa khách lên đây đều chọn Trung tâm Thông tin huyện Quản Bạ dừng chân là bởi ở đây có cảnh quan rất đẹp, có thể tra cứu thông tin về CNĐ Đồng Văn dễ dàng, và đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ở đây rất tốt, khu vệ sinh rất sạch sẽ. Khách dừng chân ở đây có thể làm quen dần với độ cao, khí hậu của CNĐ...Anh Tống Quang Khải, Phó Giám đốc Trung tâm cho chúng tôi biết, do lượng khách đến nay hàng ngày rất đông, đặc biệt là vào mùa lễ hội, mùa cao điểm du lịch nên Trung tâm luôn xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ, cung cấp các thông tin cần thiết cho du khách, để lại thiện cảm đầu tiên cho du khách khi đến CNĐ. Thời gian qua, khi hệ thống truy cập, tìm hiểu về thông tin CVĐCTC – CNĐĐV qua dịch vụ video, hình ảnh 360 độ được đưa vào sử dụng, Trung tâm đã hướng dẫn miễn phí cho hàng ngàn lượt người và hàng trăm đoàn khách trong nước và quốc tế khai thác, sử dụng. Cùng với đó, Trung tâm thường xuyên tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng phát triển Công viên của huyện Quản Bạ, phối hợp với các phòng, ban của huyện triển khai công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân địa phương; tích cực phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện Quản Bạ tuyên truyền về CNĐ Đồng Văn thông qua các phiên chợ phiên tại các xã Cháng Kìm, Quyết Tiến, Nghĩa Thuận với hàng ngàn lượt người nghe, xem; phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện Quản Bạ khảo sát, kiểm tra hiện trạng các điểm di sản địa chất trên địa bàn...

Trung tâm thông tin huyện Quản Bạ thường xuyên đón lượng khách lớn dừng chân tại đây.
Trung tâm thông tin huyện Quản Bạ thường xuyên đón lượng khách lớn dừng chân tại đây.

Với lượng khách hàng ngày đến với Trung tâm rất đông, kỷ lục như tháng 11.2016 vừa qua đạt trên 22.300 lượt khách. Từ ý kiến chỉ đạo của tỉnh và qua thực tiễn cũng như sự trăn trở của anh em lãnh đạo, cán bộ Trung tâm, thời gian qua cán bộ, nhân viên nơi đây đã đi đầu thực hiện mô hình xã hội hóa đầu tư dịch vụ vệ sinh công cộng ở đây. Qua đó, nhà vệ sinh gồm hai khu vực dành cho nam và nữ đã được xây dựng với kinh phí trên 300 triệu đồng. Anh Tống Quang Khải chia sẻ: Một trong những điều thuận lợi đó là khi ý tưởng xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà vệ sinh ở khu vực phát triển du lịch của Trung tâm được triển khai thì cũng là lúc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 35/2016 với chính sách hỗ trợ cho các dự án đầu tư góp phần phát triển du lịch, bảo vệ môi trường. Đó cũng là động lực để các địa phương, cơ sở khác tiếp tục thực hiện xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh công cộng như ở Trung tâm Quản Bạ. Anh Khải cũng cho biết, nếu coi việc làm xã hội hóa dịch vụ vệ sinh là kinh doanh thì anh sẽ không làm, bởi đây là nhiệm vụ xã hội, phục vụ nhiệm vụ chung của tỉnh, rất cần thiết để bảo vệ môi trường.

Đến với Trung tâm thông tin huyện Quản Bạ, một trong những điều khiến chúng tôi còn băn khoăn, đó là do lượng khách đến đây hàng ngày rất lớn đã khiến sân bãi đón khách của Trung tâm hiện đang xuống cấp, lồi lõm và bụi mù mỗi khi có xe ô tô rẽ vào. Đây là điều băn khoăn từ bấy lâu nay của mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm. Ban quản lí CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn đã có kiến nghị với tỉnh xin được đầu tư nâng cấp sân đón khách và đã được tỉnh đồng ý, cho chủ trương. Nhưng đến nay có lẽ do khó khăn về nguồn kinh phí nên việc cải tạo sân vẫn chưa được thực hiện. 

Có thể nói dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng của cán bộ, nhân viên Trung tâm Thông tin huyện Quản Bạ, đã làm hài lòng du khách đến đây. Chị Nguyễn Thị Thu, một du khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến Trung tâm sáng ngày 4.12 cho biết, cảnh quan ở đây rất đẹp, sạch. Cán bộ, nhân viên Trung tâm rất thân thiện. Đặc biệt là nhà vệ sinh ở đây rất sạch, một điều khá bất ngờ khi tôi đến Hà Giang. Việc thu phí cũng rất xứng đáng và mong Trung tâm sẽ làm tốt hơn để tái đầu tư, phục vụ cho du khách.

Các du khách gồm bà Rianne, ông Jose, Frans đến từ Hà Lan cho biết, chúng tôi đã đến nhiều nơi vở Việt Nam, nói về nhà vệ sinh công cộng thì ở nhiều nơi chưa được tốt lắm, nhưng ở Quản Bạ, khi bước vào khu vệ sinh công cộng rất tốt, hơn cả Hà Nội đấy. Lần đầu đến đây, nhưng chúng tôi rất thích màu xanh của Quản Bạ. Con người ở đây tuy nhỏ bé, nhưng rất đáng yêu, cảm ơn các bạn!.  

Hệ thống vệ sinh công cộng được xã hội hóa đầu tư tại Trung tâm được du khách đánh giá cao.
Hệ thống vệ sinh công cộng được xã hội hóa đầu tư tại Trung tâm được du khách đánh giá cao.

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Báo chí địa phương tích cực tuyên truyền về Công viên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn là CVĐC duy nhất của nước ta và thứ 2 của Đông Nam á. Nếu như các địa phương khác có sự phát triển về kinh tế như: Ninh Bình tự hào về Tràng An, Quảng Ninh tự hào về Vịnh Hạ Long, Hải Phòng tự hào về Cát Bà thì Hà Giang chúng ta vinh dự và tự hào có Công viên đá. 

29/11/2016
Thường trực Hội VHNT Hà Giang làm việc tại các huyện phía Tây, phía Nam của tỉnh

BHG- Vừa qua, Thường trực Hội VHNT tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND, Hội, Chi hội VHNT các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Bắc Quang.

28/11/2016
Khánh thành và bàn giao điểm trường Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng (Yên Minh)

BHG - Ngày 25.11, tại xã Sủng Cháng (Yên Minh) đoàn từ thiện Hà Nội và đoàn từ thiện Thiện Tâm (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Sủng Cháng, tổ chức lễ Khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ, xã Sủng Cháng. Dự buổi lễ có lãnh đạo xã Sủng Cháng, đại diện các nhà tài trợ cùng đông đảo bà con nhân dân và các cháu học sinh trong thôn.

26/11/2016