Hà Giang

Xét tuyển ĐH đợt 1: Hệ số dôi dư đủ, vẫn thiếu nguồn tuyển

08:55, 23/08/2016
Kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học (ĐH), nhiều trường ở tốp trên công bố thiếu nguồn tuyển và tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Nhiều dự báo cho rằng câu chuyện thiếu nguồn tuyển sẽ tái diễn vào năm sau với một số trường.
 
Thiếu nguồn tuyển do đâu?
 
Kết thúc xét tuyển đợt 1 vào ĐH, nhiều thí sinh bị trượt không phải do điểm thấp mà vì chọn sai ngành. Nhiều trường đã lấy dôi dư 20-25%, thậm chí còn cao hơn để dự trù thiếu nguồn tuyển, song rốt cục vẫn không tuyển đủ. Đã hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà nhiều trường vẫn chưa nhận đủ chỉ tiêu tuyển sinh, có trường còn thiếu tới gần 2.000 chỉ tiêu.

Khẳng định nguồn tuyển cho các trường không thiếu, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Hội đồng tuyển sinh đã phân tích kỹ và quyết định mức sàn 15 điểm để bảo đảm chất lượng đầu vào. Với mức này, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển ĐH là 404.282 chỉ tiêu, trong khi tổng chỉ tiêu ĐH là 317.639 người, hệ số dư là 1,27.

“Năm nay, toàn bộ cơ sở dữ liệu điểm thi kỳ thi THPT quốc gia của 120 cụm thi đều được các cụm thi công bố công khai nên tất cả các số liệu trên đều có thể kiểm tra được, không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh”, bà Phụng khẳng định.

Tuy nhiên, việc tỉ lệ thí sinh “ảo” quá cao đã gây khó khăn cho các trường trong việc phân tích dữ liệu để xác định điểm chuẩn. Việc tuy khó nhưng không phải là không trường nào làm được vì bên cạnh những trường thiếu nguồn tuyển thì vẫn có nhiều trường đã tuyển đủ hoặc chỉ còn thiếu khoảng 10-20% ở những nhóm ngành không thực sự “hot”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay: “Tỉ lệ thiếu nguồn tuyển cao thấp phụ thuộc các trường. Có trường gọi dư 100% chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ, có trường chỉ gọi dư khoảng 10% đã tuyển đủ rồi. Thực tế, có nhiều trường đã phân tích dữ liệu rất tốt và đã đưa ra được quyết định hợp lý trong đợt 1 vừa qua”.

Một số trường như: ĐH Luật TPHCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), Đại học Y tế công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học.

“Ảo” nhưng vẫn thiếu

Mặc dù hệ số dôi dư nguồn tuyển theo tính toán của Bộ GD&ĐT là 1,27, nghĩa là đủ cho tất cả các trường, nhưng với những diễn biến của kỳ thi năm nay, khả năng nhiều trường vẫn sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu khi kết thúc các đợt xét tuyển là rất cao. Ngoài nguyên nhân do tình trạng thí sinh “ảo” thì những thay đổi trong thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp đã góp phần tạo nên hiện tượng trên.

Trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào ĐH tương đối ổn định, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng, làm nguồn tuyển giảm đi.

Mặt khác, việc phân luồng sau THPT cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn- là những kênh tham khảo hữu ích cho người học.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những thí sinh có điểm cao, trúng tuyển mà không đến làm thủ tục nhập học tại trường là vì các em có sự lựa chọn khác phù hợp hơn. Những thí sinh có điểm thấp, trúng tuyển mà không nhập học vì ngành/trường trúng tuyển không phải là nguyện vọng mà các em yêu thích nhất. Nhiều thí sinh chờ xét tuyển bổ sung hoặc tiếp tục ôn tập để sang năm thi lại với quyết tâm đậu vào trường/ngành mà mình mong muốn. Do đó, có thể nói hệ số dôi dư lúc này không còn là 1,27 như Bộ đã tính toán.

Khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển đợt I, Bộ GD&ĐT đã thông báo có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường để các trường có thêm thông tin tính toán thí sinh “ảo” cho các đợt xét tuyển nguyện vọng sau. Tuy nhiên, nguy cơ “ảo” sẽ còn tăng hơn nữa khi Bộ cho các thí sinh được đăng ký 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện nay, có khoảng 200.000 thí sinh đã nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học tại các trường. Như vậy còn khoảng 100.000 thí sinh sẽ tiếp tục đăng ký xét tuyển ở những đợt bổ sung. Trong khi đó, số lượng các trường công bố tiếp tục tuyển sinh cũng như số lượng nguồn tuyển thiếu hụt hiện nay khá lớn. Con số 100.000 thí sinh tiếp tục đăng ký xét tuyển bổ sung có thể sẽ vẫn không đủ.

http://baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2016

BHG- Ngày 21.8, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2016 tại xã Mậu Duệ. Ông Đặng Đình Nhiêu, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng BTC Lễ hội.

22/08/2016
Chi hội khuyến học đồng hương Thanh Hóa vinh danh và trao thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học 2015 – 2016

BHG- Ngày 21.8, Chi hội khuyến học đồng hương Thanh Hóa tại Hà Giang tổ chức Lễ vinh danh và trao thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2015 – 2016.

22/08/2016
Sôi động thị trường Sách giáo khoa năm học mới

BHG - Gần đến năm học mới là thời điểm các bậc phụ huynh gấp rút mua sách giáo khoa (SGK) cũng như đồ dùng học tập cho con em. Tuy nhiên, không phải đến gần ngày tựu trường mà thị trường sách đã được hâm nóng ngay từ tháng 6 do tâm lý của các bậc cha mẹ mua sách để cho con học hè và tự tìm hiểu. So với những năm trước, thị trường SGK, đồ dùng học tập năm nay tương đối ổn định về giá cả cũng như chất lượng.

20/08/2016
Huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.8, tại xã Bản Díu, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và đông đảo bà con nhân dân trong huyện. 

19/08/2016