Hà Giang

Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà

15:49, 03/05/2016

BHG- Nằm trong khuôn khổ sự kiện Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2016, từ ngày 2 – 3 (Tức ngày 26-27.3 âm lịch), tại xã Khâu Vai (Mèo Vạc) đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Bà con nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) dâng hương tại miếu ông, miếu bà tưởng nhớ lại chàng Ba và nàng Út.
Bà con nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) dâng hương tại miếu ông, miếu bà tưởng nhớ lại chàng Ba và nàng Út.
 

Tại phiên chợ, người dân địa phương và du khách đã tỏ lòng thành kính, dâng nén hương thơm, tưởng nhớ mối tình son sắt, thủy chung giữa chàng Ba và nàng Út, tại Miếu Ông, Miếu Bà. Đồ lễ dâng hương năm nay được chuẩn bị đặc biệt, gắn với con số 27 (nhớ ngày chàng Ba và nàng Út khuất núi Khâu Vai) như: Lợn, gà đều có trọng lượng 27 kg, xôi 27 bò… Sau nghi thức dâng hương, du khách không chỉ được thăm quan phiên chợ tình độc đáo với những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh mà còn được tham dự, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Giao lưu văn nghệ dân gian (hát đối, hát giao duyên) tại khu vực chợ tình cùng các nghệ nhân kỹ thuật dệt vải lanh, làm khèn Mông, đan quẩy tấu; thi làm bánh dầy... Trước khi vào chợ tình, tại cổng chào xã Khâu Vai (Cách trung tâm xã khoảng 1km), du khách đã có những khoảnh khắc lý thú khi cưỡi ngựa về chợ tình Khâu Vai... Đêm Khâu Vai mang nhiều ý nghĩa với du khách khi được thưởng thức màn tái hiện lại câu chuyện tình cảm động của chàng Bà và nàng Út đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho du khách đến đây.

Trước đó, sáng 2.5 tại thị trấn Mèo Vạc cũng đã diễn ra Hội đua ngựa lần thứ 3 thu hút đông đảo du khách đến xem và cổ vũ.

Hội thi làm bánh Dầy ở xã Khâu Vai (Mèo Vạc).
Hội thi làm bánh Dầy ở xã Khâu Vai (Mèo Vạc).

 

Tiết mục thổi khèn tại Chợ tình Khâu Vai thu hút đông đảo khách du lịch đến xem.
Tiết mục thổi khèn tại Chợ tình Khâu Vai thu hút đông đảo khách du lịch đến xem.

 

Pha cán đích ngoại mục của chú ngựa giải nhất tại Hội đua ngựa ở thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc).
Pha cán đích ngoại mục của chú ngựa giải nhất tại Hội đua ngựa ở thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc).

K.Tiến – M.Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang Lẩu Then đến chợ phiên

BHG- Không còn diễn ra trong không gian quen thuộc như gia đình mà lần đầu tiên, Lẩu Then – nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào Tày - được trình diễn ngay tại chợ phiên. Cách làm sáng tạo và chưa từng có trong tiền lệ này của cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ (TP. Hà Giang) đã tạo hiệu ứng tích cực.

30/04/2016
Về Mèo Vạc đi chợ đêm

BHG- Trong những ngày cuối tháng 4, có dịp đến với Mèo Vạc, ngoài những ấn tượng về mảnh đất có phiên chợ tình độc đáo. Có lẽ điều thú vị mà mỗi du khách đều muốn khám phá và trải nghiệm nhất, đó chính là chợ đêm Mèo Vạc.

30/04/2016
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền bầu cử tại Quảng trường 26/3

BHG- Ngày 28.4, tại Quảng trường 26/3, Sở VH,TT&DL tổ chức Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016) và Ngày Quốc tế lao động (1.5). Đến dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH,TT&DL. 

28/04/2016
Mèo Vạc: Sẵn sàng đón du khách về với Lễ hội Chợ tình Khâu Vai

BHG- Để giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống và quảng bá hình ảnh con người Mèo Vạc kết hợp với khuyến khích phát triển du lịch. Năm nay, huyện Mèo Vạc tiếp tục tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai với quy mô Tuần Văn hoá du lịch được  diễn ra trong 3 ngày, từ 1 –3.5.2016 (tức ngày 25 – 27.3 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hoá phong phú, đa dạng, đặc sắc như

28/04/2016