Hành trình khám phá danh thắng và di sản nơi địa đầu Tổ quốc

16:19, 09/10/2015

BHG - Trong Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ VII năm 2015 được tổ chức tại Hà Giang, Đoàn khảo sát 6 tỉnh Việt Bắc gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên và một số công ty du lịch ở Hà Nội, Hải Phòng đã có chuyến khám phá tuyến đường thủy dài gần 80 km từ đập thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) đến Bến thuyền Yên Phú, thị trấn Bắc Mê và Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn. Chuyến đi đã giúp cho Đoàn có một cái nhìn rõ nét về tiềm năng du lịch cũng như giá trị của các di sản nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ trên đèo Mã Pì Lèng.
Cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ trên đèo Mã Pì Lèng.

 

Đoàn khảo sát khám phá vẻ đẹp lòng hồ thủy điện Na Hang.
Đoàn khảo sát khám phá vẻ đẹp lòng hồ thủy điện Na Hang.

Chuyến hành trình bắt đầu từ đập thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) ngược về Bến thuyền Yên Phú, thị trấn Bắc Mê. Giữa lồng lộng đất trời, dòng sông Gâm như một dải lụa xanh biếc một màu. Từ năm 2006, thủy điện Na Hang đóng đập, dòng sông Gâm hiền hòa, uốn lượn biến thành lòng hồ mênh mông nước. Đã có người từng ví dòng sông Gâm như “Suối tóc của thiếu nữ miền sơn cước”. Quả thực như vậy, sông Gâm mang vẻ đẹp rất riêng. Ở giữa lòng hồ, có những núi đá hiên ngang như một ốc đảo mang dáng dấp của danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long. Dọc hai bên bờ là những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng được chấm phá bởi những nương lúa ngả màu chín vàng. Sức quyến rũ của dòng Gâm không chỉ là cánh rừng già nguyên sinh với những cây cổ thụ soi bóng hai bên bờ và những thác nước gầm gào mà có lẽ những bản làng chen chân bên sườn núi hay những chiếc thuyền lặng lẽ buông câu của những con người mưu sinh trên lòng hồ đã tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình rất đỗi yên bình, làm mê đắm lòng người. Chính từ những tiềm năng ấy, huyện Bắc Mê xác định phát triển du lịch lòng hồ để tạo đà thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương. Đồng chí Trần Tú Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định phát triển ngành du lịch là một trong những thế mạnh của huyện, vì vậy huyện đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về du lịch. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch sinh thái lòng hồ, kết nối với một số tuyến du lịch ở các tỉnh bạn. Đồng thời, gắn kết với các tiềm năng về di tích lịch sử, Làng văn hóa du lịch cộng đồng để thu hút khách du lịch”.

Trong hành trình khảo sát, Đoàn đã được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, trong đó có nhiều loại tôm, cá được khai thác từ dòng sông Gâm. Do chưa kịp chuẩn bị nên chủ nhà hàng (Công ty du lịch sinh thái Nga Viên) không thể đãi khách những món cá ngon nổi tiếng như: Dầm xanh, Anh vũ… Thế nhưng, với mỗi thành viên trong Đoàn đều có một cảm xúc riêng khi được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng; được tận hưởng cảm giác lênh đênh và chứng kiến đời sống bình dị của người dân trên lòng hồ. Không hề thua kém bất cứ nơi nào, đi thuyền giữa dòng sông Gâm yên bình mới cảm nhận được sự bình yên của miền sơn cước. Những năm gần đây, sông Gâm ngày càng thu hút nhiều lượng khách du lịch trong và ngoài nước; trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, gọi mời du khách. Đồng chí Nguyễn Đạo Dũng, Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Chuyến khảo sát lần này sẽ tạo điều kiện cho các Công ty du lịch có cơ hội giao lưu, học hỏi và trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt các thông tin về dịch vụ tại điểm đến trên dọc tuyến du lịch đường sông từ Na Hang đến Bắc Mê. Quan trọng nhất, các công ty du lịch sẽ xây dựng được các tua, tuyến phù hợp với đối tượng khách hàng, tạo sự gắn kết giữa các tỉnh khu vực Đông Bắc, Tây Bắc”.

Gần 4 giờ đồng hồ lênh đênh trên mặt nước, thưởng ngoạn nhiều cảnh quan kỳ vĩ và thưởng thức đặc sản từ dòng sông Gâm, chiếc thuyền chở Đoàn cập bờ tại Bến thuyền Yên Phú (Bắc Mê), hoàn thành chặng khảo sát đầu tiên trong Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ VII năm 2015. Tại đây, Đoàn được chứng kiến Lễ hội đua mảng tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ nhất năm 2015. Đối với không ít thành viên trong Đoàn, đây là lần đầu tiên được xem một Lễ hội độc đáo, mang đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Mê.

Tiếp tục hành trình khám phá mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, Đoàn khảo sát không ngớt lời trầm trồ khi đứng trước vẻ đẹp hùng vĩ “đệ nhất hùng quan” Mã Pì Lèng và trải nghiệm cung đường quanh co, uốn lượn. Từ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, qua Dinh thự nhà Vương ở xã Sà Phìn (Đồng Văn) hay trên suốt con đường Hạnh Phúc được tạo nên bởi hàng nghìn thanh niên xung phong và ngắm hoa Tam giác mạch nổi tiếng vùng Cao nguyên đá đã khiến cho lòng người mê đắm cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Kết thúc hành trình khảo sát tại thành phố Hà Giang, mặc dù chỉ kéo dài 3 ngày nhưng đã giúp cho mỗi thành viên trong Đoàn có một định hình khá đầy đủ về mảnh đất cực Bắc. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành “công nghiệp không khói”, đây quả thực là một chuyến đi nhiều ấn tượng. Ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch Châu Á Thái Bình Dương (Hà Nội) nhận định: “Tua du lịch lòng hồ kết nối với Cao nguyên đá rất có tiềm năng, không chỉ với khách trong nước mà đặc biệt là khách nước ngoài. Đối với các công ty du lịch như chúng tôi đều rất chú trọng đến sản phẩm du lịch mới. Vì vậy, sau chuyến khảo sát lần này, công ty sẽ kết hợp với các tỉnh trong khu vực để triển khai các tua du lịch mang đặc trưng khám phá danh lam thắng cảnh gắn với văn hóa vùng miền”.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), tối 29.9, tại Quảng trường 26/3, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội. 

30/09/2015
Phóng viên báo chí góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tổ chức chính thức từ ngày 28 đến hết 29.9 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan báo chí địa phương và T.Ư đóng chân trên địa bàn đã kịp thời truyền tải thông tin, diễn biến của đại hội và bên lề đại hội đến với quần chúng nhân dân. 

30/09/2015
Vui Tết Trung thu

BHG- Tối 25.9, Trường Tiểu học và THCS xã Phương Độ (TPHG) tổ chức Vui Tết Trung thu cho các em học sinh trong trường. Tới dự, chung vui cùng các em có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp…

28/09/2015
Đêm hội trăng rằm thành phố Hà Giang năm 2015

BHG- Tối 26.9 (tức 14.8 âm lịch), tại Quảng trường 26-3, thành phố Hà Giang tổ chức Đêm hội trăng rằm thành phố Hà Giang năm 2015. Lễ hội trăng rằm năm nay được thành phố tổ chức đúng vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, 5 năm thành phố Hà Giang được công nhận đô thị loại III. 

27/09/2015