Quá tải ở Trường Mầm non Họa Mi, thị trấn Việt Lâm

08:06, 08/10/2015

BHG- Theo quy định, đối với các trường mầm non, để cô giáo dễ quản lý, dạy học tốt nhất và trẻ có đủ không gian vui chơi; trung bình, một lớp tối đa chỉ từ 25 – 30 em. Trong khi hiện nay, tại Trường Mầm non Họa Mi, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) con số này đang là 38 – 40 em/lớp. 100% học sinh tại trường chính đều ở bán trú và ăn, ngủ trưa tại trường. Tuy nhiên, hơn 1 nửa số lớp học không có phòng ngủ cho học sinh. Số học sinh/lớp quá đông, nên nhiều lớp nhà trường phải sắp xếp tới 3 giáo viên phụ trách. Tình trạng quá tải này đã diễn ra nhiều năm nay và rất cần sự quan tâm giải quyết kịp thời từ cấp ủy, chính quyền thị trấn Việt Lâm và huyện Vị Xuyên.

Trường Mầm non Họa Mi có tổng diện tích 1.714m2 với 2 dãy nhà lớp học 2 tầng. Trường có 12 lớp học tại điểm chính và 1 lớp điểm trường. Năm học 2015 – 2016 nhà trường có tổng số 467 em học sinh. Trong đó trường chính có 441em. Cô giáo Đặng Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay các lớp học và nhà trường đang bị quá tải. Chỉ có duy nhất 2 lớp mầm non 3 tuổi là số học sinh đủ theo quy định, còn lại các lớp đều vượt quá khoảng 10 em.

Đa phần các lớp học của trường có số lượng học sinh từ 38 – 40 em, vượt quá trung bình khoảng 8 – 10 em so với quy định.
Đa phần các lớp học của trường có số lượng học sinh từ 38 – 40 em, vượt quá trung bình khoảng 8 – 10 em so với quy định.

Nguyên nhân của tình trạng này được biết, do một số gia đình ở các thôn của xã giáp ranh như: Việt Lâm, Trung Thành và Ngọc Linh gần thị trấn Việt Lâm hơn nên xin cho con học trái tuyến tại Trường Mầm non Họa Mi và một số cán bộ, CCVC  có hộ khẩu ở nơi khác nhưng làm việc tại thị trấn Việt Lâm cũng xin cho con vào học để thuận tiện trong việc đưa, đón. Cô Huệ cho biết thêm, lượng học sinh trái tuyến vào học tại trường hiện đông nhất là ở thôn Vạt và thôn Việt Thành, xã Việt Lâm với hơn 50 cháu. Đầu năm học này, nhà trường phải từ chối tiếp nhận trên 30 cháu cũng ở 2 thôn này xin vào học vì trường đã quá tải.

Được biết, nếu các em học sinh của thôn Vạt và thôn Việt Thành không đăng ký học tại Trường Mầm non Họa Mi mà theo học đúng tuyến tại Trường Mầm non xã Việt Lâm thì cũng sẽ gây nên tình trạng quá tải tại trường này. Cô giáo Mai Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Việt Lâm cho biết: Hiện nay nhà trường có 11 lớp, trung bình mỗi lớp cũng khoảng 30 em. Nếu tất cả học sinh thôn Vạt và Việt Thành không học ở trường của thị trấn Việt Lâm mà vào học tại trường của xã thì chắc chắn các lớp sẽ bị quá tải”.

Ngoài việc quá tải học sinh ở các lớp, trường Mầm non Họa Mi cũng còn tới 8/12 lớp chưa có phòng ngủ cho các cháu nghỉ trưa. Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2011, hiện nay, các điều kiện về số lượng học sinh, giáo viên, trình độ chuyên môn giáo viên, chất lượng giảng dạy... có thể đủ để đạt chuẩn mức độ 2; tuy nhiên, do diện tích nhà trường không đủ và không thể xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, nên gây khó khăn cho trường đạt chuẩn cao hơn.

Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm Nguyễn Thị Hồ cho biết: Từ nhiều năm nay,  các cháu học sinh không chỉ là bậc Mầm non mà cả Tiểu học và THCS ở 2 thôn Vạt và Việt Thành, xã Việt Lâm đều đăng ký xin học tại các trường của thị trấn. Bởi 2 thôn này, quãng đường đưa đón con tới Trường Mầm non Họa Mi gần hơn 1 nửa và tiện đường hơn so với học tại trường của xã Việt Lâm. Vì vậy, Trường Mầm non của thị trấn thường xuyên bị quá tải. Nhằm giải quyết tình trạng này, nhiều lần nhà trường đã kiến nghị xin được đầu tư mở rộng diện tích nhưng do quỹ đất không còn nên chưa khắc phục được. Hiện nay, theo chủ trương của huyện, thị trấn đang tìm quỹ đất để huyện đầu tư xây dựng thêm 1 trường mầm non nữa nhằm giải quyết tình trạng quá tải cho Trường Họa Mi.

Chủ trương xây dựng thêm 1 trường mầm non cho thị trấn Việt Lâm được người dân, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Họa Mi và lãnh đạo thị trấn rất đồng tình. Tuy nhiên, theo cô Huệ và anh Nguyễn Duy Hà, thôn Vạt, xã Việt Lâm chia sẻ: “Nếu xây dựng thêm 1 trường mầm non nữa, thị trấn nên chọn khu vực giáp ranh với 2 thôn Vạt và thôn Việt Thành bởi sẽ góp phần tạo điều kiện cho con em của người dân 2 thôn đưa đón thuận tiện hơn”. Được biết, trong tương lai gần, theo định hướng phát triển thị trấn Việt Lâm trở thành đô thị loại V, thì 2 thôn này có thể sẽ được quy hoạch sát nhập vào thị trấn. Như vậy 2 trường mầm non sẽ có khoảng cách phù hợp và đáp ứng mong mỏi của người dân 2 thôn Vạt, Việt Thành bấy lâu nay. Tuy nhiên, người dân rất mong điều đó sớm thành hiện thực để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phóng viên báo chí góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tổ chức chính thức từ ngày 28 đến hết 29.9 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan báo chí địa phương và T.Ư đóng chân trên địa bàn đã kịp thời truyền tải thông tin, diễn biến của đại hội và bên lề đại hội đến với quần chúng nhân dân. 

30/09/2015
Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), tối 29.9, tại Quảng trường 26/3, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội. 

30/09/2015
Vui Tết Trung thu

BHG- Tối 25.9, Trường Tiểu học và THCS xã Phương Độ (TPHG) tổ chức Vui Tết Trung thu cho các em học sinh trong trường. Tới dự, chung vui cùng các em có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp…

28/09/2015
Nhóm Thiện tâm tổ chức Trung thu và tặng quà cho học sinh điểm trường Khuổi My, xã Phương Độ (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 26.9, Nhóm Thiện Tâm (là các bạn ở Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) đã tổ chức Trung thu và tặng quà cho các em học sinh mầm non, tiểu học tại điểm trường thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

27/09/2015