Phát huy vai trò của Nghệ nhân dân gian trong vận động nhân dân phát triển KT – XH ở thôn Chiến Thắng

08:28, 02/02/2016

BHG- Hữu Sản là xã vùng II và cách trung tâm huyện Bắc Quang hơn 30 km, xã có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống (Tày, Kinh, Nùng, Mông, Pà Thẻn, Mường). Hiện, xã có 11 thôn, bản với 537 hộ, 2.579 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 9 %, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Ở Hữu Sản, bên cạnh vai trò của những người có uy tín (NCUT), Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng thôn được khẳng định và nhân dân tín nhiệm thì sự đóng góp của những Nghệ nhân dân gian (NNDG) ở tuổi “xưa nay hiếm” như thầy cúng cũng được coi là những “cây cao, bóng cả”, vừa phát huy được vai trò là cầu nối trong việc bảo tồn văn hóa dân gian, lại vừa đồng thời được bầu làm NCUT, luôn gương mẫu trong nhiều hoạt động, phong trào và vận động nhân dân phát triển KT – XH.

Nhờ sự tuyên truyền, dân vận khéo của NNDG đồng thời là NCUT - bác Mai Duy Thế, mà phong trào phát triển KT – XH của thôn Chiến Thắng, xã Hữu Sản ngày càng đổi thay.  Trong ảnh: Mô hình nuôi ong mật của gia đình cô Cao Thị Lịch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, một hộ được bác Thế định hướng phát triển kinh tế.
Nhờ sự tuyên truyền, dân vận khéo của NNDG đồng thời là NCUT - bác Mai Duy Thế, mà phong trào phát triển KT – XH của thôn Chiến Thắng, xã Hữu Sản ngày càng đổi thay. Trong ảnh: Mô hình nuôi ong mật của gia đình cô Cao Thị Lịch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, một hộ được bác Thế định hướng phát triển kinh tế.

Đến thăm thôn Chiến Thắng, xã Hữu Sản mới thấy rõ được vai trò của NNDG trong vận động bà con phát triển KT – XH; thôn có 100 % là dân tộc Tày, với 32 hộ và 350 khẩu. Trước đây đời sống của nhân dân trong thôn còn nhiều khó khăn, song những năm gần đây, nhờ sự tuyên truyền, vận động của cán bộ thôn cùng Nghệ nhân tâm linh là bác Mai Duy Thế; đời sống bà con đang từng ngày đổi thay theo hướng tích cực, hiện thôn không còn hộ nghèo. Hằng ngày, ngoài công việc là thầy cúng, chuyên đi làm lễ ở các đám cưới, hỏi, ma chay, giải hạn, cúng tế... thì bác Thế luôn được bà con nhân dân tin tưởng, tín nhiệm. Cùng với Trưởng thôn và Bí thư Chi bộ thôn, bác Thế luôn phát huy vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy tinh thần đại đoàn kết, xây dựng nếp sống văn minh; truyền thụ kinh nghiệm trong lao động sản xuất; giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2011, bác Thế được bà con trong thôn bầu và huyện công nhận là NCUT, kể từ đó đến nay, bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, bác đã có những tiếng nói, ý kiến đóng góp quý báu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động gắn với các quy ước, hương ước thôn bản, thực hiện hòa giải cho nhân dân, đem lại hiệu quả rõ rệt. Uy tín, tiếng nói của NNDG như bác Thế được đông đảo nhân dân trong thôn, xã coi trọng; các hủ tục lạc hậu có xu hướng giảm dần, không còn hiện tượng ma chay linh đình, kéo dài ngày gây tốn kém... không còn xảy ra. Thôn Chiến Thắng hiện có tổng diện tích lúa, ngô và hoa màu là 32 ha, là một trong những thôn có diện tích trồng rừng lớn nhất xã với hơn 150 ha, hơn 800 con gia súc, gia cầm.

Nếu như năm 2011, còn nhiều tuyến đường liên thôn cùng nhà văn hóa chưa được mở, xây dựng và hoàn thiện, nhiều hộ trong thôn chưa có nhà vệ sinh, nhà tắm, khu chuồng trại tách biệt với nhà. Thì đến nay, trong thôn đã có 28 hộ được công nhận Gia đình văn hóa (chiếm trên 87 % số hộ trong thôn), nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, tất cả các hộ trong thôn đều tình nguyện hiến đất, ngày công làm đường với diện tích đất hiến được hơn 1.000 m2; nhà ở sạch đẹp, chuồng trại được quy hoạch hợp lý ra xa nhà. Ngoài ra, thôn còn có bác Mai Minh Mạnh cũng được nhân dân tin tưởng bầu và đề nghị được công nhận là NCUT. NNDG ở thôn Chiến Thắng, còn tích cực đi đầu trong việc quyên góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, tham gia các chương trình an sinh xã hội. Để tuyên truyền, đưa các chính sách, phong trào đi vào đời sống của người dân, bác Thế còn luôn gương mẫu trong phong trào làm kinh tế; gia đình bác tận dụng đất trồng rừng, làm ao nuôi cá, i ba ba với diện tích trên 3000 m2 và nuôi gần 20 con lợn; bác cũng là người đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới. Từ đó, các hộ dân tin tưởng, học tập và làm theo. Bác Mai Duy Thế tâm sự: “Sinh năm 1948, trước đây tôi cũng từng đi bộ đội và bị thương; mặc dù là thương binh nhưng bác vẫn tích cực phát triển kinh tế gia đình, rồi làm thầy cúng; công việc cũng bận lắm, nhưng được bà con tín nhiệm bầu là NCUT, tôi vẫn nhiệt tình tham gia. Tôi nghĩ bản thân mình phải gương mẫu, tích cực phát triển kinh tế, đi đầu tham gia mọi hoạt động phong trào thì bà con mới làm theo được”.

Anh Mai Kiến Quốc, Chủ tịch UBND xã Hữu Sản cho biết: “Bác Mai Duy Thế là một thầy cúng – NNDG và NCUT tiêu biểu của xã, mặc dù công việc bận rộn, tuổi đã cao; song trong mọi phong trào, bác luôn gương mẫu đi đầu, dân vận khéo. Nhờ đó, 4 năm qua, thôn Chiến Thắng luôn đổi mới, phát triển đi lên, là một trong những thôn đi đầu trong phát triển KT – XH của xã”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG- Tối 30.1, tại sân Quảng trường 26.3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề ngàn hoa dâng Đảng. 

31/01/2016
Giao lưu thơ nhạc "Mừng Đảng, mừng Xuân"

BHG- Tối 29.1, Thư viện tỉnh phối hợp với CLB thơ ca thành phố và CLB thơ ca phường Ngọc Hà tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc với chủ đề 'Mừng Đảng, mừng Xuân" tại Thư viện tỉnh. Đến dự có lãnh đạo Sở VH TT&DL, các hội viên CLB thơ ca thành phố, cán bộ nhân viên thư viện tỉnh cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

30/01/2016
Nâng cao chất lượng nhà hàng, khách sạn

BHG- Năm qua, số lượng du khách đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 762.622 lượt người; tăng 17,3%. Nhờ sự phát triển của du lịch, chất lượng, số lượng phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú cũng ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.176 phòng; công xuất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 80 %.

30/01/2016
Huyện Đồng Văn sơ kết công tác giáo dục

BHG- Chiều 28.1, huyện Đồng Văn tổ chức hội nghị Sơ kết công tác giáo dục học kỳ I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2015 - 2016. 

29/01/2016