Sôi động thị trường Sách giáo khoa năm học mới

09:09, 20/08/2016

BHG - Gần đến năm học mới là thời điểm các bậc phụ huynh gấp rút mua sách giáo khoa (SGK) cũng như đồ dùng học tập cho con em. Tuy nhiên, không phải đến gần ngày tựu trường mà thị trường sách đã được hâm nóng ngay từ tháng 6 do tâm lý của các bậc cha mẹ mua sách để cho con học hè và tự tìm hiểu. So với những năm trước, thị trường SGK, đồ dùng học tập năm nay tương đối ổn định về giá cả cũng như chất lượng.

Khách hàng chọn Sách giáo khoa tại siêu thị Thế giới sách, thành phố Hà Giang.
Khách hàng chọn Sách giáo khoa tại siêu thị Thế giới sách, thành phố Hà Giang.

Có mặt tại cửa hàng Văn phòng phẩm Sách tiện ích, chúng tôi nhận thấy một không khí nhộn nhịp, rất nhiều các bậc phụ huynh và học sinh đang chọn mua SGK cũng như đồ dùng học tập. Theo anh Trần Ngọc Nghĩa, quản lý cửa hàng cho biết: “Sắp đến ngày tựu trường, phụ huynh đi mua sách và đồ dùng có xu hướng tăng, đặc biệt là dịp cuối tuần. Để phục vụ nhu cầu mua sách, cửa hàng cũng tăng thời gian mở cửa từ 7 giờ đến 22 giờ. Ngoài các đơn hàng bán buôn, chỉ trong tháng 7 cửa hàng đã bán lẻ được hơn 700 bộ sách tiểu học; gần 400 bộ sách THCS và 200 bộ THPT”. Anh Nghĩa cho biết thêm, để kích cầu cũng như khuyến khích các em học sinh, cửa hàng đã có nhiều chương trình khuyến mại như giảm giá 15% sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh giỏi, giảm 13% cho học sinh tiên tiến và 10% cho tất cả các học sinh.

Ngay từ đầu tháng 6, tại các cửa hàng, đại lý, hiệu sách trên địa bàn thành phố như Thế giới sách, Siêu thị HT... thị trường SGK và đồ dùng học tập đã khá sôi động, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Nhìn chung, thị trường sách năm nay khá ổn định; SGK, sách tham khảo có tem, nhãn mác của NXB Giáo dục. Về giá cả hầu như không có biến động gì lớn, mỗi bộ SGK có giá thấp nhất gần 150 nghìn đồng/bộ, cao nhất gần 400 nghìn đồng/bộ tùy vào từng cấp học. Các loại đồ dùng học tập cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và đảm bảo chất lượng. Phần nhiều các bậc phụ huynh luôn ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt Nam và chọn các thương hiệu có uy tín. Chị Nguyễn Thị Lự, ở xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Tôi thường chọn vở viết và đồ dùng của các hãng Hồng Hà, Thiên Long, Hải Tiến cho con, vì đây là những thương hiệu có tiếng và chất lượng rất đảm bảo”. Ngoài các sản phẩm trong nước, một số nhãn hàng như Campus của Nhật Bản, Deli của Trung Quốc cũng đang dần chiếm được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.

Thị trường sách giáo khoa năm nay tương đối ổn định (chụp tại cửa hàng Sách tiện ích, thành phố Hà Giang).
Thị trường sách giáo khoa năm nay tương đối ổn định (chụp tại cửa hàng Sách tiện ích, thành phố Hà Giang).

Ngoài SGK, các loại sách bổ trợ, sách thực hành năm nay cũng được các phụ huynh hết sức quan tâm. Vài năm trở lại đây, NXB Giáo dục Việt Nam cho ra mắt bộ sách và bộ đồ dùng thực hành có tính ứng dụng cao, nhất là đối với học sinh tiểu học như: Bộ đồ dùng thực hành toán; bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu; bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật... Đánh giá về lợi ích của bộ sách thực hành này, chị Nguyễn Thị Dịu, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang cho biết: “Con gái tôi năm nay lên lớp 3, cháu rất hứng thú với việc học lý thuyết kết hợp tự thực hành luôn trong các môn học. Đặc biệt là phần song ngữ Việt Anh, giúp cháu vừa học vừa chơi lại tiếp thu kiến thức nhanh và có hiệu quả hơn”.

