Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường ở Xín Mần - cách làm mới cần phát huy

17:02, 03/07/2015

BHG- Huyện Xín Mần có dân số trên 65 ngàn người, gồm 17 dân tộc anh em. Trong đó, dân tộc Nùng chiếm đa số (43,2%); dân tộc Mông chiếm 23,2%; dân tộc Tày 14,3%; dân tộc La Chí 7,9%; dân tộc Dao 6,8%, còn lại là các dân tộc Pu Péo, Clao, Hoa... Mỗi dân tộc đều mang trong đó một bản sắc văn hóa hết sức độc đáo như: Hội Gầu Tào của dân tộc Mông; Lễ hội Nhảy lửa, Cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ hội Cúng rừng già của dân tộc Nùng, Khu Cù Tê của người La Chí v.v.. Bản sắc văn hóa các dân tộc ở Xín Mần được ví như một “di sản” quý trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ngày hội thể thao - văn hóa tại Xín Mần.
Ngày hội thể thao - văn hóa tại Xín Mần.

Kể từ năm học 2012 – 2013, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo cho ngành Giáo dục huyện đưa vào truyền dạy văn hóa truyền thống trong các trường học. Đảng bộ huyện Xín Mần đã ra Nghị quyết chuyên đề về việc đưa tinh hoa văn hóa các dân tộc của đồng bào địa phương vào chương trình truyền dạy trong nhà trường kể từ năm học 2013. Đồng thời, tiến hành khôi phục và tổ chức các lễ hội văn hóa, thể thao tại các cụm dân cư để đồng bào trực tiếp tham gia. Kết quả cho thấy, hết năm học 2014 – 2015 đã có 195 lớp, trên 11.565 học sinh và 897 lượt thầy, cô giáo được tham gia các buổi học truyền dạy văn hóa đặc sắc của 5 dân tộc: Mông, Dao, Tày, Nùng, La Chí. Các lớp học có 100% học sinh biết chơi các trò chơi dân gian truyền thống, khoảng 20% các em học sinh biết chơi thành thạo các nhạc cụ dân tộc của dân tộc mình. Hiện nay, các buổi học văn hóa truyền thống đã dần trở thành các món ăn tinh thần không thể thiếu trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt cộng đồng dân cư.

Có 2 giải pháp để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa các dân tộc đã được áp dụng. Một là: Tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại các khu dân cư do chính quyền các địa phương đứng ra tổ chức. Các điệu dân ca, dân vũ, câu hò, hát ghẹo, hát lướn, các trò chơi kéo co, đẩy gậy, múa khèn, đánh quay được sưu tầm, phục dựng lại. Các cuộc thi, đã thu hút đông đảo đồng bào ở mọi lứa tuổi già, trẻ, trai gái tham gia thi tài. Sau gần 2 năm tổ chức thực hiện, huyện Xín Mần đã chọn 5 cụm dân cư để tổ chức lễ hội theo định kỳ 1 quý 1 lần luân phiên nhau. Các buổi sinh hoạt thể thao, văn hóa truyền thống tại các cụm dân cư còn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn để xóa đói, giảm nghèo của đồng bào địa phương. Qua đó, làm gắn bó thêm tình cảm, tình đoàn kết các dân tộc, vun đắp xây dựng quê hương. Hai là: Đưa các nét đẹp văn hóa dân tộc vào truyền dạy trong các trường học như những môn học ngoại khóa. Các nghệ nhân dân gian địa phương là những người trực tiếp đứng lớp dạy học sinh. 

Từ kết qủa trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần xác định: Đến năm 2020, sẽ đưa vào truyền dạy phổ cập văn hóa truyền thống đặc sắc các dân tộc của đồng bào Xín Mần trong các trường học ở tất cả các bậc học trong ngành Giáo dục phổ thông. Thực hiện “xã hội hóa” từ nhân dân và các tổ chức xã hội khác trên địa bàn đóng góp để triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ giao Ban Tuyên giáo huyện trực tiếp biên soạn thành các tài liệu đưa vào truyền dạy giai đoạn 2 trong các trường học. Đồng thời, mở rộng công tác tuyên truyền để huy động nguồn lực xã hội nhằm có đủ kinh phí phục vụ cho các hoạt động truyền dạy và tổ chức các ngày hội văn hóa thể thao tại các cụm dân cư. Quyết tâm, đưa việc truyền dạy văn hóa truyền thống đồng bào địa phương trở thành “động lực” để xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng Nông thôn mới tại Xín Mần trong thời gian tới.

Vũ Thị Hòa (Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Khuyến học xã Phương Thiện nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 30.6, tại Hội trường UBND xã Phương Thiện, Hội Khuyến học (KH) xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội KH tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phương Thiện, Hội KH thành phố cùng trên 50 đại biểu đại diện cho các chi hội KH cơ sở thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

30/06/2015
6.503 thí sinh tỉnh ta tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

BHG- Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 30.6 – 4.7 toàn quốc sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Kỳ thi này tỉnh ta có 6.503 thí sinh dự thi, trong đó có 2.489 thí sinh thi tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang); có 4.014 thí sinh thi tại 12 điểm thi với 173 phòng thi trên địa bàn tỉnh. Được biết Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta cũng tham gia công tác chỉ đạo thi tại tỉnh Hà Giang và cụm thi Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang).

30/06/2015
Khai giảng và bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước năm 2015

BHG- Sáng 26.6, Sở Nội vụ phối hợp với trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức thuộc Bộ Nội vụ tổ chức Lễ khai giảng lớp Quản lý Nhà nước (QLNN) ngạch chuyên viên khóa 23, 24 và Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên khóa 13, chuyên viên chính khóa 15.

26/06/2015
Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo phát triển du lịch Hà Giang 2014 và 6 tháng đầu năm 2015

BHG- Ngày 25.6, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai một số chương trình sự kiện du lịch của tỉnh trong năm 2015. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên. 

26/06/2015