Nhìn từ một cuộc liên hoan

07:56, 26/05/2016

BHG- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CNVCLĐ tỉnh Hà Giang lần thứ III đã khép lại từ lâu; thành công của cuộc liên hoan với sự có mặt của 500 diễn viên quần chúng đại diện cho gần 50 nghìn cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng vẫn còn những “hạt sạn”  cùng với những trăn trở của nhà tổ chức, là những điều cần nghiêm túc nhìn nhận để rút kinh nghiệm cho những liên hoan lần sau.So với hai lần liên hoan trước, thì liên hoan lần thứ III này có quy mô và kinh nghiệm tổ chức hơn; ngay sau khi có chủ trương, các bộ phận tham mưu của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở VHTT&DL đã có sự phối hợp liên kết, thống nhất xây dựng kế hoạch, thể lệ chi tiết, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, đơn vị, bộ phận đảm nhiệm triển khai. Qua nắm bắt trực tiếp, biết được những khó khăn của một số LĐLĐ huyện, Công đoàn (CĐ) ngành có thể không tham gia được. LĐLĐ tỉnh đã có sự tác động với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đơn vị tạo những điều kiện thuận lợi nhất về con người và kinh phí để tham gia góp phần vào sự thành công của liên hoan.

Một trong những màn hát múa trong Hội thi Liên hoan tiếng hát NLĐ lần thứ II – năm 2016 của Huyện Hoàng Su Phì.
Một trong những màn hát múa trong Hội thi Liên hoan tiếng hát NLĐ lần thứ II – năm 2016 của Huyện Hoàng Su Phì.

19 Đoàn Nghệ thuật đến từ 11 LĐLĐ huyện, thành phố và 8 CĐ ngành địa phương và Trung ương đã đem đến liên hoan 82 tiết mục ca, múa, nhạc tổng hợp không làm thất vọng người hâm mộ. Từ điệu múa “Chiếc nón Giáy” độc đáo của đoàn NTQC huyện Mèo Vạc xa xôi đến tốp ca nam nữ “Bản tình ca ngành Điện” của CĐ Điện lực ấn tượng và sâu sắc; từ tổ khúc “Tiếng vọng non sông” hào khí của đoàn NTQC huyện Yên Minh đến hợp ca nam nữ “Trường ca Sông Lô” sâu lắng oai hùng của CĐ ngành Giáo dục... Phần lớn các tiết mục tham gia liên hoan đều được dàn dựng, tập luyện công phu; đặc biệt là các màn hát múa hoành tráng mang tính nghệ thuật cao như: “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch; Vững bước dưới cờ Đảng” của huyện Hoàng Su Phì; “Hát lên thành phố bình minh” của thành phố; “Ngày hội non sông” của CĐ Viên chức tỉnh... LĐLĐ huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì tổ chức liên hoan “Tiếng hát người lao động” từ cấp huyện với 54 đội đến từ các CĐ cơ sở, có 169 tiết mục, lựa chọn các tiết mục đạt giải và thành lập đoàn NTQC tham gia cấp tỉnh.

Đoàn NTQC Quản Bạ mang đến liên hoan một chương trình tươi mới với kết cấu đẹp và ban nhạc điêu luyện; đoàn ngành Y tế huy động được dàn diễn viên trẻ trung, hùng hậu  đa phần là y, bác sỹ và cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đoàn CĐ Viên chức tỉnh với 5 tiết mục mang tính nghệ thuật cao nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả và số điểm gần như tuyệt đối của Ban giám khảo... Mỗi đoàn có một thế mạnh, phong cách và sự thể hiện khác nhau làm nổi bật lên những đặc thù riêng của ngành mình, địa phương mình; nhưng tựu trung lại là tinh thần đoàn kết, gắn bó, giao lưu, thỏa  mãn niềm đam mê ca hát mang lại niềm vui cho mọi người và chính bản thân mình. Tiếc rằng cơ cấu giải A cho các tiết mục ít (10 giải) nên Ban tổ chức và Ban giám khảo phải “so bó đũa, chọn cột cờ” hài hòa.

Tuy nhiên, do những yếu tổ chủ quan và khách quan, nên một số đoàn có sự lựa chọn con người, thể loại, trang phục, chủ đề chưa thật sự phù hợp dẫn đến kết quả và chất lượng tham gia liên hoan còn bị hạn chế; để lại những nuối tiếc không đáng có. Là liên hoan NTQC nên có những yếu tố “quần chúng” đan xen, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả của một số tiết mục, chưa thật sự thuyết phục khán giả. Các LĐLĐ huyện, thành phố do có sự hỗ trợ, tham mưu của Trung tâm VHTT&DL về cả chuyên môn và con người; nên chất lượng biểu diễn tốt hơn các CĐ ngành. Ngoài CĐ ngành GD&ĐT và CĐ ngành Y tế; còn lại các ngành khác do đặc thù và thiếu nhân tố nổi bật, nên việc triển khai kế hoạch tham gia liên hoan gặp nhiều khó khăn, mặc dù cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm và bản thân các đồng chí cán bộ Công đoàn rất cố gắng; nhưng kết quả đạt được cũng chưa theo ý muốn. Cá biệt có ngành, diễn viên trước khi bước lên sân khấu còn xin đổi bài hát hoặc chưa thuộc hết lời bài hát; do không có thời gian luyện tập... Sau mỗi kỳ cuộc lớn, đọng lại trong mỗi chúng ta những cảm xúc vui, buồn lẫn lộn; dù có thể là chưa thật sự trọn vẹn, nhưng kết quả 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 04 giải Ba và 11 giải Khuyến khích mà Ban tổ chức đã trao cho các đoàn; chính là sự thành công của liên hoan. Chất lượng của cuộc liên hoan là minh chứng sống động cho phong trào văn hóa, văn nghệ trong CNVCLĐ tỉnh đã và đang ngày càng phát triển sâu rộng cả về chất và lượng.

Hoàng Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THCS Lê Lợi tổng kết năm học 2015 – 2016

BHG- Sáng 25.5, Trường THCS Lê Lợi (TPHG) long trọng tổ chức Lễ tổng kết năm học 2015 – 2016 và Lễ trưởng thành, tri ân cho học sinh khối 9 của nhà trường.

25/05/2016
Xã Pải Lủng tích cực bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống

BHG- Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống (VHTT) của đồng bào các dân tộc trên địa bàn; nhiều năm trở lại đây, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã đẩy mạnh hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG). Thành lập cách đây gần 5 năm, đến nay, Hội NNDG xã Pải Lủng không chỉ là những người "giữ hồn" VHTT mà còn "tiếp lửa", truyền dạy cho thế hệ sau, thực sự phát huy vai trò là cầu nối trong việc gìn giữ, truyền lưu các nét đẹp VHTT dân tộc tại địa phương.

25/05/2016
Tăng cường giáo dục văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông

BHG- Trước tình hình hiểu biết của học sinh về văn hóa truyền thống (VHTT) các dân tộc thiểu số (DTTS) của địa phương còn hạn chế; việc giáo dục kỹ năng sống và văn hóa (VH) các DTTS cho học sinh phổ thông là cần thiết nhằm góp phần củng cố lòng tin và niềm tự hào của thế hệ trẻ vào các giá trị tốt đẹp trong VHTT,

25/05/2016
Hội nghị tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển du lịch

BHG- Ngày 23.5, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tham vấn nhân dân về chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự Hội nghị có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch.

24/05/2016