"Còn sức, tôi còn tham gia khuyến học, khuyến tài"

07:48, 26/08/2015

 

BHG- Nhiều năm là Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học tổ 1, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), bà Hoàng Thị Vin, sinh năm 1946, dân tộc Tày là người có uy tín, tấm gương về xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài (KHKT) ở mảnh đất miền Tây đầy gian khó.

Tổ dân phố 1 là trung tâm của thị trấn Cốc Pài. Toàn tổ có 206 hộ, 871 khẩu với 8 dân tộc cùng chung sống. Những năm qua, tổ 1 có sự phát triển về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực KHKT. Bà con nơi đây luôn nêu cao trách nhiệm, hưởng ứng việc xây dựng xã hội học tập. Từ đó, tạo nên những thành tích đáng kể trong phong trào KHKT. Có được những kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của bà Hoàng Thị Vin.

Được biết từ năm 2004, hoạt động KHKT đã được nhân dân tổ 1 xây dựng và đưa vào qui ước, trở thành một mục tiêu thi đua, xét gia đình văn hóa hàng năm của tổ. Với cương vị là Tổ trưởng, bà Vin thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, gia đình, nhà trường tuyên truyền vận động  bà con cùng quan tâm, chăm lo giáo dục, rèn luyện con em; chú trọng quản lý, không để học sinh bỏ học, thất học, uốn nắn học sinh cá biệt, tránh để các em hư hỏng. Bà Vin và tổ dân phố rất quan tâm phối hợp với các gia đình động viên, khuyến khích học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Bà Vin cho biết: Để vận động được bà con, mình không chỉ nói vậy, mà phải làm bằng những hành động cụ thể. Trước việc nhiều gia đình bận bịu mưu sinh, chưa thực sự quan tâm đến việc học của con cái, tôi phải thường xuyên đến nhiều hộ để vận động, thậm chí còn theo dõi góc học tập của các em, động viên bố mẹ các em tạo điều kiện tốt nhất cho con cái học tập...

Với nỗ lực vận động của tổ dân phố 1 và bà Vin, đã đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục, huy động đóng góp, ủng hộ hỗ trợ tinh thần, vật chất để gây qũy KHKT. Từ đó, 100% gia đình trong tổ đều đồng tình, có mức ủng hộ phong trào khuyến học của tổ từ 50.000đ/gia đình/năm trở lên; nhiều cơ quan, đơn vị ủng hộ từ 300.000đ đến 1.000.000đ một đợt quyên góp. Nhiều cá nhân trên địa bàn đã ủng hộ từ 500.000đ đến 3.000.000đ...

Từ đóng góp của bà Vin, cùng với nỗ lực của các gia đình, đến nay tổ 1 có 296 con em đang học các trường, trong đó có 15 cháu đang học đại học, 18 cháu đang học cao đẳng, 22 cháu đang học trung cấp... Qua các năm học, số em đạt học sinh giỏi, tiên tiến liên tục tăng lên, năm học 2012 - 2013 tổ 1 có 125 em, năm học 2013 - 2014 có 147 em; nhiều em đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi ở nhiều cấp. Hiện tổ 1 có 165 hộ đạt gia đình hiếu học; 75 hộ đạt gia đình hiếu học xuất sắc.

Nói đi đôi với làm, bản thân hộ bà Vin là hộ hiếu học xuất sắc. Bà Vin có 3 con thì cả 3 người con đều nỗ lực học tập, công tác trưởng thành; 4 người cháu của bà đều có thành tích học tập tốt, trong đó có 2 cháu học đại học. Nhờ đóng góp của bà Vin, tổ 1, thị trấn Cốc Pài trở thành điểm sáng trong phong trào KHKT ở miền đất Xín Mần. Cá nhân bà Vin và tập thể tổ dân phố 1 được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập.

Chị Đặng Thu Trang, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Xín Mần nhận xét: Bà Vin là người nói được, làm được, là tấm gương tiêu biểu trong các hoạt động của địa phương, trong đó đặc biệt là phong trào KHKT. Bà có uy tín cao đối với bà con các dân tộc ở địa bàn, bởi vậy những phong trào được bà tuyên truyền, vận động đều mang lại kết quả cao.

Ở tuổi 70, bà Vin mới nghỉ làm Tổ trưởng, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học của tổ. Nhưng bà Vin tâm sự: Tuy nghỉ, nhưng tâm huyết của tôi vẫn còn nguyên. Còn sức tôi còn tham gia KHKT, noi gương Bác Hồ, “vì lợi ích 10 năm trồng cây, trăm năm trồng người”.

HUY BA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ VII

BHG- Nhằm tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh trong vùng chiến khu Việt Bắc, sáng 25.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ VII – Hà Giang năm 2015. 

25/08/2015
Hoàn tất công tác chuẩn bị năm học mới

BHG- Tháng 9 sắp về, đây cũng là lúc học sinh trên cả nước háo hức đón chào ngày khai giảng năm học mới. Hòa chung với không khí đó, tỉnh ta đã hoàn tất công tác chuẩn bị mọi điều kiện từ cơ sở vật chất, sắp xếp đội ngũ giáo viên, đến ban hành các văn bản chỉ đạo... để sẵn sàng bước vào năm học 2015 – 2016.

25/08/2015
Đại hội lần thứ V Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG- Trong 2 ngày, 20 và 21.8, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hà Giang đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự Đại hội có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các cơ quan báo chí, truyền thông và đại diện 183 hội viên Hội VHNT trong toàn tỉnh.

21/08/2015
Hội nghị tổng kết phương án thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 20.8, UBND huyện Bắc Quang tổ chức hội nghị tổng kết phương án thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học trực thuộc năm học 2014 – 2015. 

20/08/2015