Nâng cao chất lượng nhà hàng, khách sạn

08:12, 30/01/2016

BHG- Năm qua, số lượng du khách đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 762.622 lượt người; tăng 17,3%. Nhờ sự phát triển của du lịch, chất lượng, số lượng phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú cũng ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.176 phòng; công xuất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 80 %. Đặc biệt, thời điểm Lễ hội hoa Tam giác mạch từ tháng 10 – 11 đạt 100%, thậm chí nhiều nơi bị quá tải. Chất lượng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng cũng được chú trọng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều có cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, do ngành du lịch mới phát triển nên cơ sở hạ tầng, công tác quản lý, phục vụ còn chưa đáp ứng được so với số lượng du khách lớn. Nhất là qua các dịp lễ, hội; ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm đã bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục để nâng cao chất lượng du lịch.

Đề cập đến chất lượng các nhà hàng, khách sạn; theo thông tin từ Đội Kiểm tra liên ngành 814 tỉnh cho biết: Năm qua, Đội đã phối hợp với các cơ quan, phòng nghiệp vụ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động dịch vụ văn hóa, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng phục vụ cho chương trình “Du lịch qua những miền di sản” do tỉnh đăng cai tổ chức và Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ I, tổ chức tại Cao nguyên đá Đồng Văn; Đoàn đã tiến hành kiểm tra 3 đợt trên địa bàn thành phố và 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc với 59 cơ sở. Gồm: 45 khách sạn, nhà nghỉ; 3 cơ sở karaoke; 1 resort và 10 nhà hàng. Trong đó, chấp hành tốt có 25 cơ sở; nhắc nhở 30 cơ sở và phạt tiền 4 cơ sở với số tiền 4,5 triệu đồng. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở có ý thức chấp hành tốt những quy định của Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, vào mùa hoa Tam giác mạch,  lượng khách đến tỉnh và Cao nguyên đá tham quan thường tăng cao nên chất lượng phục vụ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tình trạng khách tăng đột biến thường dẫn đến việc “cháy” phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống tăng giá. Chị Hà, chủ khách sạn Cao nguyên đá ở Quản Bạ, cho biết: “Vào mùa du lịch, khách phải đặt phòng từ cách đó một vài tuần mới có chỗ nghỉ; do số lượng khách tăng, nên có đôi khi khách đi theo đoàn sẽ phải ngủ ghép, kéo theo chất lượng phục vụ giảm đi”. Để tránh tình trạng “chặt chém” du khách, các ngành chức năng đã vào cuộc buộc các cơ sở nhà hàng, khách sạn phải niêm yết giá cả rõ ràng.

Điển hình như huyện Mèo Vạc, đã làm tốt việc niêm yết giá cả tại các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn vào ngày thường và ngày lễ để thuận tiện cho khách hàng. Thông tin về đường dây nóng được dán tại tất cả các cơ sở kinh doanh, gồm có cả số điện thoại của lãnh đạo huyện để du khách có thể phản ánh lên chính quyền địa phương. Mùa du lịch hoa Tam giác mạch vừa qua, không có khách hàng nào phản ánh về việc giá tăng quá cao hay thái độ phục vụ của các cơ sở trên. Bên cạnh đó, vẫn có một số huyện làm chưa tốt công tác niêm yết giá cả, ví dụ: giá ngày thường, giá ngày nghỉ, giá thêm người, giờ trả phòng... Một số cơ sở còn mắc các lỗi như chưa thỏa thuận rõ ràng giá cả giữa khách hàng với nhà hàng, nhà nghỉ.

Theo Sở VH,TT&DL, để nâng cao chất lượng các nhà hàng, khách sạn;  ngăn chặn nạn “chặt chém” và thái độ phục vụ chưa tốt rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng và chính quyền ở các huyện, thành phố. Như tăng cường công tác quản lý dịch vụ du lịch hiệu quả, có đường dây nóng cho nhân dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo huyện và các cơ quan nắm bắt thông tin kịp thời. Thường xuyên tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn về việc niêm yết giá cả và thái độ phục vụ tốt. Tránh để du khách phản ánh nhiều, làm mất đi hình ảnh đẹp về du lịch Hà Giang.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lưng chừng núi, lưng chừng mây, không nửa chừng tính cách"

(Xuân 2016)- "Từ miền Nam xuôi ngược đường ra Bắc, mang theo câu hò điệu lý chín dòng sông, mang theo tấm lòng quê hương miệt vườn.." là bài hát mà Đoàn Báo Tây Ninh hát tặng Báo bạn Hà Giang làm quà gặp mặt lần đầu tiên...

29/01/2016
Viết từ một mùa hoa

(Xuân 2016)- Mùa đông trước, Cao nguyên đá Đồng Văn rực sáng trên bản đồ du lịch cả nước khi những cánh hoa Tam giác mạch li ti nhuộm hồng đồi nương, gọi hàng vạn bước chân phiêu lãng đến đắm mình trong sắc hoa, sắc núi. Cả cao nguyên rộn rã tiếng chân người. 

29/01/2016
Nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Lô Lô ở Mèo Vạc

BHG- Chớm Xuân, khi những hạt mưa nhè nhẹ, lất phất bay, những bông hoa đào, hoa mận hé nụ, chúng tôi có dịp đến thăm Làng Văn hóa dân tộc Lô Lô xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc). Là một trong những dân tộc ít người ở Hà Giang, nhưng đến nay người Lô Lô ở Sảng Pả A vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

29/01/2016
Những người làm người ta muốn biết Hà Giang hơn

(Xuân 2016)- Hà Giang, một tỉnh miền núi xa xôi nhưng có đến 2 công dân toàn cầu mà báo chí gọi họ là những tài năng không dễ tìm. Họ nổi tiếng trên đất Hoa Kỳ, nhưng ở quê hương chắc cũng không mấy người biết đến họ. Báo Hà Giang xin giới thiệu với bạn đọc 2 nhân vật đã góp phần làm rạng rỡ quê hương.

29/01/2016