Điểm nhấn ấn tượng với du khách được trải nghiệm các sản phẩm từ Tam giác mạch

09:54, 27/10/2016

BHG- Lên Đồng Văn dịp Lễ hội Hoa Tam giác mạch, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa, ẩm thực từ các sản phẩm của loài cây Tam giác mạch ngay tại chợ Phố cổ. Đó là “Con đường hoa Tam giác mạch” được thiết kế công phu, đẹp mắt; trình diễn mô hình sản xuất rượu theo phương pháp truyền thống từ ủ men đến khi ra sản phẩm; trình diễn mô hình sản xuất bánh từ hạt Tam giác mạch,... tất cả đã mang lại cho du khách sự trải nghiệm thú vị và có cánh nhìn thực tế về loài hoa chỉ mang lại sự thơ mộng mà còn là cây lương thực mang lại nhiều sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng cho vùng cao nguyên đá.

“Con đường hoa Tam giác mạch” một điểm nhấn ấn tượng trong Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2, năm 2016.
“Con đường hoa Tam giác mạch” một điểm nhấn ấn tượng trong Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2, năm 2016.

Đồng Văn là huyện lõi của Công nguyên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, chính vì vậy mọi hoạt động chính của Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 2, năm 2016 được tỉnh ta tổ chức đều diễn ra tại trung tâm huyện. Ngoài thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Đêm khai mạc Lễ hội, ngắm các cánh đồng hoa Tam giác mạch bạt ngàn, thơ mộng; du khách còn được trải nghiệm thực tế, thú vị từ việc trình diễn các mô hình sản xuất, chế biến các sản phầm từ cây Tam giác mạch được Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (Trung tâm) tỉnh thực hiện. Ngay tại đầu vào Phố cổ, mô hình “Con đường hoa Tam giác mạch” được thiết kế công phu, cổng được làm theo mô hình cổng nhà của người Mông sống trên cao nguyên đá, bao quanh là bờ rào được xếp bằng đá. Hai bên lối vào là các chậu hoa Tam giác mạch tím hồng. Đặc biệt, mái vòm được làm hình sóng với chất liệu từ cây vầu và treo lồng đèn tạo sự ấm cúng, lung linh Đêm lễ hội. Con đường có chiều dài gần 30 m thực sự đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh... Hết con đường hoa Tam giác mạch là các mô hình trình diễn làm bánh hoa Tam giác mạch và sản xuất rượu Tam giác mạch, được các nghệ nhân tại địa phương thực hiện để du khách có thể tham quan, trải nghiệm. Chứng kiến quy trình sản xuất rượu và bánh tam giác mạch, du khách được thưởng thức vị thơm, ngon của các sản phẩm này. Ngoài đến trải nghiệm thực tế, du khách còn có thể tham quan, tìm hiểu các gian hàng trưng bày giới sản phẩm tại khu trải nghiệm các sản phẩm từ Tam giác mạch, các gian hàng được dàn dựng là mô hình nhà trình tường với các hình ảnh đặc trưng của dân tộc thiểu số tại vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Sản phẩm trưng bày được làm từ Tam giác mạch (rượu, bánh, kẹo) và các sản phẩm tiêu biểu của Cao nguyên đá Đồng Văn (mật ong Bạc hà, thổ cẩm dân tộc, thịt bò khô, Khèn mông)...Theo đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Để phục vụ cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 2, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công thương xây dựng các mô hình trình diễn phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu. Với các mô hình được triển khai, thực hiện thực sự đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch; các hình ảnh đặc trưng về Cao nguyên đá Đồng Văn và về văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc miền núi của tỉnh... Trong quá trình thực hiện, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các đơn vị, huyện liên quan để triển khai các mô hình trình diễn một cách thực tế, công phu và hiệu quả; để lại ấn tượng sâu sắc với khách du lịch.

Có thể nói việc tổ chức chuỗi các sự kiện trải nghiệm về Tam giác mạch đã mang lại cho du khách nhiều sự lựa chọn để tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm đặc trưng của người vùng cao nguyên đá, đặc biệt là các sản phẩm từ Tam giác mạch. Đây cũng là điểm nhấn thu hút hấp dẫn du khách khi lên với Đồng Văn.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng, bảo tồn "Công viên đá" - cho sinh kế hiện tại và tương lai

BHG- Năm 2016 là năm thứ 2 sau khi Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn được tái đánh giá, công nhận tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC. Và chỉ hơn 2 năm nữa, chúng ta sẽ tiếp tục được tái đánh giá thường kỳ lần 2. Qua đó để khẳng định nỗ lực, vai trò công tác bảo tồn, phát huy giá trị của Công viên đá. 

27/10/2016
Họp Ban Tổ chức và các tiểu ban giúp việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II tại tỉnh Hà Giang

BHG - Sáng 25.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Họp Ban Tổ chức và các tiểu ban giúp việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II tại tỉnh Hà Giang. 

25/10/2016
Đồng Văn với những nỗ lực chuẩn bị cho Ngày hội

BHG- Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 2 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lựa chọn tỉnh ta là nơi tổ chức vào trung tuần tháng 11 tới. Để chuẩn bị tốt cho ngày hội diễn trang trọng, mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc Mông, Ban tổ chức (BTC) đã thành lập các Tiểu ban giúp việc, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương. 

25/10/2016
Vị Xuyên chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học

BHG- Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên luôn quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học có tổ chức ăn bán trú. Ngành đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và chỉ đạo các đơn vị trường học đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống bếp ăn nhằm đảm bảo cho các em có một sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả về thể lực và trí lực.

25/10/2016