Hà Giang

Cao nguyên đá thay màu "áo mới"

08:49, 08/10/2016

BHG- Cao nguyên đá Đồng Văn những ngày đầu tháng 10 chuyển mình đón cái lạnh đặc trưng miền sơn cước. Sắc màu đất trời bắt đầu ảm đạm bởi những dãy núi đá kỳ vĩ trở về với màu xám lạnh. Khi đó cũng là thời điểm loài hoa nhỏ bé Tam giác mạch bung mình khoe sắc, khoác lên núi rừng cao nguyên một “màu áo” mới, tô điểm cho bức tranh thiên nhiên mê đắm lòng người.

Du khách tham quan vườn hoa Tam giác mạch ở điểm Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Du khách tham quan vườn hoa Tam giác mạch ở điểm Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Đất trời Cao nguyên đá những ngày này thật dễ khiến cho lòng người có cảm xúc riêng. Khi cây ngô, cây bí trên nương héo úa, trả lại cho núi rừng màu xám ngắt vốn có của đá cũng là lúc những loài hoa nhỏ bé khoe sắc hương. Không rực rỡ, kiêu sa, không ngào ngạt hương thơm nhưng cũng đủ sức lay động, khiến bao người say đắm. Giữa đại ngàn đá xám, có những loài hoa rừng với sức sống diệu kì, mọc len lỏi khắp núi rừng, có những loài hoa quen thuộc, có những loài hoa ngay cả dân bản xứ cũng chẳng biết gọi tên. Dẫu vậy, dù nắng Hè chói chang hay Đông về buốt lạnh, hoa vẫn cứ nở thắm núi rừng, với vẻ đẹp duyên dáng, níu bước chân lữ khách. Trong số các loài hoa nhỏ bé nhưng diệu kỳ ấy phải kể đến hoa Tam giác mạch – loài hoa đặc trưng nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Hoa Tam giác mạch có cánh nhỏ li ti với hai màu hồng và trắng, không chỉ nhẹ nhàng, e ấp như những cô gái mới lớn mà còn được xem như biểu trưng về đức tính cần cù, không chịu khuất phục gian khó của người dân miền đá. Ở nơi chỉ có đá như Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn, đá và hoa đã gắn kết, giao hòa, tạo nên vẻ đẹp riêng cho mảnh đất khô cằn. Dù trong điều kiện sống khắc nghiệt, đất và người nơi đây vẫn luôn bừng lên sức sống diệu kỳ khiến người ta phải say, phải chiêm nghiệm, để rồi mê đắm hương sắc của loài hoa Tam giác mạch.

Đến với CNĐ Đồng Văn mùa này, hoa Tam giác mạch như một “màu áo” mới khoác lên nền đá, trông như một bức tranh thổ cẩm. Trải dọc theo cung đường từ Quản Bạ lên Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, trên các triền núi, dưới các thung lũng, bên những ngôi nhà trình tường của đồng bào Mông, bên nếp nhà của người Dao, người Lô Lô... hoa Tam giác mạch nở tràn, vẽ lên bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Mặc dù chưa đến ngày diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 2 nhưng thời điểm này, đã có nhiều đoàn du khách đổ về mảnh đất địa đầu để mê mải với vẻ đẹp của loài hoa nhỏ bé. Có những người mới lần đầu đến với Hà Giang nhưng cũng có những người đã đến nhưng vẫn quay lại để tận hưởng cảnh quan kỳ vĩ và lưu luyến vẻ đẹp hoa Tam giác mạch. Trong số du khách dừng chân ngắm hoa ở điểm Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), chúng tôi đặc biệt ấn tượng với đôi bạn trẻ đã cất công lặn lội từ mảnh đất Việt Trì (Phú Thọ) lên đây để chụp ảnh cưới. Có lẽ đối với anh Lại Quang Lương, bên cạnh niềm vui và hạnh phúc khi sắp trở thành chú rể thì có một bộ ảnh cưới ở vườn hoa Tam giác mạch cũng là một niềm vui lớn đối với đôi uyên ương. Anh Lương tâm sự: “Quả thật nơi đây quá đẹp trong suy nghĩ của hai chúng tôi. Dù đã có ảnh cưới chụp ở một số nơi khác nhưng để ghi lại kỷ niệm, chúng tôi quyết định lên Hà Giang để chụp ảnh hoa Tam giác mạch. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè biết được vẻ đẹp của loài hoa này”.

Vào thời điểm này, Tam giác mạch đã khoe sắc, xua đi cái lạnh lẽo, hoang vu của núi đá tai mèo. Dù lẩn khuất đâu đó trong các kẽ đá hay mọc tràn trên sườn núi, dưới thung sâu, vẻ đẹp loài hoa Tam giác mạch luôn khiến cho lòng người mê mải. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát về giá cả, vệ sinh ATTP; mở rộng dịch vụ lưu trú... Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Hãy đến để cảm nhận vẻ đẹp “màu áo” mới của núi rừng đang được hoa Tam giác mạch điểm tô bằng sự lung linh, nhẹ nhàng.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dệt lanh - nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc Mông

BHG - Cây lanh đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang từ bao nhiêu đời nay. Người phụ nữ Mông luôn gắn liền với nghề trồng lanh, dệt vải và trở thành biểu tượng cho sự dẻo dai, cần cù và khéo léo. Những bộ váy, áo của người Mông được dệt từ sợi lanh đã tạo nên những sắc màu rực rỡ cho các phiên chợ và được khách du lịch yêu thích. Đó còn là sản phẩm truyền thống đặc sắc thấm đượm tinh hoa văn hóa đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá.

30/09/2016
Hiệu quả Đề án di chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính ở Bắc Mê

BHG - Năm 2015 - 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Mê thực hiện Đề án chuyển học sinh (HS) tiểu học (TH) từ điểm trường về học tại trường chính bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục toàn diện HS; làm thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên, HS và phụ huynh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. 

30/09/2016
Nhân rộng các mô hình hiệu quả trong giáo dục

BHG - Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình giáo dục hiệu quả, là "đòn bẩy" góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nổi bật như: Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với việc "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; mô hình Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học; chú trọng rèn luyện kỹ năng sống...

30/09/2016
Huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động hưởng ứng "tuần lễ học tập suốt đời", Kỷ niệm 20 năm ngày khuyến học Việt Nam (02.10.1996 – 02.10.2016)

BHG- Ngày 29.9, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng "tuần lễ học tập suốt đời" và kỷ niệm 20 năm ngày khuyến học Việt Nam (02.10.1996 – 02.10.2016).

30/09/2016