Hà Giang

Quản Bạ tạo "điểm nhấn" du lịch thân thiện

21:03, 21/10/2016

BHG - Một mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lại đến, rút kinh nghiệm từ năm trước, huyện Quản Bạ là cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn; nơi đầu tiên đón du khách đến với mùa hoa,đã tăng cường các hoạt động quản lý để tạo điểm nhấn du lịch (DL) thân thiện với du khách (DK) trong và ngoài nước.

Trong không khí se lạnh của tiết trời mùa Thu, nhiều đoàn khách DL đến thăm Cao nguyên đá Đồng Văn trong dịp này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa và đá. Đến với Quản Bạ vào những ngày này, DK sẽ được cảm nhận đầy đủ không khí của mùa Lễ hội. Hai bên đường dọc theo trục Quốc lộ được trang trí bằng nhiều chậu hoa, ở ngay trung tâm thị trấn Tam Sơn là một tháp hoa thiết kế công phu với 100 chậu hoa cảnh. Đội Dịch vụ công cộng và vệ sinh môi trường luôn kiểm tra, đảm bảo hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí, công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, đường phố sạch đẹp, rà soát, bổ sung thùng rác tại các điểm DL. 

Tạo hình hoa Tam giác mạch hình trái tim ở điểm dừng chân Cổng trời (Quản Bạ).
Tạo hình hoa Tam giác mạch hình trái tim ở điểm dừng chân Cổng trời (Quản Bạ).

Ngoài việc trồng hoa làm điểm nhấn tại các khu vực DL quen thuộc như: Thạch Sơn Thần (xã Quyết Tiến), khu vực Núi đôi (xã Quản Bạ), đường lên động Lùng Khúy. UBND huyện đã chỉ đạo các xã Thái An, Cán Tỷ, thị trấn Tam Sơn... các gia đình, cơ quan, trường học dọc đường Quốc lộ 4C cùng trồng hoa hưởng ứng Lễ hội. Theo đó, huyện có cơ chế hỗ trợ 100% giá giống hoa cho người dân, hướng dẫn nhân dân trồng, chăm sóc, tạo hình, đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt, nở đúng dịp Lễ hội. Đến nay, toàn huyện có hơn 60 ha hoa Tam giác mạch đang nở rộ.

Tại Trung tâm thông tin Quản Bạ, nhiều đoàn khách dừng chân nghỉ ngơi được phục vụ các dịch vụ khá chu đáo. Theo Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Quản Bạ, Tống Quang Khải, cho biết: “Hiện, Trung tâm mới đầu tư xong hệ thống nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; các dịch vụ ăn uống, quà lưu niệm đều được niêm yết giá cả đầy đủ. Đặc biệt, tại Trung tâm có đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn thông tin DL, như: các nhà hàng, khách sạn giá cả hợp lý, điểm thăm quan DL hấp dẫn... Bên cạnh đó, trung tâm còn phục vụ nước uống miễn phí, mời DK dùng trà khi vào nghỉ chân. Để tạo cảnh quan, chúng tôi có bãi hoa Tam giác mạch hình trái tim ở khu vực đối diện điểm dừng chân Cổng trời. Quá trình thiết kế, làm đất chú trọng khâu tạo hình, làm đường đi cho Dk vào thăm quan, chụp ảnh lưu niệm và tuyên truyền cho khách chú ý không giẫm nát hoa”.

Để tạo không khí Lễ hội, huyện còn chỉ đạo mở các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm địa phương như: túi thêu bằng vải lanh; cao Atiso; mật ong; củ Ba kích; nấm; cây dược liệu các loại... Chị Nguyễn Thị Hương, một khách DL từ Hải Phòng, chia sẻ: “Giá cả hàng hóa ở đây rất hợp lý, thậm chí rẻ hơn so với ở dưới xuôi mà chất lượng lại tốt, đồ ăn ngon, sạch sẽ. Bán hàng không có hiện tượng cò mồi, lôi kéo khách như ở các vùng DL khác”.

Nhằm đảm bảo không có hiện tượng “chặt chém” mùa DL, huyện đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra tại các nhà hàng, nhà nghỉ, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến cáo các điểm kinh doanh không được tự ý nâng giá hoặc có hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, chèn ép khách trong dịp trước, trong và sau Lễ hội. Đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo 389 tại các khách sạn, nhà hàng..., để DK kịp thời phản ánh những bức xúc đến các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc giải quyết. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, huyện Quản Bạ đã nỗ lực xây dựng môi trường DL thân thiện, lịch sự, văn minh để chào đón DK trong dịp này.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dịch vụ Homestay mang lại sự thân thiện, gần gũi cho khách du lịch lên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM), hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn ở Đồng Văn đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu ngủ, nghỉ của du khách. Chính vì vậy, dịch vụ Homestay (lưu trú tại gia đình) do các gia đình trong địa bàn mở ra đã đáp ứng đủ lượng lớn khách du lịch khi lên du ngoạn cao nguyên đá và hòa mình vào những cánh đồng hoa TGM.

20/10/2016
Ngành Y tế: Thi cắm hoa chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

BHG - Ngày 19.10, Công đoàn ngành Y tế tổ chức hội thi cắm hoa chào mừng 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 6 năm ngày Phụ nữ Việt Nam. 

20/10/2016
Lung linh mùa hoa biên ải

BHG - Bây giờ đã cuối Thu, trời xanh trong vắt, người dân quê tôi lại chộn rộn vào mùa Lễ hội thứ 2, tôn vinh loài hoa lộng lẫy mà kiêu sa - mùa hoa Tam giác mạch.

18/10/2016
Những đôi tay khéo léo

BHG - Trong chuyến công tác lên với Cao nguyên đá Đồng Văn lần này, chúng tôi chọn ghé thăm những làng nghề truyền thống của người Mông để cảm nhận rõ hơn về nhịp sống, sự khéo léo và tinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền cực Bắc của Tổ quốc.

18/10/2016