Tết Độc lập ở Bắc Mê: Nét đẹp văn hóa cần được giữ gìn, phát huy

08:24, 01/09/2016

BHG- Thu về mang theo nét đẹp lãng mạn cho đất trời Bắc Mê. Dòng người khắp nơi nô nức kéo về thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú để vui Tết Độc lập trong không khí tưng bừng rợp sắc cờ hoa. Tết Độc lập đã trở thành nép đẹp có ý nghĩa đặc biệt của người dân nơi đây, bởi đó là dịp để đồng bào bày tỏ lòng biết ơn với Đảng, Bác Hồ đã đem đến độc lập, tự do cho người dân.

Thi kéo co trong ngày Tết Độc lập ở Bắc Mê.
Thi kéo co trong ngày Tết Độc lập ở Bắc Mê.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 2.9, tất cả người dân ở các xã, thị trấn đều tập trung tại trung tâm huyện cũ (thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú) để tham gia vui chơi. Trước đây, người dân tụ tập vui chơi đón Tết Độc lập diễn ra tự phát với những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc các dân tộc trong vùng. Nhưng gần đây, huyện Bắc Mê đã đưa hoạt động vui Tết Độc lập của người dân thành chương trình ngày hội, tổ chức đúng vào ngày 2.9 hàng năm. Ngoài tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, sự đoàn kết các dân tộc huyện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động các văn hóa, văn nghệ sôi nổi.

Trong những ngày này, đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê đang hướng về những ngày lịch sử hào hùng của dân tộc với một niềm tự hào sâu sắc theo cách riêng của mình. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Chinh, thôn Bản Lạn, Thị Trấn Yên Phú Chia sẻ: Năm nào cũng vậy, tôi dậy từ sáng sớm để đưa các con đi chơi Tết Độc lập. Sau khi đưa vợ con đi thăm Khu di tích Lịch sử Căng Bắc Mê, nơi mà hơn 70 năm về trước, thực dân Pháp đã dựng lên để giam giữ tù chính trị,... và tiến hành chính sách bóc lột, đàn áp dã man đối với cuộc sống của người dân. Tiếp đó, tôi cùng gia đình tham gia các trò chơi dân gian... Đó cũng là một cách để giáo dục con cháu về truyền thống dân tộc, về đạo lý uống nước nhớ nguồn và gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc.

Tết Độc lập còn là dịp để các cô gái được diện những bộ trang phục dân tộc và đi mua sắm. Ảnh: TƯ LIỆU
Tết Độc lập còn là dịp để các cô gái được diện những bộ trang phục dân tộc và đi mua sắm. Ảnh: TƯ LIỆU

Ngoài ra, với đồng bào dân tộc Tày ở Bắc Mê, ngày Tết Độc lập 2.9 đặc biệt có ý nghĩa, là ngày mà Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bởi vậy họ gác hết lại công việc ruộng nương, chọn những bộ váy áo đẹp để cùng đi chơi hoặc tham gia vào các trò chơi dân gian do địa phương tổ chức. Chị Tăng Thị Tuyết, thành viên trong Câu lạc bộ văn nghệ thôn chia sẻ: Đã nhiều năm nay, tôi được tham gia vào đội văn nghệ biểu diễn dịp 2.9, mọi người đều tích cực luyện tập thật tốt để biểu diễn và giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc Tày đến du khách.

Trưởng thôn Bản Lạn, anh Nguyễn Văn Tuyên cho biết: Ngày Tết Độc lập là ngày vui nhất của người dân trong thôn, có thể thấy một không khí lễ hội thực sự từ xã cho đến thôn với rất nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao với mong muốn tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, gần gũi, gắn bó của các thành viên trong thôn...Cùng với Nhân dân trong cả nước trong ngày 2.9, vui Tết Độc lập của người dân Bắc Mê cũng trở thành một nét đẹp văn hóa cần được giữ gìn và phát huy. Với một huyện còn nhiều khó khăn, việc tổ chức những hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao để người dân được tham gia tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày Tết Độc lập đã mang nhiều ý nghĩa lớn, thiết thực, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc vào Đảng, Nhà nước.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2016) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2016). 

31/08/2016
Thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội II

BHG - Bố mất sớm, mẹ với gánh rau quả nuôi ba chị em ăn học, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, cô sinh viên Bùi Thị Hà (quê thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) đã trở thành Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

31/08/2016
Huyện Vị Xuyên tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai công tác giáo dục năm học 2016 – 2017

BHG - Ngày 24.8, huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai công tác giáo dục năm học  2016 -2017. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 84 đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

25/08/2016
Nhọc nhằn "gieo chữ" nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Nhìn lên cao thấy đá, nhìn xuống thấy đá, án ngữ trước mặt cũng toàn là đá. Hình ảnh con đường dốc nhỏ hẹp, lởm chởm đá tai mèo đến với thôn Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh; khiến ai đến 1 lần đều cảm thấy ấn tượng. Ấn tượng bởi sức sống kỳ diệu của con người nơi đây và sự ham học của các em nhỏ. Dù ngày nắng cũng như ngày mưa, các em học sinh đều miệt mài cắp sách tới lớp. Mặc dù, điểm trường hiện nay cũng trong tình trạng lấy vải che nắng, lấy bạt che mưa.

25/08/2016