Quản Bạ chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

08:10, 13/10/2015

BHG- Để phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) và xây dựng xã hội học tập (XHHT); những năm qua, Hội Khuyến học (KH) huyện Quản Bạ đã liên kết chặt chẽ với nhà trường, Ban đại diện cha, mẹ học sinh, các nhà hảo tâm phát triển nguồn Quỹ KHKT chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Giờ học môn tiếng Việt của học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Quyết Tiến.
Giờ học môn tiếng Việt của học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Quyết Tiến.

Quán triệt các chủ trương về xây dựng XHHT và tư tưởng học tập suốt đời của Bác, thời gian qua, Hội KH huyện Quản Bạ thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các văn bản chỉ đạo về xây dựng XHHT gắn với việc đẩy mạnh “học tập” và “làm theo” Bác. Hiện, Hội KH huyện có 14 Hội KH cơ sở, với 11.906 hội viên. Các Hội KH luôn quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh tại địa bàn dân cư, thu hút toàn thể cán bộ, hội viên cùng đông đảo các tổ chức xã hội và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, Hội còn tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và luôn thể hiện vai trò nòng cốt trong các hoạt động KHKH và xây dựng XHHT ở cơ sở. Qua đó, nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác KH được nâng lên, phong trào KHKT ngày càng phát triển mạnh mẽ. Toàn huyện đã có 3.921 gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình hiếu học”; 20 dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ hiếu học”.

Cô Đinh Loan Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quyết Tiến cho biết: Để thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác KH trong nhà trường, Chi hội KH nhà trường đã phát động phong trào thi đua tới cán bộ, giáo viên và học sinh; lồng ghép trong việc phát động các đợt thi đua cuối năm như: Chào mừng ngày 20/11; 8/3... Qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phần nào kích thích được chất lượng giáo dục rất nhiều. Cụ thể, trong năm học vừa qua, số lượng học sinh lên lớp đạt 99,7%.

Xuất phát từ quan điểm nguồn Quỹ KH chính là sản phẩm vật chất của hoạt động KH, tạo cơ hội học tập cho học sinh nghèo, động viên phát triển tài năng trí tuệ. Tính đến nay, Hội KH huyện đã vận động tài trợ từ nhiều nguồn được hơn 650 triệu đồng, hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Em Hầu Thanh Chính, học sinh Trường Tiểu học Quyết Tiến chia sẻ: Em rất vinh dự được khen thưởng và nhận học bổng từ Quỹ KH. Việc được nhận học bổng hàng năm đã giúp cho em có thêm nghị lực vượt qua mặc cảm về đói nghèo để vươn lên trong học tập, mang lại niềm vui cho bố, mẹ và gia đình. Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội KH huyện Quản Bạ cho biết: Thực hiện lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”, chính vì thế, Hội KH huyện xác định việc chăm lo cho học sinh con em các xã nghèo là việc làm cần thiết. Hội đã chỉ đạo rà soát danh sách học sinh nghèo và cận nghèo trong toàn huyện, trên cơ sở đó tổ chức vận động để kịp thời trao các suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, với mong muốn không để một em nào vì nghèo mà bỏ học giữa chừng.

Tuy nhiên hiện nay, công tác KHKT của huyện còn gặp một số khó khăn nhất định. Do đặc thù là một huyện miền núi nghèo, đời sống của bà con nhân dân còn nhiều khó khăn, việc vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ KH của huyện chưa thực sự hiệu quả nên nguồn quỹ hiện nay còn ở mức hạn chế. Hơn nữa, cán bộ của Hội KH huyện đa phần tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác, lại không chuyên trách nên chưa sát sao được với công việc của Hội; thời gian dành cho công tác KH chưa nhiều. Do vậy, trong thời gian tới, Hội sẽ chủ động tham mưu với cấp trên có những giải pháp cụ thể để đẩy mạnh hoạt động của Hội, giúp cho công tác KHKT của huyện đạt hiệu quả cao hơn. Đồng chí Hạng Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: Chủ trương của Đảng bộ huyện về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với công tác KH được Đảng bộ huyện rất quan tâm thông qua những việc làm như vận động các em học sinh, nhất là học sinh nghèo, cận nghèo đến trường, hạn chế tình trạng các em bỏ học giữa chừng...

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), tối 29.9, tại Quảng trường 26/3, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội. 

30/09/2015
Phóng viên báo chí góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tổ chức chính thức từ ngày 28 đến hết 29.9 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan báo chí địa phương và T.Ư đóng chân trên địa bàn đã kịp thời truyền tải thông tin, diễn biến của đại hội và bên lề đại hội đến với quần chúng nhân dân. 

30/09/2015
Đồng Văn tích cực chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch

BHG- Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa vùng Cao nguyên đá, nổi bật là giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch, xây dựng hoa Tam giác mạch thành sản phẩm du lịch có thương hiệu đặc thù trong khai thác phát triển du lịch, cũng như tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này trên Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong và ngoài nước, đến thời điểm này huyện Đồng Văn đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho lễ hội.

13/10/2015
Đồng Văn mùa hoa Tam giác mạch

BHG- Theo dự kiến vào ngày 13 - 15.11 tới, Lễ hội hoa Tam giác mạch của tỉnh sẽ chính thức diễn ra trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. 

12/10/2015