Hà Giang

Chào năm học mới!

09:16, 05/09/2015

BHG - Sáng nay (5.9), trên 200 nghìn học sinh các cấp, cùng hơn 20 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục tỉnh ta tưng bừng, phấn khởi bước vào... “mùa trồng người” mới. Ngày khai trường luôn đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với những ai đã, đang cắp sách đến trường. Ngày khai trường cũng đặt lên vai những người “gieo” chữ trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi quyết tâm lớn mới có thể loại bỏ những lực cản để giáo dục tỉnh nhà vươn lên bằng bạn bằng bè.

Học sinh Trường THCS Lê Lợi, TP Hà Giang Chào cờ trong Lễ khai giang năm học mới  2015 - 2016
Học sinh Trường THCS Lê Lợi, TP Hà Giang Chào cờ trong Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016

 

Anh bạn tôi có cậu con năm nay vào lớp 4. Vừa chuyển từ Tuyên Quang lên thành phố Hà Giang nhập học. Trường mới, bạn mới, thầy cô mới nên cậu hồi hộp, bỡ ngỡ và pha chút lo âu. Sau mấy ngày làm quen, cái bẽn lẽn ban đầu qua nhanh, thay vào đó là tâm trạng háo hức khi được khám phá những điều lạ ở môi trường mới. Sáng nay khai giảng, cậu dặn cả nhà dậy sớm chuẩn bị bao nhiêu thứ, khoác trên mình bộ đồng phục mang phù hiệu của trường còn thơm mùi vải, khăn quàng đỏ thắm trên vai, lá cờ đỏ sao vàng nhỏ xíu cầm trên tay, cậu đến trường từ rất sớm. Nhìn con trẻ ùa vào sân trường như bầy chim non háo hức, mình cũng thấy vui lây. Vui vì con trẻ được rèn người trong ngôi trường khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng tốt các yêu cầu dạy và học, khác xa thời mình đi học. Nếu ở đâu, trẻ em cũng được đón ngày khai trường trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang như thành phố Hà Giang thì tốt biết mấy - anh bạn tôi ao ước.

Được học trong ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất là ước mơ chính đáng và dù còn khó khăn, nhưng chúng ta đang có nhiều cách làm linh hoạt, đang nỗ lực, quyết tâm để giáo dục tỉnh nhà bằng bạn bằng bè. Sau nhiều nỗ lực, bằng cách làm riêng của “con nhà nghèo”, mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp học, bậc học của tỉnh được mở rộng với 850 trường và cơ sở giáo dục, trong đó có 126 trường đạt chuẩn Quốc gia. Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, xây dựng khang trang, môi trường giáo dục thân thiện đã giúp các em phát triển một cách toàn diện. Cuộc vận động như “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đã trở thành khẩu hiệu hành động và mục tiêu phấn đấu của toàn ngành, mỗi nhà trường và cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp nhà giáo. Việc thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; thi đua “dạy tốt - học tốt”, đề xuất các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm “sáng - xanh - sạch đẹp và văn minh” đã góp phần giáo dục toàn diện đối với học sinh.

Ngoài việc dạy kiến thức theo sách giáo khoa, các hình thức và phương pháp dạy học mới như xây dựng chủ đề tích hợp, liên môn, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục thông qua di sản, bảo vệ môi trường tại địa phương, đưa văn hóa các dân tộc thiểu số vào truyền dạy trong nhà trường, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về giá trị Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; tìm hiểu phong tục tập quán các dân tộc trong tỉnh, địa lý địa phương, các tác phẩm văn xuôi, thơ viết về Hà Giang... được triển khai đã tạo nên những giờ học bổ ích, thu hút sự quan tâm của học sinh.

Kết quả đạt được của giáo dục tỉnh nhà thời gian qua rất lớn, nhưng vẫn còn những lực cản, cần thẳng thắn nhìn nhận, từ đó có giải pháp hữu hiệu khắc phục như tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu, kém còn khá cao; việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh còn hạn chế, một bộ phận cán bộ quản lý năng lực điều hành, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà trường, quản lý tài chính, tài sản còn bộc lộ những bất cập, yếu kém do thiếu sâu sát. Đâu đó, vẫn còn hiện tượng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm pháp luật đã làm ảnh hưởng đến sự thuần khiết, tôn nghiêm của môi trường sư phạm. Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của một số đơn vị chưa chủ động, sáng tạo, chưa thường xuyên. Đặc biệt, tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần, chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng ở một số địa phương, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa được khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và làm đau đầu các nhà quản lý. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục - đào tạo còn thiếu, nhiều ngôi trường được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp nhưng nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp rất hạn hẹp...

Năm học mới 2015-2016, Bộ GD-ĐT chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục; phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, đa dạng hóa hình thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Tiếng trống trường đã điểm, nhiệm vụ đặt ra trước thềm năm học mới rất nặng nề, nhưng chúng ta hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, giáo dục tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Dù còn nhiều khó khăn, nhiều nơi hệ thống cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, vẫn thiếu trước hụt sau nhưng các thầy cô giáo luôn quyết tâm, vững tay chèo đưa con thuyền chở tri thức cập bến vinh quang! 

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Lễ hội chọi trâu xã Yên Hà lần thứ II

BHG- Trong 2 ngày 26 và 27.8 (tức ngày 13 và 14.7 Âm lịch), xã Yên Hà, huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu lần thứ II, năm 2015.

28/08/2015
Test

abc

28/08/2015