Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Đổi mới giáo dục và "bình thường hóa" kỳ thi

07:41, 07/07/2015

BHG- Khác hẳn với các năm trước, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với cách thức tổ chức mới đã đem đến hiệu quả rõ ràng. Không phải là bầu không khí căng thẳng như mọi năm, thay vào đó là sự thoải mái, hình ảnh trật tự và điều quan trọng là tâm lý “bình thường hóa” kỳ thi trong xã hội.

Năm nay, toàn tỉnh có 6.503 thí sinh tham gia ở 2 loại hình thi. Trong đó, có 4.014 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT tại 12 điểm thi ở tỉnh; 2.489 thí sinh dự thi tại Cụm thi số 21, Đại học Tân Trào, Tuyên Quang, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Với sự đổi mới thi cử, hơn 1/3 thí sinh toàn tỉnh thi tại Cụm thi 21, Tuyên Quang đã giảm được 1 kỳ thi đại học, cao đẳng vốn rất vất vả, tốn kém đối với các thí sinh, gia đình và xã hội hàng năm. Với hơn 4 ngàn thí sinh và các điểm thi trong tỉnh, không còn căng thẳng bởi bầu không khí đông đúc như các kỳ thi trước, các em chỉ cần tập trung cho mục tiêu tốt nghiệp THPT và tìm kiếm một cơ hội học nghề phù hợp với bản thân.

Qua kỳ thi, từ ngày 30.6 – 4.7, thời gian dài hơn một chút so với thường lệ, nhưng áp lực thi cử giảm đi rõ ràng. Không thể không có lo lắng trước kỳ thi. Nhưng qua thông tin của Sở GD – ĐT Hà Giang và theo ghi nhận của chúng tôi, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 của cả nước và Hà Giang dù rất mới, nhưng diễn ra khá suôn sẻ. Kỳ thi mới đã phân luồng thí sinh, cho thấy tính định hướng của ngành Giáo dục đối với học sinh, hướng tới mục tiêu đổi mới giáo dục. 

Trao đổi với phóng viên ngay sau kỳ thi, đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD – ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi Cụm thi số 3, tỉnh Hà Giang cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 của tỉnh ta diễn ra theo đúng kế hoạch. Qua các khâu tổ chức thi, coi thi cho thấy, đây là kỳ thi an toàn, nghiêm túc và thành công. Trong 4 ngày thi, không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi; nhiều tiêu cực trong thi cử được trượt tiêu, giảm thiểu. Mục tiêu của kỳ thi năm nay đã được thực hiện, việc đổi mới cách tổ chức kỳ thi sẽ dần thay đổi cách dạy và học gắn với thực tiễn và thực hiện mục tiêu giáo dục là phát triển năng lực của người học. Việc đổi mới thi cử qua kỳ thi năm nay làm giảm áp lực cho thí sinh và các thành phố lớn. Qua dư luận cho thấy, người dân rất quan tâm, kỳ vọng vào sự đổi mới giáo dục và thi cử. Đặc biệt, không khí của kỳ thi mới năm nay cho thấy một tâm lý “bình thường hóa” kỳ thi THPT. Đồng chí Vũ Văn Sử cũng cho biết, đề thi năm nay mở hơn, bám sát thực tiễn. Việc tổ chức tốt kỳ thi cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ GD – ĐT, các cấp chính quyền, các trường học và nhân dân.

Trở về từ kỳ thi tại Cụm thi 21, tỉnh Tuyên Quang, em Nguyễn Thị Thu Hà cùng nhiều thí sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, Trường THPT Chuyên Hà Giang cho biết, lúc đầu thí sinh cũng có những lo lắng trước kỳ thi mới. Nhưng thi ở điểm Tuyên Quang, thí sinh được tiếp sức bởi các tình nguyện viên, của nhân dân địa phương nên vấn đề đi lại, ăn ở và điều kiện thi cử của các thí sinh không có gì vấn đề gì đáng lo. Qua kỳ thi, chúng em cảm thấy đây là kỳ thi vừa sức. Cách thi có nhiều đổi mới, đề thi với nhiều câu hỏi yêu cầu học sinh phải tư duy và có kiến thức thực tiễn. Ví dụ ở môn toán có nhắc đến vấn đề thời sự là dịch Mớt cô vi, hay đề địa lý nhắc đến biển đảo Tổ quốc, đề ngữ văn nhắc đến biển đảo, bệnh vô cảm trong xã hội... Qua các đề thi mở, yêu cầu thí sinh phải chủ động nêu cảm nhận, suy nghĩ của cá nhân.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6.503 thí sinh tỉnh ta tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

BHG- Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 30.6 – 4.7 toàn quốc sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Kỳ thi này tỉnh ta có 6.503 thí sinh dự thi, trong đó có 2.489 thí sinh thi tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang); có 4.014 thí sinh thi tại 12 điểm thi với 173 phòng thi trên địa bàn tỉnh. Được biết Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta cũng tham gia công tác chỉ đạo thi tại tỉnh Hà Giang và cụm thi Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang).

30/06/2015
Đại hội Hội Khuyến học xã Phương Thiện nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 30.6, tại Hội trường UBND xã Phương Thiện, Hội Khuyến học (KH) xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội KH tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phương Thiện, Hội KH thành phố cùng trên 50 đại biểu đại diện cho các chi hội KH cơ sở thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

30/06/2015
Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo phát triển du lịch Hà Giang 2014 và 6 tháng đầu năm 2015

BHG- Ngày 25.6, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai một số chương trình sự kiện du lịch của tỉnh trong năm 2015. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên. 

26/06/2015
Khai giảng và bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước năm 2015

BHG- Sáng 26.6, Sở Nội vụ phối hợp với trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức thuộc Bộ Nội vụ tổ chức Lễ khai giảng lớp Quản lý Nhà nước (QLNN) ngạch chuyên viên khóa 23, 24 và Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên khóa 13, chuyên viên chính khóa 15.

26/06/2015