Hà Giang

Hướng tới Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ hai năm 2016

Hoa của đá

07:09, 03/09/2016

BHG- Lễ hội (LH) hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ nhất năm 2015 (tổ chức tại huyện Đồng Văn từ ngày 11 - 15.11) đã thu về những thành công lớn khi hình ảnh của Hà Giang được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông; lượng du khách lên với miền cực Bắc tăng vọt và doanh thu từ ngành Du lịch (DL) năm 2015 đạt con số trên 700 tỷ đồng... Phát huy thành công ấy, đồng thời rút kinh nghiệm những hạn chế trong mùa hoa trước, LH hoa TGM lần thứ hai năm 2016 sẽ được tổ chức chặt chẽ, quy mô và ấn tượng hơn; mong muốn mang đến sự hài lòng cho du khách.

Những nương hoa Tam giác mạch dọc trên đường lên Cao nguyên đá Đồng Văn luôn hấp dẫn, gọi mời du khách.
Những nương hoa Tam giác mạch dọc trên đường lên Cao nguyên đá Đồng Văn luôn hấp dẫn, gọi mời du khách.

Điểm qua những kết quả mà LH hoa TGM lần thứ nhất mang lại có thể thấy, công tác tuyên truyền, quảng bá về LH trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương được triển khai đồng bộ; ngoài buổi truyền hình trực tiếp khai mạc LH trên sóng VTV 2, Đài truyền hình Việt Nam, thông tin quảng bá trên VTV vào các bản tin thời sự, bản tin thời tiết hàng ngày thì các cơ quan thông tấn báo chí, mạng xã hội cũng thường xuyên cập nhật đưa tin hình ảnh về LH đã tạo làn sóng DL hoa TGM Hà Giang; sân khấu tổ chức hoành tráng, nội dung lễ khai mạc và chuỗi các chương trình sự kiện hấp dẫn; chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cao nguyên đá – Ngàn hoa khoe sắc” đặc sắc, ấn tượng đã giới thiệu được bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Hà Giang; các triển lãm ảnh đẹp về hoa TGM được tổ chức; UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động bên lề LH; Công tác an ninh trật tự, giao thông, an toàn VSTP được đảm bảo.

 

Tuy nhiên, do lần đầu tổ chức LH hoa TGM lần thứ nhất vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Thời điểm diễn ra LH muộn so với mùa hoa; điều kiện thời tiết mưa lớn kéo dài trong suốt thời gian tổ chức LH đã gây ảnh hưởng không nhỏ công tác tổ chức các hoạt động; LH diễn ra trong thời điểm khách DL đến Hà Giang đông nên công tác sắp xếp, bố trí chỗ ăn, ngủ cho các đoàn đại biểu gặp khó khăn; chương trình nghệ thuật ấn tượng, đặc sắc nhưng chưa đầy đủ; việc hướng dẫn trồng hoa hoa TGM phục vụ LH chưa đáp ứng yêu cầu, các mô hình chưa bắt mắt, hấp dẫn, hoa chưa nở đẹp vào đúng dịp lễ hội, màu sắc hoa còn đơn điệu; quá trình thực hiện nội dung công việc còn bị động do các ngành chưa chủ động phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch phân công.

Rút kinh nghiệm từ LH hoa năm trước, năm nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo sát sao, có chủ trương sớm để Ban tổ chức chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho sự kiện; ngay từ khi có chủ trương của tỉnh, Sở VHTT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể, chi tiết và giao trách nhiệm cho từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị và thành viên tham gia; chủ động trong việc xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc để kịp thời có hướng giải quyết phù hợp; các ngành thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với ngành chức năng chủ động trong triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra tiến độ thực hiện; dự toán kinh phí cho các nội dung hoạt động bảo đảm sát yêu cầu kế hoạch.Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL chia sẻ: “Để Lễ hội hoa TGM trở thành thương hiệu riêng của DL Hà Giang, LH năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn ấn tượng. Ngoài việc đảm bảo các điều kiện, nâng cao chất lượng dịch vụ DL đáp ứng nhu cầu của du khách thì các chương trình quảng bá được triển khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông; không gian ngắm hoa TGM được thiết kế, đầu tư có điểm nhấn với các mô hình đa dạng, ấn tượng, ý nghĩa như: Bản đồ đất nước, Cột cờ Lũng Cú, khèn Mông, thung lũng hoa Sủng Là, suối hoa Pả Vi, Mã Pì Lèng, các điểm dừng chân ở bãi đá Thạch Sơn Thần, Cổng trời Quản Bạ, Yên Minh,... đều được thiết kế trồng hoa với hình ảnh đẹp, bắt mắt, hoa cũng sẽ được trồng dọc Quốc lộ tại các xã Vần Chải, Sà Phìn, Lủng Là, Phố Cáo, Ma Lé, Lũng Cú, Lũng Cẩm (Đồng Văn). Trong khuôn khổ LH sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đá nở Hoa”; các hoạt động trải nghiệm sản phẩm từ hoa TGM; LH đường phố, trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trang phục các dân tộc Hà Giang; trưng bày các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, DL các huyện, thành phố trong tỉnh”.

Với kế hoạch trồng gần 1.000 ha cây TGM trải khắp 4 huyện trên Cao Nguyên đá phục vụ LH, ngoài ra, người dân còn được khuyến khích trồng TGM như một loại cây nông nghiệp vụ 3, chắc chắn du khách sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên của loài hoa bé nhỏ, phơn phớt hồng nhưng vươn lên đầy sức sống trên miền đá tai mèo hùng vĩ. Tháng 10, hãy trở lại điểm hẹn Hà Giang.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội II

BHG - Bố mất sớm, mẹ với gánh rau quả nuôi ba chị em ăn học, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, cô sinh viên Bùi Thị Hà (quê thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) đã trở thành Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

31/08/2016
Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2016) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2016). 

31/08/2016
Huyện Vị Xuyên tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai công tác giáo dục năm học 2016 – 2017

BHG - Ngày 24.8, huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai công tác giáo dục năm học  2016 -2017. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 84 đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

25/08/2016
Độc đáo Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của người La Chí

BHG - Có người ví đất nước Việt Nam đẹp như một tấm thảm dệt mầu sắc hài hòa của 54 dân tộc anh em. "Tấm thảm" văn hóa ấy được "dệt" bằng 54 "sợi chỉ" mầu chủ đạo, bằng hàng ngàn, hàng vạn thành tố văn hóa của mỗi tộc người.

25/08/2016