Hà Giang

Làng Văn hóa Du lịch thôn Bản Bang: Điểm hẹn hấp dẫn

08:02, 17/03/2016

BHG- Đến với Làng Văn hóa Du lịch (VHDL) cộng đồng thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), du khách sẽ cảm nhận được sự yên ả, thanh bình của một vùng quê với nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Bước chân lên những ngôi nhà sàn nhỏ xinh nằm nép mình dưới chân núi Pù Đèn, bên bếp lửa ấm cúng cùng gia chủ thưởng thức những sản vật thôn quê bình dị và chén rượu ngô thơm lừng, chắc chắn sẽ làm vương vấn bước chân du khách khi đã một lần đến với Bản Bang...

Nghi lễ Cầu mùa của đồng bào Dao thôn Bản Bang.
Nghi lễ Cầu mùa của đồng bào Dao thôn Bản Bang.

Thôn Bản Bang hiện có 91 hộ, 462 khẩu với gần 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Theo lời giới thiệu của Trưởng thôn Đặng Văn Hiệu thì người Dao đã sinh sống ở đây trên 100 năm, hiện nay các gia đình vẫn còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Người Dao Bản Bang có nhiều Lễ hội tín ngưỡng độc đáo như: Lễ Cầu mùa, Lễ Cấp sắc, Lễ Cắm cô... cùng với nhiều tập quán phong phú trong đám hiếu, đám hỷ; những làn điệu Cọi sâu lắng, mượt mà. Bước chân qua cửa ngõ Bản Bang, đường vào các hộ đã được bê – tông sạch sẽ với những ngôi nhà sàn xen lẫn giữa mầu xanh của ngô, lúa. Thôn hiện có 4 hộ làm dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ tại chỗ của du khách ngay tại những ngôi nhà sàn sạch sẽ, khang trang của mình. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức những lời ca, điệu múa dân gian do đội văn nghệ của thôn biểu diễn, cùng tham gia các trò chơi truyền thống như: Đẩy gậy, đi cà kheo; tham quan các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, đan lát, chạm bạc... Du khách cũng có thể mua sắm cho mình những sản phẩm lưu niệm thủ công như túi xách, ví thổ cẩm, quần áo dân tộc...  do chính bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Dao Bản Bang làm ra. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của đồng bào nơi đây như: Xôi ngũ sắc, măng cuốn, cá Bỗng nấu măng chua, thịt chua, thịt gà đồi... Những món ăn độc đáo với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị như: Lá mác mật, hạt dổi, thảo quả, gừng... hòa quện trong khung cảnh thanh bình, dân dã của miền sơn cước chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Mô hình Home Stay (phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ) của một gia đình ở thôn Bản Bang.
Mô hình Home Stay (phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ) của một gia đình ở thôn Bản Bang.

Bản Bang hôm nay tấp nập xe cộ, nhà văn hóa thôn chật ních người, tiếng nói cười rộn vang xóm nhỏ. Tháng 4.2014, huyện Vị Xuyên phê duyệt Đề án Xây dựng Làng VHDL cộng đồng thôn Bản Bang. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay thôn đã hoàn thành các hạng mục đề ra, đủ điều kiện để đón khách du lịch đến tham quan, lưu trú. Người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi trước sự kiện trọng đại của thôn mình được công nhận và ra mắt Làng Văn hóa du lịch cộng đồng vào ngày 10.3 vừa qua. Ngay từ sớm tinh mơ, khi những giọt sương còn vương vất trên cành đào, cành mận, làn sương mù vẫn giăng kín đỉnh núi Pù Đèn, bà con đã sửa soạn cho mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất đến gia đình anh Tráng Văn Vinh để mổ lợn, thịt gà, làm bánh, đồ xôi, chuẩn bị mâm cỗ để làm Lễ Cầu mùa. Lễ Cầu mùa được diễn ra hết sức trang trọng nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no, người người mạnh khỏe. Sau khi Thầy cúng hoàn thành nghi lễ, phần hội với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Trong khi đám thanh niên thích thú với các trò kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền thì các cụ lớn tuổi lại mải mê với những màn hát Cọi đối đáp, giao duyên; các đôi nam thanh nữ tú lại hào hứng với trò ném pao – “Anh ném pao. Em không bắt. Em không yêu, quả pao rơi rồi/ Nào em có tình, nào anh có tình, đừng để pao rơi xuống đất...”. Cứ thế, quả pao bay đi bay lại, mang theo cả ánh mắt, nụ cười mà đôi trai gái muốn gửi trao nhau. Cả bà con nhân dân và du khách đều cùng nhau đắm mình trong một không gian lễ hội tràn ngập màu sắc và tiếng cười... 

Đến Bản Bảng để hòa mình vào nhịp sống thanh bình, yên ả của rẻo cao, thưởng thức làn điệu Cọi, giao duyên sâu lắng cùng những món ẩm thực độc đáo của đồng bào và thử sức mình bắt những quả pao của chàng trai, cô gái bản chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên của du khách trong hành trình khám phá mảnh đất địa đầu của Tổ quốc.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đóng góp quý báu của Hội Nghệ nhân dân gian Quang Bình

BHG- Với những nét văn hóa truyền thống khác biệt, cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quang Bình đã góp phần làm phong phú những nét văn hóa độc đáo, truyền thống của huyện nói riêng và của tỉnh Hà Giang nói chung. Nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng và tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc; các xã, thị trấn của huyện Quang Bình đã thành lập và phát triển hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG). 

17/03/2016
Rực rỡ sắc màu hoa Gạo trên Cao nguyên đá

BHG- Tháng Ba, khi đất trời bắt đầu chuyển mình chuẩn bị chào đón mùa Hè cũng là lúc hoa Gạo trên Cao nguyên đá bung mình khoe sắc. Dọc cung đường từ Quản Bạ đến Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, đâu đâu cũng thấy sắc đỏ của hoa Gạo. 

16/03/2016
Dự án "Phần mềm dấu vân tay" góp phần làm phong phú dịch vụ du lịch

BHG- Dự án "Phần mềm dấu vân tay" có tên gọi khác là Dự án "Phần mềm nội bộ quản lý thông tin khách du lịch" có tác dụng lưu trữ thông tin, hình ảnh cho khách du lịch đến tham quan tại các địa điểm lý tưởng chụp ảnh lưu niệm. 

16/03/2016
Cắt băng khánh thành nhà lớp học thôn Phủng Cá, xã Bản Phùng

BHG- Thực hiện chương trình công tác an sinh xã hội năm 2016, vừa qua, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình Nhà lớp học Cụm trường Tiểu học và Mầm Non thôn Phủng Cá, xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì). 

15/03/2016