Năm nay, theo Công văn số 699 của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang ngày 4.7.2016 về hướng dẫn sử dụng SGK năm học 2016-2017, sẽ không sử dụng Sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN vào giảng dạy từ năm học này. Điều đó đồng nghĩa với việc các bộ sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN đã bán ra trước ngày 4.7 sẽ phải thu hồi. Theo đó, Công ty Cổ phần sách và Thiết bị trường học Hà Giang đã nhập 52 nghìn bản sách theo mô hình VNEN của bậc biểu học và lớp 6 tương đương với 88 trường trên toàn tỉnh. Đây là công ty thuộc hệ thống của NXB Giáo dục Việt Nam, là đơn vị duy nhất, được phát hành sách tại thị trường Hà Giang. Toàn bộ số sách này đã được công ty giao cho hơn 40 đại lý, nhà sách trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 5. Trước tình hình này, công ty đã nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết nhằm hỗ trợ, gỡ rối tạm thời cho người tiêu dùng. Phụ huynh mua sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN trước đó sẽ được đổi sang một bộ SGK hiện hành hoặc được trả lại tiền. Đến nay, về cơ bản các đại lý, cửa hàng, hiệu sách đã hoàn thành việc đổi, trả sách cho phụ huynh học sinh.

Được biết, theo Nghị định 86 của Chính phủ về chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo. Ở Hà Giang số học sinh được hưởng theo Nghị định 86 chiếm khoảng 50%, chủ yếu là ở các huyện khó khăn. Theo đó, các em học sinh thuộc diện này sẽ được hỗ trợ 900 nghìn đồng/năm. Để thuận tiện và số tiền này được sử dụng đúng mục đích, các Phòng Giáo dục huyện sẽ rà soát, thống kê số lượng sách cần cho năm học mới và đăng ký với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Giang. Theo ông Trần Đức Nhân, Giám đốc công ty cho biết: Từ đầu tháng 4, Công ty đã chuẩn bị đủ sách giáo khoa, sách bổ trợ, đồ dùng học tập để cung ứng cho thị trường bán lẻ và các huyện. Đến thời điểm này đã hoàn thành chuyển sách cho huyện Yên Minh với 13.834 bộ sách từ Mầm non đến THCS; chuyển cho Mèo Vạc là 2.199 bộ cho khối THCS. Hiện tại Công ty đã và đang gấp rút chuyển sách cho các huyện và dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày tựu trường.

Chỉ còn ít ngày nữa Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 sẽ chính thức bắt đầu, việc trang bị đầy đủ sách và đồ dùng học tập là rất cần thiết để các em học sinh bước vào một năm học với tâm thế sẵn sàng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện sách giả, sách in lậu và nối bản rất tinh vi, tập trung chủ yếu ở các đầu sách tiếng anh, sách bài tập, sách tham khảo... Do đó, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi mua, tránh tình trạng mua phải sách không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em mình.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.8, tại xã Bản Díu, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và đông đảo bà con nhân dân trong huyện. 

19/08/2016
Khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài

BHG - Sáng 18.8, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với tổ chức Plan Internatial tổ chức Lễ khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài (Yên Minh). Dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Tú, Trưởng đại diện Prudential Việt Nam khu vực Việt Bắc; 

18/08/2016
"Địa chỉ đỏ" trên bản đồ du lịch

BHG - Với những người yêu thích du lịch, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số thì Hà Giang là một địa chỉ du lịch không thể bỏ qua. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành thành viên mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu, đã có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, doanh thu ngành Du lịch tăng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH chung của tỉnh.

18/08/2016
Vị Xuyên phấn đấu năm học mới nhiều thành công

BHG - Năm học 2016-2017 đã đến, ngành Giáo dục của tỉnh đã và đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cho năm học mới. Huyện Vị Xuyên cũng đẩy nhanh công tác chuẩn bị và sẵn sàng bước vào năm học mới theo đúng lịch.

18/08/2016