Hà Giang

"Chiếc nôi" ươm "mầm xanh" nơi vùng biên Thanh Thủy

09:44, 02/07/2015

BHG- Trong phương hướng nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ huyện Vị Xuyên, Trường Mầm non (MN) Thanh Thủy (xã Thanh Thủy) không có tên trong danh sách những trường học đạt mục tiêu phấn đấu chuẩn Quốc gia (CQG). Nhưng với sự nỗ lực vượt bậc cùng nhiệt huyết yêu nghề, mến trẻ; các cô giáo của Trường MN Thanh Thủy đã tạo nên diện mạo mới cho sự nghiệp “trồng người” nơi biên cương Tổ quốc.

Vừa qua, Trường MN Thanh Thủy đã vinh dự đón Bằng công nhận đạt CQG mức độ 1. Với các bậc phụ huynh, niềm mong ước về một ngôi trường CQG, giúp con em được phát triển toàn diện ngay từ bước đi đầu tiên trên con đường học vấn;  nay trở thành hiện thực. Còn với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đây chính là niềm tự hào thiêng liêng cho sự nghiệp “trồng người” nơi biên ải. Riêng với các cô nuôi dạy trẻ, đó còn là chặng đường nỗ lực vượt bậc để đưa Trường MN Thanh Thủy – đơn vị MN đầu tiên trong 5 xã biên giới của huyện Vị Xuyên đạt CQG.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia cho Trường MN Thanh Thủy.
Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia cho Trường MN Thanh Thủy.

Để có được kết quả trên, Hiệu trưởng Trường MN Thanh Thủy, cô giáo Trần Thị Vụ chia sẻ: Nhà trường đã nghiêm túc nghiên cứu 5 tiêu chuẩn trong quy chế (theo Thông tư số 02 ngày 08.02.2014 của Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế công nhận trường MN đạt CQG) để đối chiếu với thực tế. Từ đó, đưa ra giải pháp cụ thể, hoàn thiện các tiêu chuẩn về: Công tác tổ chức, quản lý nhà trường; Xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; quy mô trường, lớp; cơ sở vật chất, trang thiết bị và tiêu chuẩn về công tác xã hội hóa giáo dục. Bên cạnh đó, thông qua các buổi họp Hội đồng, phụ huynh và họp với chính quyền địa phương;  nhà trường chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về tầm quan trọng của việc xây dựng trường MN đạt CQG, để nhận được sự đồng thuận. Riêng công tác xã hội hóa giáo dục được nhà trường xác định là phương châm chiến lược, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để sự nghiệp giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân. Từ đó, huy động, nhận được sự tham gia, tự nguyện đóng góp về vật chất từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn xã; nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của nhà trường đạt kết quả tốt...

Trong ngày vui đón Bằng công nhận Trường MN Thanh Thủy đạt CQG, nhiều phụ huynh bày tỏ sự hài lòng khi gửi con sinh hoạt, học tập tại trường. Bởi ở nơi ấy, với khuôn viên rộng 3.288m2 cùng trường học xây 2 tầng (gồm 8 nhà lớp học kiên cố), hàng trăm trẻ có thêm điều kiện để phát triển toàn diện khi sinh hoạt, học tập ở môi trường có đủ phòng chức năng (phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi); phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật hay phòng ăn,... đều đảm bảo theo đúng quy cách do Bộ GD&ĐT quy định. Đặc biệt, trẻ còn có sân chơi riêng với diện tích lên đến 1.500m2 được lát gạch, có hệ thống thoát nước, cây xanh bóng mát, vườn hoa, cây cảnh và tường xây bao quanh, đảm bảo an toàn cho trẻ. Thêm vào đó, 16 bộ đồ chơi ngoài trời với kiểu dáng đẹp, ngộ nghĩnh trở thành không gian lý thú của trẻ khi hoạt động ngoài trời.

Song hành với những ấn tượng trên, tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trong đó, 94,44% trẻ được tổ chức ăn bán trú tại trường. 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần; được khám sức khoẻ định kỳ theo quy định tại Điều lệ trường MN. Cùng với đó, tỷ lệ chuyên cần của trẻ ở các độ tuổi đều đạt trên 90% và có ít nhất 93,33% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo độ tuổi. Hàng năm, 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và hoàn thành Chương trình giáo dục MN. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học, mục tiêu giáo dục MN và sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ tới phụ huynh qua các hội thi, cuộc họp, hội nghị của nhà trường và địa phương, để toàn xã hội cùng tham gia vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ...

Chia sẻ niềm vui đạt CQG với Trường MN Thanh Thủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên, Vi Hữu Cầu dành cho tập thể nhà trường những lời tâm huyết: Thanh Thủy  là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Nhưng, sự nghiệp giáo dục MN trên địa bàn xã đã có bước phát triển vượt bậc. Trở thành nơi ươm những “mầm xanh” cho miền biên ải với đủ đầy điều kiện để phát triển toàn diện về thể lực, trí lực, tình cảm và hình thành ở trẻ những bài học đầu tiên về nhân cách con người...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Khuyến học xã Phương Thiện nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 30.6, tại Hội trường UBND xã Phương Thiện, Hội Khuyến học (KH) xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội KH tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phương Thiện, Hội KH thành phố cùng trên 50 đại biểu đại diện cho các chi hội KH cơ sở thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

30/06/2015
6.503 thí sinh tỉnh ta tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

BHG- Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 30.6 – 4.7 toàn quốc sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Kỳ thi này tỉnh ta có 6.503 thí sinh dự thi, trong đó có 2.489 thí sinh thi tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang); có 4.014 thí sinh thi tại 12 điểm thi với 173 phòng thi trên địa bàn tỉnh. Được biết Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta cũng tham gia công tác chỉ đạo thi tại tỉnh Hà Giang và cụm thi Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang).

30/06/2015
Khai giảng và bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước năm 2015

BHG- Sáng 26.6, Sở Nội vụ phối hợp với trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức thuộc Bộ Nội vụ tổ chức Lễ khai giảng lớp Quản lý Nhà nước (QLNN) ngạch chuyên viên khóa 23, 24 và Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên khóa 13, chuyên viên chính khóa 15.

26/06/2015
Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo phát triển du lịch Hà Giang 2014 và 6 tháng đầu năm 2015

BHG- Ngày 25.6, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai một số chương trình sự kiện du lịch của tỉnh trong năm 2015. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên. 

26/06/2015