Phát triển sản phẩm du lịch chưa tương xứng tiềm năng

09:31, 21/07/2016

BHG - Những năm qua, hoạt động Du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật; lượng du khách (DK) đến tỉnh ta tăng vọt, DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên, để DL phát triển bền vững và Hà Giang trở thành “địa chỉ đỏ” trong bản đồ DL thì cần có nhiều giải pháp đồng bộ để phát huy hết tiềm năng, xây dựng các sản phẩm du lịch (SPDL) hấp dẫn, hiệu quả.

Với tiềm năng, lợi thế lớn, ngành DL tỉnh nhà có khả năng phát triển ở tất cả các loại hình như: DL khám phá, tham quan, nghiên cứu, hoạt động khoa học, giáo dục tại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; DL trải nghiệm, sinh thái tại các làng văn hóa cộng đồng; khi DK được cùng tham gia vào các hoạt động trong đời sống của người dân. DL văn hóa tâm linh, về nguồn với hệ thống di tích văn hóa, các cơ sở tín ngưỡng chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc gắn với văn hóa tín ngưỡng độc đáo của đồng bào địa phương như: Chùa Nậm Dầu, Sùng Khánh, Bình Lâm (Vị Xuyên), Đình Mường (Xín Mần), Đền Mẫu, Đền Thác Con (Tp Hà Giang); hệ thống lễ hội phong phú với nhiều hoạt động văn hóa gắn với đời sống của đồng bào. DL thương mại tại cửa khẩu biên giới hay hệ thống chợ phiên độc đáo. DL vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh...

Dệt vải lanh, một trong những sản phẩm du lịch đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách.
Dệt vải lanh, một trong những sản phẩm du lịch đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách.

Bên cạnh đó, xác định DL nông nghiệp gắn với lợi thế cảnh quan đặc thù vùng Công viên Địa chất là sản phẩm quan trọng trong phát triển DL, qua đó tạo cơ hội cho người dân được trực tiếp tham gia vào hoạt động phục vụ khai thác DL, tạo ra nguồn sinh kế mới; tỉnh đã chỉ đạo quy hoạch vùng trồng hoa Tam giác mạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng giá trị, khuyến khích việc gieo trồng và sản xuất các sản phẩm từ Tam giác mạch để tăng mức hưởng lợi từ hoạt động tham quan DL cho người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên; lượng khách DL đến Hà Giang tuy tăng vọt trong thời gian gần đây, nhưng mức độ hài lòng của DK chưa cao; đặc biệt các SPDL đơn điệu, chưa hấp dẫn, thu hút, hoặc không đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của DK; cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, các làng văn hóa DL chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm khiến DK nhàm chán, kỹ năng làm DL của các cơ sở lưu trú hạn chế; hệ thống hang động trên Cao nguyên đá chưa được khai thác hiệu quả, triệt để. DK lên với Hà Giang phần lớn chỉ mới dừng lại ở mức độ tham quan, có rất ít các hoạt động trải nghiệm, tương tác với cuộc sống của người dân. Một số hoạt động lễ hội có nhiều biến tướng, mất dần bản sắc văn hóa tộc người, sự pha trộn văn hóa hiện đại khiến nếp sống của người dân đang dần bị đảo lộn khiến cho việc níu chân DK gặp khó khăn. Trong khi Hà Giang có lợi thế để phát triển các sản phẩm DL đặc thù với những lễ hội độc đáo như: Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Đua cá (Yên Minh), Lễ Quýnh Héng của người Dao xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì); Lễ Cấp sắc; Lễ cúng Tổ tiên dân tộc Lô Lô,... thì dường như chúng ta chỉ mới dừng lại ở mức giới thiệu, quảng bá chứ chưa phát triển và bảo tồn một cách bền vững.

Trao đổi về định hướng phát triển các SPDL trên địa bàn tỉnh, bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Trong thời gian tới, để thu hút DK, đưa DL Hà Giang phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập, tỉnh đang tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển DL; đẩy mạnh công tác bảo tồn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc; xây dựng các làng văn hóa du lịch có chất lượng, phát triển các làng nghề; đầu tư tôn tạo nâng cấp các điểm DL tâm linh có giá trị; xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển DL; cải cách hành chính thu hút đầu tư.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng - phát triển du lịch ở xã Lũng Cú

BHG - Đến với mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc, xã Lũng Cú (Đồng Văn) thời điểm này, những cánh đồng nhuộm vàng hoa Hướng dương đủ sức chinh phục, làm say lòng du khách. Bởi đó là một trong những điểm nhấn ấn tượng cho "bức tranh du lịch" (DL) khi cấp ủy, chính quyền sở tại thực hiện Phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng (CCCT) gắn với phát triển DL, dịch vụ.

21/07/2016
Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016 cấp học Mầm non

BHG- Sáng 20.7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2015 – 2016 cấp học Mầm non với sự tham gia của 63 điểm cầu của các tỉnh, thành trong cả nước. 

20/07/2016
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2016

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2016 được Bộ GD-ĐT áp dụng cách tính tương tự năm 2015.

20/07/2016
Hôm nay, chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2016

Sáng nay, Bộ GD-ĐT sẽ cho phép các cụm thi, trường đại học đại diện cho các cụm thi công bố kết quả chấm thi cho thí sinh cả nước biết.

19/07/2016